Nội dung

Nếu bạn muốn mua những chiếc máy ảnh thời trang và cũng không kém phần đẳng cấp thì dòng Cyber-shot T của Sony là một sự lựa chọn hoàn hảo. Tuy nhiên, những chiếc máy ảnh "mỏng manh" này luôn được xem là yếu thế hơn hẳn đối thủ đến từ Canon cũng như Nikon, vì dải màu kém linh hoạt cũng như khả năng chụp tối kém cỏi. Đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng về một sản phẩm hoàn hảo cả về hình thức lẫn tính năng, hãng điện tử Nhật đã tung ra Cyber-shot DSC-TX1 sử dụng cảm biến CMOS Exmor R cùng một loạt các tính năng tân thời hứa hẹn cho ra những bức ảnh ấn tượng.

Cyber-shot tx1 - nhỏ chưa chắc đã tồi

Sony Cyber-shot DSC-TX1 với thiết kế thời trang. Ảnh: Dpreview.

Với chiều dày chỉ 16,5 mm, TX1 thuộc hàng camera mỏng nhất hiện nay. Thân máy hơi lồi ra phía bên trái giúp người dùng cầm chắc chắn hơn đồng thời tăng giá trị thẩm mỹ. Vỏ kim loại mài rất sáng nhưng không lưu nhiều dấu vân tay. Lớp vỏ mỏng ngoài cùng có tác dụng bảo vệ ống kính đồng thời bật luôn máy khi bị đẩy xuống dưới. Đây cũng là tính năng rất thú vị được kế thừa từ "đàn chị" T700 hay T90 trước đó, giúp thao tác khởi động máy linh hoạt và nhanh chóng hơn. Tuy nhiên, sẽ gây rắc rối cho những người mới làm quen. Một số người cũng phàn nàn rằng lớp vỏ này chưa đủ kín để ngăn bụi hoặc sợi vải lọt vào ống kính đặc biệt trong trường hợp nhét máy vào túi quần áo.

Được trang bị màn hình LCD 3 inch cảm ứng, TX1 thoát hẳn khỏi những nút bấm "lằng nhằng" trên thân, ngoại trừ vòng chỉnh zoom cùng hai phím chụp và bật tắt máy nằm ở gờ trên. Khối lượng chỉ 142 gram kể cả pin và thẻ nhớ cũng khiến dòng sản phẩm trở thành sự lựa chọn phù hợp với chị em.

Cyber-shot tx1 - nhỏ chưa chắc đã tồi

Màn hình cảm ứng cùng chức năng ghi chú hình ảnh bằng bút từ rất tiện lợi. Ảnh: Dpreview.

Với dòng máy mới DSC-TX1, Sony muốn chứng tỏ rằng các sản phẩm của mình tuy nhỏ nhưng chưa chắc tính năng đã tồi. Được trang bị cảm biến Exmor R CMOS kích cỡ 1/2,4 inch 10,2 triệu điểm ảnh khả dụng, TX1 có khả năng cho những bức ảnh đẹp cả trong môi trường thiếu sáng mà không cần dùng đến flash. Sony cam đoan rằng, cảm biến CMOS thế hệ mới của họ có độ nhạy sáng gấp đôi so với công nghệ CMOS truyền thống.

Tính năng chụp cầm tay trong điều kiện thiếu sáng (Hand-held Twilight mode) cũng rất được giới chuyên gia quan tâm trong đợt ra mắt lần này của TX1. Máy sẽ chụp 6 hình liên tiếp với tốc độ cao (dưới 1 giây) khi bạn chỉ nhấn nút chụp một lần duy nhất. Các bức ảnh này sẽ được chuyển về bộ xử lý BIONZ để phân tích, loại bỏ tạp nhiễu và viền nhòe xung quanh vật thể, cuối cùng cho ra một ảnh đơn với độ sắc nét cao. Tính năng này đã được các chuyên gia của tạp chí Cnet châu Á kiểm tra và đánh giá tốt.

Tính năng chụp liên tục chống nhòe cũng tương tự như chức năng chụp cầm tay trên tuy nhiên được tối ưu hóa nhằm tạo ra những bức ảnh chân thực nhất đối với những vật thể chuyển động nhanh như ô tô đang chạy hay trẻ em đang nô đùa.

Cyber-shot tx1 - nhỏ chưa chắc đã tồi

TX1 và tính năng chụp lia Panorama rất ấn tượng. Ảnh: Dpreview.

Tính năng chụp ảnh trường rộng Panorama lần đầu tiên xuất hiện trên dòng máy siêu zoom Cyber-shot HX1 cũng được Sony ưu ái sử dụng trên TX1. Người dùng chỉ cần bấm và lia máy hết cảnh, máy sẽ tự động chụp và ghép những tấm ảnh nhỏ lại với tốc độ rất nhanh bằng vi xử lý BIONZ. Tấm ảnh cuối cùng sẽ có kích thước tối đa lên tới 7.152 x 1.080 pixel với góc nhìn 185 và 256 độ. Tính năng này rất phù hợp với đa số người dùng không chuyên vì đơn giản và nhanh chóng. Tuy nhiên, máy sẽ gặp khó khăn nếu ta muốn tạo những ảnh Panorama mà cảnh cần chụp lại thiếu sáng nghiêm trọng, chẳng hạn một bầu trời rộng lớn đầy sao hay một dãy núi lúc chạng vạng... Lúc đó, lời khuyên là bạn nên chuyển về chế độ chụp thường dùng tripod và đem ảnh về máy tính để xử lý.

TX1 sử dụng hệ thống ống kính Vario-Tessar chất lượng cao gồm 12 thành phần chia làm 4 nhóm trong đó có 4 thấu kính phi cầu nhằm hạn chế tối đa hiện tượng méo ảnh. Do đó, mặc dù hệ thống ống kính này không thò ra ngoài nhưng người dùng có thể an tâm về chất lượng ảnh mà TX1 đem lại. Độ zoom 4x tương đương dải tiêu cự 35 - 140 mm trên máy phim cũng rất ấn tượng.

TX1 có tốc độ chụp liên tiếp đáng kinh ngạc: 10 hình mỗi giây. Máy cũng ghi được file video theo chuẩn HD 1080i hoặc 720p. Công nghệ nhận diện nụ cười, tối ưu hóa dải tương phản (DRO) cũng rất được chú ý dù chưa có nhiều thông tin về các tính năng này.

Cyber-shot tx1 - nhỏ chưa chắc đã tồi

Cơ cấu bên trong của Cyber-shot DSC-TX1. Ảnh: Dpreview.

Về nhược điểm, khẩu độ F 3.5 - 4.6 của ống kính tỏ ra lép vế khi đặt cạnh các mẫu máy thời trang khác của Canon hay Nikon. Khẩu độ này sẽ làm ảnh tối đi khá nhiều đồng thời làm mất ưu thế nhạy sáng cao của cảm biến CMOS công nghệ Exmor R độc quyền của Sony. Tốc độ màn chập cực tiểu 1/1250 giây cũng chưa thể gọi là nhanh. Máy cũng không trang bị tính năng phơi sáng lâu chỉnh tay, một thiếu sót đáng kể thường gặp trên các dòng máy compact của Sony.

Theo đánh giá của các chuyên gia, Sony Cyber-shot DSC-TX1 làm việc trong điều kiện thiếu sáng tốt hơn đa số các dòng máy du lịch khác. Hệ thống quang học của TX1 cũng không gây nhiều lỗi nghiêm trọng do được trang bị ống kính cao cấp Vario-Tessar. TX1 là lựa chọn thích hợp nếu bạn thích sự đơn giản, tiện dụng, thời trang nhưng cũng không quên yếu tố chất lượng của sản phẩm.

Cyber-shot DSC-TX1 sẽ được bán ở châu Á vào khoảng tháng 9với mức giá dự kiến 380 USD.

Trần Hạ tổng hợp

 

 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Leica M-RED edition giá 1.8 triệu đô

siêu phẩm này do Jonathan Ive thiết kế đặc biệt, được sản xuất dành cho cuộc đấu giá từ thiện (RED) Global Fund của ca sĩ Bono thuộc ban nhạc U2. Sản phẩm sử dụng vỏ nhôm nguyên khối với hơn 21.900...

Xem thêm  

Điểm nhấn Coolpix S1000pj

Đây là chiếc máy ảnh đầu tiên trên thế giới được tích hợp máy chiếu và có thể được điều khiển từ xa bằng một thiết bị không dây của Nikon.

Xem thêm  

Sony A7R và Nikon Df, chọn cái nào?

​ Nikon Df - chiếc máy ảnh có cảm biến ảnh FX full-frame mới nhất của Nikon đang được nhiều người chờ đợi vì sự độc đáo trong dòng DSLR của nó. Đó là sự kết hợp phong cách cổ điển của Nikon...

Xem thêm  

Máy ảnh không dùng để chụp ảnh

Model máy ảnh độc đáo có phần " bội thực " này có tên Konstruktor từ một hãng máy ảnh không kém phần duyên dáng là Lomo. Những model máy ảnh khác của Lomo đa số đều có kiểu dáng " lạ đời " và sử...

Xem thêm