Nội dung

Senso-ji hay Asakusa Kannon là một trong những điểm đến hấp dẫn du khách bậc nhất ở Tokyo. Đây là ngôi chùa Phật giáo lớn và có truyền thống lâu đời tại thủ đô, được hình thành từ thế kỷ thứ 7.

Đền senso - ji dịp thay mới đèn lồng

Cổng Kaminarimon với ngọn đèn lớn trước khi được thay.

Truyền thuyết kể lại rằng, năm 628, hai anh em Hinokuma Hamanari và Hinokuma Takenari trong khi đánh cá trên dòng sông Sumida đã vớt được bức tượng Phật Quan Âm (Kannon) cao khoảng 5,5 cm. Họ đã nhiều lần thả tượng Phật trở về lại với dòng sông nhưng bức tượng vẫn quay trở lại và dính vào lưới cá. Ông Hajino Nakamoto trưởng làng nhận thấy đây là việc hết sức hệ trọng bèn hiến một phần ngôi nhà của mình, lập ngôi chùa nhỏ thờ Phật Quan Âm để dân chúng đến cầu nguyện. Năm 645, ngôi chùa được hoàn thành và trở thành công trình Phật giáo lâu đời nhất ở Tokyo.

Khi đến thăm chùa, du khách thường đi qua Kaminarimon (cổng sấm) nơi treo ngọn đèn lồng khổng lồ mà cứ 10 năm lại được thay mới một lần. Cánh cổng chính đầu tiên được xây dựng năm 942 bởi Tairano Kinmasa, nhà cầm quyền của quận Musashi và từng bị phá hủy nhiều lần. Chỉ từ năm 1950, cổng mới có hình dáng như ngày nay và chiếc đèn lồng lớn màu đỏ được treo lên có chiều cao 4 m, chu vi 3 m, nặng khoảng 670 kg. Du khách ai cũng muốn có một tấm ảnh đứng dưới ngọn đèn ấn tượng này.

Đền senso - ji dịp thay mới đèn lồng

Các nữ sinh Nhật Bản rửa tay ở vòi nước trước khi vào đền. 

Sau cổng sấm là Nakamise, con đường vào khu thờ tự chính dài hơn 200 m, nối đến cổng thứ hai của Asakusa Kannon với rất nhiều cửa hàng lưu niệm. Truyền thống buôn bán ở Nakamise đã tồn tại qua hàng thế kỷ và được thay đổi diện mạo theo thời gian, thay vì những món đồ chơi bằng tre, gỗ ngày xưa, người ta thay thế bằng những móc treo điện thoại, snack đóng trong bịch nylon, đồ chơi nhựa và tất nhiên không thể thiếu những chiếc quạt giấy, bộ y phục yukata đặc trưng. Từng đoàn du khách cả quốc tế lẫn bản địa như dòng nước tuôn chảy không ngừng vào chánh điện.

Mọi người dừng lại bên bể nước để rửa tay và rửa mặt, một nét văn hóa có từ rất xa xưa của người Nhật nhằm gột sạch bụi trần trước khi bước vào thế giới tâm linh. Ngay trước cửa chánh điện, nhiều du khách thành khẩn cầu nguyện sau khi bỏ những đồng xu vào thùng gỗ lớn. Trong lòng Asakusa Kannon là những cột gỗ lớn oai nghiêm, chính giữa bệ thờ dát vàng trang trọng. Ngày nay du khách cũng có thể xin cho mình một lá xăm và được diễn giải bằng tiếng Anh khiến nhiều người nước ngoài cũng muốn thử. Trước đại điện là khu vực cầu nguyện cho tín đồ, phía sau là nơi đặt tượng Phật rất hạn chế người ra vào.

Xung quanh Senso-ji là rất nhiều các ngôi đền nhỏ và những tượng Phật đặt rải rác. Ngôi tháp 5 tầng nằm im lìm trong không gian thanh bình. Người hành hương và du khách đứng quanh lư hương lớn trước sân chính để đốt nhang. Họ nhẹ nhàng lấy tay cuốn những làn khói bay quanh mình cầu may mắn. Với nhiều người Nhật Bản, Asakusa Kannon không chỉ là điểm du lịch, đó còn là nơi họ về với đức tin của mình. Những lời nguyện cầu được viết rất thành khẩn lên các tấm gỗ nhỏ treo trên giá. Bước trở lại trên con đường Nakamise, dễ dàng nhận ra những gương mặt thanh thản vui tươi trong ánh nắng nhẹ của mùa thu.

Nếu bạn muốn tìm kiếm chút gì đó mới lạ so với các hành trình thông thường, hãy đến thăm Asakusa Kannon vào buổi tối, đặc biệt là khi ngọn đèn lồng ở Cổng Sấm vừa được thay và sẽ tỏa sáng từ chiếu tối đến khoảng 23h đêm.

Đền senso - ji dịp thay mới đèn lồng

Chiếc lồng đèn mới vừa được khai trương sáng 18/11/2013. Ảnh: japantimes.co.jp.

Asakusa Kannon là nơi diễn ra nhiều lễ hội lớn ở Tokyo như:

*      Sanja Matsuri - tháng 5, là một trong 3 lễ hội chính của Tokyo.


*      Hozuki-ichi (Hozuki Market) - tháng 7.


*      Asakusa Samba Carnival - tháng 8.


*      Tokyo Jidai Matsuri - tháng 11, là lễ hội tưởng nhớ lịch sử của Tokyo và văn hóa thời Edo.


*      Hagoita-ichi (Hagoita Market) – tháng 12. Hagoita là chiếc vợt bằng gỗ để chơi Hanetsuki, một trò chơi truyền thống giống như môn cầu lông.

>> Xem thêm: Ảnh về chùa Senso (Senso-ji) Tokyo, Nhật Bản.

Bài và ảnh: Hoài Nam

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Một số lưu ý khi đi du lich Mỹ

Những khó khăn, trở ngại trong việc xin visa, khác biệt trong hệ thống luật pháp hay rào cản về văn hóa, lối sống có thể phá hỏng chuyến đi mà bạn đã chuẩn bị. Có một thực tế là "không phải ai...

Xem thêm  

Thung lũng chim tự sát ở Ấn Độ

Biển đón chào du khách ở đầu ngôi làng Jatinga ở huyện Dima Hasao, bang Assam, Ấn Độ. Nằm gọn trong một thung lũng Jatinga, ngôi làng nhỏ là một trong địa danh đẹp ở huyện Dima Hasao với những thác nước...

Xem thêm  

Sang lào du lịch bụi rẻ mà thú vị

Từ TP. HCM, bạn có thể chọn chuyến bay đi Vientiane, Pakse, Luang Phrabang (Lào) của các hãng hàng không như Vietnam Airlines, Thai Airways International, Lào Airlines. Còn nếu có thời gian và kinh phí hạn hẹp hơn, bạn...

Xem thêm