Nội dung

Mẹ nên nhớ rằng, chọn mua rau quả đúng mùa, đúng vụ cũng như rau quả biết rõ nguồn gốc xuất xứ là cách tốt nhất để mang đến cho con yêu những món ăn tươi ngon, an toàn, bổ dưỡng. Ngoài ra, mẹ có thể tham khảo danh sách những loại rau quả ít bị ảnh hưởng bởi thuốc trừ sâu nhất dưới đây:

Bưởi

Bưởi là một trong những loại quả được xếp vào dạng “lành” hàng đầu. Thuốc sâu rất khó để ngấm được qua lớp vỏ cực dày của quả bưởi. Ngoài ra, bưởi là loại quả để được rất lâu nên không bị dùng đến chất bảo quản để giữ cho bưởi được tươi. Nhiều loại bưởi có thể để được hàng tháng không cần để tủ lạnh, nhất là trong điều kiện mát, lạnh của mùa đông. Bưởi là là nguồn chứa vitamin C, sắt, kali và chất xơ, cực tốt cho hệ miễn dịch, chống táo bón cho bé.

 điểm mặt rau quả ăn dặm ít bị nhiễm thuốc trừ sâu nhất

Bưởi là loại quả để được rất lâu nên không bị dùng đến chất bảo quản để giữ cho bưởi được tươi. (Ảnh minh họa)

Dưa hấu

Cũng nhờ lớp vỏ rất dày và cứng mà phần thịt đỏ ngon ngọt bên trong của dưa hấu không bị thuốc trừ sâu hay thuốc bảo quản thực vật ảnh hưởng. Dưa hấu chứa lượng vitamin A, B6 và C dồi dào. Trong bưởi còn có nhiều chất lycopene, một chất chống ôxy hóa giúp tăng sức đề kháng, ngăn ngừa một số bệnh. Mẹ có thể yên tâm cho con ăn dưa hấu bởi đây là loại quả vừa lành vừa bổ.

“Vua thực phẩm ăn dặm” - quả bơ - không chỉ nhiều dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển của bé, đặc biệt thích hợp với những bé muốn tăng cân nhanh mà còn là loại quả cực kì an toàn bởi lớp vỏ bên ngoài của bơ đảm bảo ngăn ngừa được các loại hóa chất không ngấm vào phần thịt bên trong. Ngoài ra, bơ còn chứa nguồn axit béo chưa bão hòa rất tốt cho cơ thể bé, mẹ có thể dùng bơ để thay cho chất béo dùng trong các món ăn dặm.

Dứa

 điểm mặt rau quả ăn dặm ít bị nhiễm thuốc trừ sâu nhất

Dứa là loại cây có sức chống chịu với các điều kiện nắng gió khắc nghiệt và sâu bệnh rất tốt nên ít bị phun thuốc trừ sâu. (Ảnh minh họa)

Dứa là loại cây có sức chống chịu với các điều kiện nắng gió khắc nghiệt và sâu bệnh rất tốt. Kể cả nếu có dùng thuốc trừ sâu thì lớp vỏ dày của dứa cũng khiến hóa chất khó lòng “xâm phạm” vào lớp thịt bên trong. Dứa có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ vô cùng hiệu quả nhờ nguồn khoáng chất và vitamin C phong phú, cùng với enzyme bromelain giúp cơ thể hấp thụ protein tốt hơn, giảm viêm nhiễm, kháng khuẩn. Tuy nhiên, không được cho trẻ ăn dứa khi đói vì enzyme mạnh trong dứa sẽ làm tổn thương dạ dày và giảm thành phần dinh dưỡng trong dứa.

Các loại củ

Khoai lang, khoai tây, hành tây, cà rốt,... được xếp vào danh sách rau củ cực an toàn vì nông dân thường phun thuốc trên cây, nhờ đó mà dư lượng thuốc trừ sâu ở phần củ ít hơn phần thân, lá rất nhiều. Hơn nữa, những loại thực vật này ít bị sâu bệnh tấn công, ít bị phun thuốc bảo vệ thực vật. Ngoài ra, các loại củ này sau khi thu hoạch thường được để nhiều ngày nên dư lượng thuốc nếu có trong đó cũng giảm đi đáng kể.

Đu đủ

Tổ chức môi trường EWG (Mỹ) xếp đu đủ vào danh sách những loại rau quả ít bị ảnh hưởng bởi thuốc trừ sâu nhất. Đu đủ thịt mềm dễ nuốt, vị ngọt thơm hấp dẫn, là món ăn ưa thích của nhiều bé. Cho con ăn đu đủ là mẹ đã giúp con bổ sung một lượng lớn beta carotene (tiền vitamin A), vitamin C, chất xơ (rất tốt cho hệ tiêu hóa, giúp bé chống táo bón), sắt và kali.

 điểm mặt rau quả ăn dặm ít bị nhiễm thuốc trừ sâu nhất

Tổ chức môi trường EWG (Mỹ) xếp đu đủ vào danh sách những loại rau quả ít bị ảnh hưởng bở thuốc trừ sâu nhất. (Ảnh minh họa)

Cà tím

Nghiên cứu hàng năm của tổ chức môi trường EWG (Mỹ) cho thấy hàm lượng thuốc trừ sâu lưu lại trên vỏ cà tím là cực kì thấp, do đó, loại quả này là một lựa chọn an toàn. Cà tím giàu chất xơ, kali và magie tốt cho cơ thể. Trong cà tím còn chứa hợp chất anthocyanin có tác dụng giảm nguy cơ ung thư, suy giảm nhận thức và các bệnh về tim mạch.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm