Nội dung

Cũng giống như nhiều thiết bị điện tử khác, máy tính (PC-laptop) cũng bị ảnh hưởng bởi từ trường. Thành phần phần cứng dễ bị ảnh hưởng nhất trong máy tính là ổ cứng HDD, bởi phần lưu trữ dữ liệu trong các ổ cứng truyền thống này là các phiến đĩa từ thay vì sử dụng các linh kiện thể "rắn" (chíp nhớ) như trên bo mạch chủ hay ổ cứng SSD.

Vậy, đặt nam châm gần máy tính/ổ cứng có thể khiến phần cứng của chúng hư hỏng, mất dữ liệu lưu trữ bên trong hay không? Về lý thuyết thì dữ liệu có khả năng bị xóa nhưng phần lớn các trường hợp sử dụng thực tế đã chứng minh ngược lại.

Đặt nam châm gần có hư ổ cứng hay không

Đặt nam châm lên thùng máy, gần laptop có làm hỏng ổ cứng?

Trong mỗi ổ cứng đều có 2 nam châm bằng hợp chất neodym-sắt-bo để điều khiển chuyển động các đầu đọc/ghi. Điều này có nghĩa rằng ổ cứng có thể bị hư, hại nếu như bị đặt gần các loại nam châm có từ trường quá mạnh.

Tuy vậy, bạn có thể yên tâm rằng các loại nam châm bình thường trong cuộc sống (ví dụ như nam châm gắn tủ lạnh) sẽ không thể gây ra bất kỳ hư hại nào với phần cứng của máy tính. Bởi từ trường của chúng không đủ mạnh để đi qua lớp vỏ máy. Kể cả trong trường hợp từ trường này đủ vượt qua, chúng cũng khó có thể vượt qua lớp vỏ bảo vệ bằng kim loại bên ngoài ổ cứng.

Nếu bạn thực sự có ý định phá hoại thì bạn có thể làm hỏng ổ cứng bằng cách cầm thanh nam châm lớn di chuyển qua lại trên lớp vỏ của ổ cứng. Tuy nhiên điều này gần như chắc chắn sẽ không ảnh hưởng đến dữ liệu lưu trữ bên trong ổ.

Đặt nam châm gần có hư ổ cứng hay không

Nam châm bình thường không thể xóa sạch dữ liệu bên trong ổ HDD

Các thử nghiệm khoa học cũng chứng minh dùng nam châm neodym di chuyển trên ổ cứng thì các dữ liệu trên đầu đọc sẽ bị tổn hại và khiến ổ cứng bị hư hỏng đến mức không thể sử dụng được. Tuy nhiên, bạn sẽ cần quẹt mạnh nam châm neodym qua cả 2 mặt trên/dưới của ổ cứng trong vòng 30 giây. Nhưng dữ liệu ghi trên các phiến đĩa sẽ không bị ảnh hưởng. Điều đó có nghĩa rằng hành động vô tình đặt một thỏi nam châm bình thường ở gần máy tính trong vòng vài giây sẽ không thể gây hư hại cho ổ cứng.

Ngay cả thử nghiệm dùng nam châm mạnh hơn để phá dữ liệu trong vòng 30 giây cũng sẽ chỉ làm hư hại phần dữ liệu trên bề mặt của đĩa từ trên cùng (ổ HDD có chứa nhiều đĩa từ bên trong). Dữ liệu trên các đĩa từ bên dưới không bị ảnh hưởng.

Làm thế nào để xóa sạch dữ liệu trên ổ cứng?

Đặt nam châm gần có hư ổ cứng hay không

Nếu như bạn có nhu cầu bảo vệ dữ liệu ổ cứng một cách tuyệt đối thì bạn có thể sử dụng các máy hủy dữ liệu chuyên nghiệp (degausser). Lưu ý rằng các thiết bị này sẽ khiến cho ổ cứng trở nên hoàn toàn không thể sử dụng được và dữ liệu không thể khôi phục lại.

Các phần mềm xóa an toàn như Secure Erase (miễn phí) sẽ là một lựa chọn tốt hơn đối với người tiêu dùng thông thường.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Top 10 ứng dụng thay đổi cuộc sống con người

Mạng lưới truyền thông chính thống BI của Mỹ mới đây đã thống kê 100 ứng dụng vĩ đại nhất thế giới, và từ đó lựa chọn ra 10 ứng dụng sáng tạo nhất thay đổi thế giới, chúng thay đổi cách chúng ta giao tiếp, du lịch, học tập và làm việc.

Xem thêm  

Xin chào! Tôi là Robin. Em của Siri.

Bạn đang sử dụng thiết bị chạy Android và mong muốn có được một “trợ lý ảo” như Siri của Apple để có thể ra lệnh cho thiết bị của mình bằng giọng nói? Ứng dụng miễn phí dưới đây có thể...

Xem thêm