Nội dung
ninh thuận không chỉ sở hữu nhiều cảnh quan thiên nhiên đẹp mê hoặc khách du lịch khi đến tham quan nơi đây còn sở hữu những món ăn đặc sắc của cư dân Chăm bản địa.

Dông là loài động vật sống nhiều và chủ yếu ở khu vực Ninh Thuận - Bình Thuận. Với những cách chế biến đơn giản, món dông trở thành đặc sản ngon, bổ dưỡng và vô cùng quý hiếm của người chăm nơi đây.

Đến ninh thuận thưởng thức món thit dông của người chăm
Một góc bình yên palei (làng) Chăm.

Người Chăm rất thuần thục trong việc bắt những con dông tự nhiên. Với những bộ đồ nghề đơn giản trong khoảng một ngày, người nông dân Chăm có thể bắt 3-4 kg dông. Từ sáng sớm tinh mơ đoàn người bắt dông nối đuôi nhau trên những chiếc xe máy đến những đồi cát trong khu vực để đặt bẫy dông. Lúc đi họ mang theo vài lít rượu trắng để nhâm nhi khi bắt được một vài con rồi chờ lúc chiều tà nhổ bẫy dông đem về.

Khoảng 10h dông bắt đầu dời hang để đi kiếm thức ăn và có thói quen đi về trên con đường duy nhất. Hiểu thời gian và quá trình tìm kiếm thức ăn của dông nên người săn thường đặt bẫy sau khi dông dời khỏi hang. Khoảng tầm 13h dông bắt đầu quay về hang, với lối mòn quen thuộc dông luôn dễ dàng dính vào bẫy.

Người Chăm thường ăn dông kèm với lá cà ri rừng, có mùi thơm đặc trưng, vị hăng nhẹ, nhưng luôn là gia vị tuyệt vời. Bởi vậy, ngoài con dông bắt được thì cà ri rừng là thứ không thể thiếu.

Đến ninh thuận thưởng thức món thit dông của người chăm
Dông nướng có nhiều ở nhà hàng Ninh Thuận.
Dông luộc

Dông luộc là món ăn đơn giản và dễ chế biến nhất nhưng lại chứa đựng những hương thơm tinh tế với vị ngọt trắng săn chắc của những miếng thịt dông xé nhỏ. Gia vị chấm đi kèm không thể thiếu là muối lá cà ri rừng. Lá cà ri rừng phơi hơi khô giã nhuyễn bỏ thêm muối, ớt và tiêu là có thể dùng để chấm những miếng thịt dông thơm ngon.

Canh chua dông

Dông được thui qua lửa than sau đó cào bỏ phần lớp vảy và bỏ phần ruột, sắt những miếng nhỏ xào tái sơ qua với một ít dầu. Gạo tấm hạt nhỏ rang chín, trái cà dĩa, lá me non sắt nhỏ bỏ vào nồi nước đang sôi, gia vị đi kèm là bột ngọt, muối, đường và ớt. Nước canh hơi chua chua, vị ngọt của thịt dông làm món ăn trở nên quyến rũ đến lạ lùng.

Đến ninh thuận thưởng thức món thit dông của người chăm
Canh chua dông trong bữa cơm gia đình người Chăm.

Gỏi dông

Gỏi dông được xem là món ngon nhất và không thể thiếu với những dân nhậu săn dông cần hơi ấm trong khí trời se lạnh mùa đông.

Thịt dông sau khi luộc chín sẽ được bằm và xé nhỏ, nguyên liệu đi kèm là những trái xoài non, lá cóc rừng non, ớt và lá cà ri rừng. Tất cả được trộn đều với nhau thêm gia vị sao cho vừa miệng. Gắp một miếng nhỏ đủ để ta cảm nhận vị thơm và hăng nhẹ của lá cà ri rừng, vị chua của xoài, vị chát của lá cóc non, vị cay của ớt và vị thơm giòn ngọt của những miếng thịt dông.

Người Chăm nơi đây có câu “nhất đầu thỏ, nhì mỏ dông” để nói về miếng ngon, đặc sắc và càng ngày càng hiếm của món dông. Người Chăm luôn có xu hướng ăn những sản vật tự nhiên mà họ săn bắt được như chuột đồng, dông… bởi thế những món ăn người Chăm chế biến luôn có những khẩu vị đặc trưng và thơm ngon không thể lẫn vào đâu được.

Với những du khách có sở thích khám phá thú vui thiên nhiên hoang dã , có thể hòa mình vào cuộc săn dông của những người Chăm vào buổi sớm tinh mơ. Thưởng thức những món dông ngay vừa khi bắt được, nhâm nhi vài ly rượu trên đồi cát thơ mộng cùng ngắm trời mây và biển cát giao hòa là trải nghiệm tuyệt vời trong những bộn bề của cuộc sống quanh ta.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Phở cuốn làng Ngũ Xã

Cũng thịt bò, bánh phở, rau thơm... nhưng không phải thái sợi bánh nhỏ ra chan với nước dùng mà để miếng vuông cuốn lại như nem. Người từ nơi xa đến biết tiếng phở cuốn thế nào cũng phải ghé qua nếm thử.

Xem thêm  

8 món hủ tiếu hấp dẫn của Sài Gòn

Hủ tiếu bột lọc, hủ tiếu cá, hủ tiếu sườn, hủ tiếu hồ... là những biến tấu khác nhau của hủ tiếu mê hoặc thực khách. Hủ tiếu cá ​ Hủ tiếu cá hấp dẫn thực khách với những cọng bánh...

Xem thêm  

Khám phá ẩm thực quanh chợ Bến Thành

Với sự góp mặt của đầy đủ các món ăn từ khắp mọi miền đất nước, ẩm thực chợ Bến Thành là sự kết hợp khéo léo và tinh tế của những nét văn hóa ẩm thực vùng miền. Đây là một trong những...

Xem thêm  

Quán cuối tuần: Chả cá Hà Nội

Quán khá ấn tượng với bảng hiệu làm từ tấm gỗ hình một con cá. Nội thất được trang trí với những bức tranh sơn dầu phố phường Hà Nội. Thực khách đến đây còn được nghe văng vẳng giai điệu ả đào.

Xem thêm  

Những món ăn ngon ở Tân Định

Ở Sài Gòn, muốn thưởng thức các món ăn ngon như bánh canh bò viên, cháo sườn non, các món ăn Huế, mì xào giòn hay là các món ăn miền tây thì các bạn nên ghé khu Tân Định, nới đây như một phố ẩm...

Xem thêm  

Trám - đặc sản dân dã

Trám có vào mùa cuối tháng 7 đầu tháng 8. Trám có thể nhồi thịt, kho cá hoặc đem om cũng vẫn giữ vị bùi, béo. Bát cơm gạo mới trắng tinh có mấy miếng trám đen kho cá là cả một bữa tiệc đồng quê.

Xem thêm  

Tứ xứ bánh canh

Bánh canh được làm chủ yếu từ bột gạo, một số nơi ở miền nam có thêm bánh canh làm bằng bột lọc. Tại Huế có hai loại là bánh canh Nam Phổ và bánh canh cá tràu, tức cá lóc. Cách làm sợi bánh cũng như nước dùng của hai loại này khác nhau nhiều.

Xem thêm