Nội dung

Mùa hè trẻ sơ sinh rất dễ bị đổ mồ hôi. Trẻ toát mồ hôi trong nhiều trường hợp là nguyên nhân sinh lý, do thời tiết quá nóng. Tuy nhiên, cũng có rất nhiều trường hợp con đổ mồ hôi là do mang bệnh. Những lúc này, người mẹ cần có sự chú ý đặc biệt đến con. Xin mách mẹ những bệnh có liên quan đến dấu hiệu đổ mồ hôi ở trẻ nhỏ

Còi xương

Trẻ sơ sinh dưới 1 tuổi đổ mồ hôi, nhất là mồ hôi sau gáy, khi bú nếu đi kèm với các biểu hiện khác như khóc đêm, quấy khóc và rụng tóc vành khăn, thóp rộng, bờ thóp mềm…rất có thể đã mắc bệnh còi xương. Mẹ nên lưu ý cho con tắm nắng  mỗi ngày 15 phút vào lúc mặt trời mọc (nên trước 9 giờ sáng) và ánh nắng phải chiếu trực tiếp trên bề mặt da mu tay, chân, bụng, lưng, ngực

Lao

Những em bé ban ngày không đổ mồ hôi nhưng lại tiết mồ hôi muộn vào khoảng thời gian nửa đêm đến trước bình minh, được gọi là "đổ mồ hôi đêm”, cũng là một dấu hiệu bệnh bất thường. Khả năng trẻ đổ mồ hôi đêm kết hợp chán ăn, sốt về chiều,  mặt đỏ bừng, sụt cân, hay bị ho, gan lách to, hạch to…có thể là bệnh lao ở trẻ. Những bệnh nhi này thường có tiền sử phơi nhiễm với bệnh khi nhà có người cao tuổi, cha mẹ hay người giúp việc đang bị bệnh lao.

Hạ đường huyết

Bệnh hạ đường huyết ở trẻ thường thấy trong những ngày hè nóng bức. Thời điểm này, con sẽ đổ mồ hôi rất nhiều, bỏ ăn ban đêm, buổi sáng thức dậy rất phờ phạc.

Bệnh truyền nhiễm cấp tính và mãn tính

Những em bé bị toát mồ hôi do bệnh truyền nhiễm có thể kèm theo những biểu hiện lâm sàng khác như: như sốt thương hàn, nhiễm trùng huyết, viêm khớp dạng thấp, bệnh mô liên kết, bệnh lupus, bệnh máu.

 Con ra mồ hôi cũng là mang bệnh

Có rất nhiều trường hợp trẻ sơ sinh đổ mồ hôi không phải vì nóng mà đó là dấu hiệu của một căn bệnh. (ảnh minh họa)

Chăm sóc trẻ bị đổ mồ hôi vào mùa hè cũng không khó nếu mẹ biết những qui tắc sau:

Bài liên quan: 

- Mùa hè nóng mẹ nên mở cửa sổ cùng với việc bật quạt mát giúp không khí lưu thông trong phòng. Chú ý không để gió thổi trực tiếp vào người con, đặc biệt là khi em bé đang ngủ, lỗ chân lông mở, mồ hôi cơ thể tiết ra. Gió lạnh trực tiếp thổi lúc này có thể khiến con bị cảm, sốt.

- Lưu ý đảm bảo quần áo của con được thoáng mát, thay đồ thường xuyên. Tránh mặc cho trẻ đồ cầu kỳ, rườm rà hay đồ làm bằng chất liệu nóng, bí.

- Chú ý bổ sung nước cho trẻ, đối với trẻ sơ sinh sữa mẹ là tốt nhất và với trẻ lớn nước muối ăn tốt nhất, vì bé đổ mồ hôi như người lớn nên ngoài việc mất độ ẩm, cơ thể còn mất đi một lượng natri, clorua, kali và chất điện giải khác. 

- Mẹ nên lau mồ hôi cơ thể cho con thường xuyên. Gia đình có điều kiện nên cho con tắm bồn hoặc tắm bọt biển, thay thế bỉm, đồ lót kịp thời. Da trẻ rất nhạy cảm, nếu tích tụ quá nhiều mồ hôi trong nếp gấp da như cổ, nách, háng, có thể gây loét da và dẫn đến nhiễm trùng da.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm