Nội dung
Bên cạnh nhiều khoản phí mà xe máy đã gánh thì sắp tới đây những anh em đi xe có dung tích từ 175c sẽ có thêm niềm vui mới: Đề xuất thu phí kiểm định khí thải 60.000 đồng với xe môtô. Theo báo đài đưa tin :

Đề xuất thu phí kiểm định khí thải 60000 đồng với xe môtô
Đề xuất thu phí kiểm định khí thải 60.000 đồng với xe môtô
Trong nội dung dự thảo về lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải với xe môtô, xe gắn máy đang được Bộ Giao thông Vận tải xin ý kiến các bộ, ngành liên quan để trình Chính phủ, theo đề xuất trong giai đoạn đầu, mức thu đối với môtô có dung tích trên 175cm3 sẽ là 60.000 đồng/xe.

Cụ thể, trong nội dung bản dự thảo này, Bộ GTVT đưa ra đề xuất sẽ yêu cầu bắt buộc phải kiểm tra khí thải đối với xe môtô dung tích từ 175cm3 trở lên mới cho phép tham gia giao thông tại các thành phố đặc biệt (Hà Nội, Tp Hồ chí Minh), thành phố loại 1 (Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ) và thành phố loại 2 (trực thuộc tỉnh), kể từ 1/7/2018.

Và theo thông tin từ bộ GTVT cung cấp, hiện trên cả nước có khoảng 20.000 chiếc môtô trên 175cm3 đang lưu hành và chi phí thực hiện việc kiểm định khí thải này sẽ hết khoảng 60.000 đ/xe (bao gồm cả phí/tem kiểm định là 10.000đ; còn lại là các khoản bù đắp chi phí đầu tư). Việc áp dụng quy định này sẽ không phân biệt biển số khi tham gia giao thông, mà sẽ áp dụng cả với xe thuộc các tỉnh khác thường xuyên hoạt động trên địa bàn các thành phố loại đặc biệt, thành phố loại 1, loại 2.
Đề xuất thu phí kiểm định khí thải 60000 đồng với xe môtô
Trong tương lai, các trạm đăng kiểm xe cơ giới sẽ phải kiêm nhiệm việc đo nồng độ khí thải
của môtô và xe máy​

Ngoài ra, dự thảo này cũng nêu rõ, đối với các mẫu môtô nằm trong diện phải áp dụng đo khí thải, dung tích định danh để phân loại (175 cm3) sẽ là giá trị thương mại của nhà sản xuất chứ không phải là dung tích thực của động cơ. Trong khi đó, các quy định về mức tiêu chuẩn khí thải chưa áp dụng đối với các mẫu xe đã sử dụng chưa đến 5 năm (kể từ ngày đăng kí xe), xe dùng cho người khuyết tật, và các mẫu xe dùng cho mục đích an ninh, quốc phòng. Đối với các mẫu môtô dưới 175 cm3 và xe gắn máy thời điểm áp dụng kiểm định khí thải sẽ được thực hiện sau năm 2020.

Sở dĩ văn bản này đưa ra đề xuất thực hiện trước đối với các dòng xe có dung tích 175 cm3 là do Bộ GTVT cho rằng đây là việc có phạm vi ảnh hưởng rất lớn, tác động không nhỏ tới đời sống. Để đảm bảo cho tính khả thi của đề án, lộ trình sẽ được thực hiện với dòng xe môtô có dung tích trên 175 cm3 bởi đây là dòng xe phân khối lớn có số lượng ít và có thể thực hiện ngay tại các trung tâm đăng kiểm ôtô; từ đó đánh giá, rút kinh nghiệm mới triển khai đồng loạt đến các dòng xe khác.

Đi kèm với quy định bắt buộc phải dán tem kiểm định khí thải, Bộ GTVT cũng đề xuất bổ sung vào Nghị định của Chính Phủ quy định xử phạt hành chính đối với người sử dụng môtô, xe gắn máy khi vi phạm quy định về kiểm tra khí thải.

Đề xuất thu phí kiểm định khí thải 60000 đồng với xe môtô
Theo thống kê của Cục Cảnh sát Giao thông đến hết tháng 12/2015 cả nước đã có gần 49 triệu xe
được đăng kí, trong đó xe hai bánh chiếm 95% tổng xe cơ giới trên cả nước, riêng tại Hà Nội
và Tp Hồ Chí Minh, số lượng xe đăng kí là 11.806.989 chiếm gần 1/4 lượng xe máy trên cả nước.​

Và trong các loại hình phương tiện giao thông đô thị, xe môtô, xe gắn máy chiếm tới 90% nhu cầu đi lại, góp phần không nhỏ vào việc làm ô nhiễm không khí, khi thải ra các loại khí độc khí HC (94%), khí CO (87%), khí NOx (57% ) và khí PM10 (33% - chỉ số về kích thước các hạt bụi trong không khí dưới 10 micromet). Và theo quyết định của Chính phủ, các loại xe cơ giới nhập khẩu và sản xuất, lắp ráp trong nước hiện đang kiểm soát khí thải theo mức EURO 2 và sẽ nâng lên EURO 3 đối với môtô mức EURO 4 đối với ôtô vào năm 2017 và mức EURO 5 với ôtô kể từ 2022.


Nguồn Dân Trí​

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Tìm hiểu Honda Lead 125

Honda Lead 125 - sức hút từ sự cải tiến Động cơ nâng từ 110 lên 125 phân khối, tích hợp công nghệ tắt động cơ khi dừng quá 3 giây, nắp bình xăng tiện dụng khiến Lead thân thiện hơn dù vẫn còn nhược...

Xem thêm  

Honda 67 lạ mắt của thợ độ Việt Nam

Rũ bỏ vóc dáng hiền lành, chiếc 67 trở nên dữ dằn với mặt nạ trước, ống xả vắt cao, và nhiều trang bị hầm hố. Hầu hết các chi tiết của xe đều được làm mới theo phong cách môtô thể thao....

Xem thêm  

Chạy thử Super Dream 2013

Chạy thử Super Dream 2013: Không còn là giấc mơ đẹp Mẫu xe số "siêu giấc mơ" với động cơ 110cc vừa ra mắt của Honda Việt Nam sở hữu thiết kế lai tạp, không bắt mắt và động cơ mới cũng chưa thực...

Xem thêm  

Hình ảnh các thể loại xe đạp

Các thể loại xe đạp: Road bike Mountain bike Touring bike BMX buy Trials Ngoài ra còn một số biến thể khác như Tandem Fixed gear bike (Sài Gòn đang manh nha, hình như Hà Nôi chưa có) ...

Xem thêm