Nội dung

cứu cánh làn da khỏi những hệ lụy do dùng dao cạo và waxing

Sử dụng dao cạo hay waxing là những phương pháp tiện lợi để dọn dẹp vùng lông cho nhiều chị em chưa triệt lông vĩnh viễn. Tuy nhiên, phương pháp nào cũng có những lợi ích và điểm yếu riêng biệt, mà với phương pháp dùng dao cạo hay wax, điểm yếu chính là một số vấn đề như lông mọc ngược, mẩn đỏ kích ứng hay rát da. Đặc biệt, với vùng nhạy cảm như vùng bikini, những vấn đề này càng khiến chị em khó chịu và thậm chí đau đớn hơn bội phần. 

Mùa hè đến rồi, nắng vàng biển xanh đang chờ đợi, chẳng nhẽ ta lại phải từ bỏ những cuộc vui hay những bộ quần áo thời trang chỉ vì không dọn dẹp 'triệt để' được những vùng vi-ô-lông hay sao? Và phải làm thế nào để hạn chế tình trạng lông mọc ngược hoặc rát đỏ do dao cạo hoặc waxing gây nên? Đừng lo, không có vấn đề gì là không có cách giải quyết, chỉ cần chúng ta chịu khó tìm hiểu và áp dụng thì sẽ có được hiệu quả như mong muốn thôi!

Tẩy tế bào chết thường xuyên 

cứu cánh làn da khỏi những hệ lụy do dùng dao cạo và waxing

Đây là việc làm cần thiết và đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa lông mọc ngược. Khi các tế bào chết trên da không được dọn dẹp sạch sẽ, chúng sẽ dính lại và khiến một số sợi lông mắc phải, khiến chúng mọc ngược vào trong thay vì hướng ra ngoài. Việc lông mọc ngược sẽ tạo ra những vết đỏ khá ngứa và rát trên da. Thậm chí, tình trạng quá nặng có thể dẫn tới nhiễm trùng và viêm nang lông. Chính vì vậy, đừng quên tấy da chết 2-3 lần/ tuần để có làn da tươi trẻ, sạch sẽ và đồng thời cũng giảm bớt nguy cơ khiến lông mọc ngược nhé. Nếu không sử dụng những sản phẩm tẩy da chết, hãy sử dụng một bàn chải kỳ lưng, hòn đá kỳ lưng hay bông tắm chà nhẹ nhàng hằng ngày để loại bỏ dần những tế bào da chết. 

Tuy nhiên, một số biện pháp tẩy da chết thủ công không hiệu quả với một số người, vì vậy các chuyên da da liễu cũng khuyên chúng ta nên lựa chọn một loại tẩy da chết hóa học phù hợp với làn da. Chị em nên lựa chọn những sản phẩm có chứa axit salicylic hoặc benzoyl peroxide, vì chúng có đặc tính chống viêm có thể giúp điều trị tấy đỏ và kích ứng, nhưng các chuyên da cũng cảnh báo rằng đối với một số người những sản phẩm này có thể gây khô da. Massage làn da nhẹ nhàng trong khoảng thời gian nhất định và làm sạch với nước ấm, sau đó bạn có thể dùng thêm các sản phẩm dưỡng da để giảm tình trạng khô da và làm giảm bớt những vết sưng đỏ. 

Mặt nạ Aspirin 

cứu cánh làn da khỏi những hệ lụy do dùng dao cạo và waxing

Để giảm bớt tình trạng sưng đỏ và viêm da, bạn có thể bôi một chút aspirin (thuốc giảm đau, kháng viêm) lên những vết tấy. Hòa tan hai viên aspirin trong vài giọt nước cho tới khi hỗn hợp sệt lại. Bôi loại 'mặt nạ' này cho khu vực bị ảnh hưởng trong một vài phút và sau đó rửa sạch lại với nước. 

Những liệu pháp từ thiên nhiên: Dầu cây trà và Lô hội 

cứu cánh làn da khỏi những hệ lụy do dùng dao cạo và waxing

Bạn cũng có thể sử dụng phương pháp hữu cơ hoàn toàn tự nhiên này để làm dịu vết bỏng hoặc khi làn da bị kích ứng. Hãy thử áp dụng dầu cây trà hoặc lô hội vào da bằng cách thấm dưỡng chất vào một miếng bông sạch và chấm lên những vết mẩn đỏ. Những sản phẩm làm dịu tự nhiên này sẽ giúp làm dịu da và giảm mẩn đỏ, mà bạn có thể hoàn toàn yên tâm rằng không có chất hóa học gây hại hoặc gây kích làn da nhạy cảm được. 

Các loại thuốc không bán theo toa 

Nếu nhận thấy các vết tấy đỏ có triệu chứng trầm trọng hơn, bạn có thể áp dụng các sản phẩm như Tendskin hoặc FerroRosa FrictionFixTM, Các sản phẩm này được bán ngoài các nhà thuốc mà không phải kê theo toa, chúng hoạt động bằng cách giảm viêm và ngứa nhờ giảm khúc xạ và hấp thụ độ ẩm và dầu có thể dẫn đến mụn.

Nếu bạn không thể dễ dàng có được những sản phẩm này, bạn cũng có thể thử kem bôi corticosteroid (kem hydrocortisone), giúp giảm viêm và đau. Nếu bạn vẫn không thấy sự cải thiện, hãy đến gặp bác sĩ của bạn, người có thể kê toa các loại kháng sinh để khắc phục tình trạng này.

Không ma sát, gãi hoặc chọc 

cứu cánh làn da khỏi những hệ lụy do dùng dao cạo và waxing

Mặc dù lông mọc ngược và kích ứng có thể khiến bạn bị ngứa ngáy, cố gắng không chạm vào vết thương. Điều này sẽ chỉ kích thích vết thương nhiều hơn và làm chậm quá trình chữa lành da của bạn.

Đối với nách, tránh mặc áo vải cứng, bí, không thấm mồ hôi để ngăn vải khỏi bị cọ xát trên da, vì điều này có thể cản trở quá trình chữa bệnh và cũng gây ra nhiều mụn hơn. Hãy bỏ qua những vật liệu thô ráp (như quần jean) trong vài ngày nếu bạn đang điều trị lông mọc ngược trên vùng chân hoặc bikini và chỉ mặc đồ lót bằng bông, cotton (các loại đồ lót vải và g-string khác có thể gây ra ma sát) không tốt cho làn da của bạn và làm chậm quá trình da hồi phục).

Và đừng quên tắm ngay sau khi tập thể dục, tập gym. Điều này sẽ không chỉ giúp điều trị các vết sưng từ dao cạo hay waxing, mà còn ngăn ngừa mụn lưng nữa đấy. 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục