Nội dung

Muốn con không bị còi xương, kém phát triển chiều cao, mẹ đừng quên chú ý đến vấn đề con đã hấp thụ đủ lượng canxi cần thiết hay chưa. Canxi là một trong những khoáng chất không thể thiếu giúp xương trong cơ thể phát triển, cứng cáp, chắc khỏe nhưng lại rất hay bị thiếu hụt ở trẻ nhỏ. Nếu thấy con có những biểu hiện dưới đây, mẹ nên đưa con đi khám bác sĩ để xem liệu có phải trẻ thiếu canxi hay không và có biện pháp can thiệp cho kịp thời:

Trằn trọc, khó ngủ

Một trong những dấu hiệu quan trọng cho thấy bé có thể đã thiếu canxi đó là chứng mất ngủ. Những em bé không hấp thụ đủ lượng canxi qua các bữa ăn thường sẽ rất khó đi vào giấc ngủ hoặc có thể ngủ nhưng không được ngon giấc và giấc ngủ không sâu.

Hay quấy khóc, khó chịu

Canxi có vai trò quan trọng trong việc dẫn truyền thần kinh. Nếu cơ thể bé bị thiếu canxi thì hoạt động truyền dẫn thần kinh bị ức chế, suy giảm hiệu quả. Do đó mà trẻ thiếu canxi thường có biểu hiện hay quấy khóc, dễ cáu gắt, khóc nhiều vào ban đêm và khi ngủ hay bị giật mình.

 Dấu hiệu con thiếu canxi mẹ không thể bỏ qua

Trẻ thiếu canxi thường có biểu hiện hay quấy khóc, dễ cáu gắt, khóc nhiều vào ban đêm và khi ngủ hay bị giật mình. (Ảnh minh họa)

Chậm mọc răng, chất lượng xương và răng kém

Canxi là thành phần cơ bản cấu tạo nên xương và răng. Trẻ thiếu canxi thường gặp các vấn đề như chậm mọc răng, răng không đều, sâu răng, chất lượng răng kém, xương nhỏ, yếu xương, còi xương, xương biến dạng, chậm lớn,... Vì xương mềm, chất lượng kém nên các bé này tập lẫy, bò, đứng, đi rất muộn.

Móng tay yếu và dễ gãy

Móng tay của con người cần phải có đủ canxi mới có thể phát triển khỏe mạnh, bóng đẹp, cứng cáp. Móng tay yếu và dễ gãy là dấu hiệu của việc bé có thể bị thiếu canxi. Ngoài ra, các bé thiếu canxi còn có thói quen cắn móng tay.

Rụng tóc, tóc khô gãy

Trẻ nhỏ có dấu hiệu rụng tóc hình vành khăn (phần tóc đằng sau gáy không mọc) có thể là dấu hiệu của việc thiếu canxi. Ngoài ra, thiếu hụt canxi còn dẫn đến hiện tượng tóc xơ và khô gãy.

 Dấu hiệu con thiếu canxi mẹ không thể bỏ qua

Trẻ nhỏ có dấu hiệu rụng tóc hình vành khăn (phần tóc đằng sau gáy không mọc) có thể là dấu hiệu của việc thiếu canxi. (Ảnh minh họa)

Hay bị chuột rút

Một trong những dấu hiệu đáng báo động của việc trẻ đã bị thiếu canxi là tình trạng hay bị chuột rút thường xuyên. Thiếu canxi khiến cho các cơ bắp hay bị nhức, đau mỏi, đặc biệt là ở phần cánh tay, bắp đùi và vai.

Thường xuyên mệt mỏi, hay ốm vặt

Canxi đóng vai trò cực kì quan trọng trong việc duy trì một hệ miễn dịch khỏe mạnh. Thiếu canxi dễ khiến bé mắc các bệnh về viêm đường hô hấp và đường ruột, giảm sức đề kháng trong cơ thể. Đó là lí do vì sao các bé thiếu canxi luôn cảm thấy mệt mỏi và hay bị ốm vặt.

Đổ mồ hôi trộm

Trẻ thiếu canxi thường đổ nhiều mồ hôi và ra mồ hôi trộm, đặc biệt là vào ban đêm. Biểu hiện rõ ràng nhất là sau khi thức dậy, đầu tóc trẻ ướt sũng mồ hôi.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm