Nội dung

Những khi đi chợ và băn khoăn không biết nên mua gì, chọn gì để nấu cho con hôm nay, sao mẹ không nghĩ đến giá đỗ? Loại thực phẩm rẻ tiền, đơn giản, dễ mua dễ nấu nhưng đã được rất nhiều chị em “chứng nhận” về khả năng giúp trẻ tăng cân bất ngờ.

Hàm lượng dinh dưỡng tuyệt vời

Trong 100g giá đỗ xanh có 5,5g protid, 5,3g glucid, 38g Ca, 91mg P, 1,4mg Fe, 0,2mg vitamin B1, 0,13mg vitamin B2, 0,75mg vitamin PP, 0,09mg vitamin B6, 10mg vitamin C, đặc biệt rất giàu vitamin E với hàm lượng 15-25mg và cung cấp 44 calo.

Ngoài ra, giá đỗ còn “gây ấn tượng” với những ưu điểm cực hấp dẫn như:

- Nhiều protein nhất trong các rau củ thực vật

Theo tiến sỹ  Phan  Bích  Nga  (Phó  Trưởng  Trung  tâm  khám  tư  vấn  trẻ  em  –Viện  Dinh dưỡng Quốc gia) giá đỗ làm từ đậu xanh mà đậu xanh có hàm lượng đạm thực vật cao nhất trong số các thức ăn từ thực vật.

- Hỗ trợ tiêu hoá cơm, cháo

Trong giá đỗ còn có loại men tương tự amilaza để thủy phân tinh bột. Đặc biệt với trẻ ăn khó tiêu, nhất là trẻ mới tập ăn dặm, chưa quen tiêu hóa tinh bột hoặc những trẻ suy dinh dưỡng thiếu men dạ dày, tụy tương tự amilaza thì giá đỗ là một “trợ thủ” đắc lực

- Giá đỗ tốt hơn cả đỗ

Giá đỗ thuộc nhóm rau mầm làm từ các loại đỗ: đỗ xanh, đỗ đỏ, đỗ vàng (đỗ tương), đỗ đen, đỗ nâu (đậu phộng). Điều kỳ diệu của giá đỗ là nó bổ hơn hạt đỗ cả chất và lượng. Qua quy trình ngâm ủ đỗ thành giá thì giá trị dinh dưỡng tăng cao: Vitamin B2 tăng 2-4 lần, caroten tăng 2 lần, vitamin C tăng 40 lần, vitamin B12 tăng 10 lần, nhóm B tăng 30 lần. 

 Con lười ăn mẹ năng nấu giá đỗ

Đỗ sau khi ngâm mọc thành giá sẽ có hàm lượng dinh dưỡng cao gấp nhiều lần (ảnh minh hoạ)

Cách chọn giá sạch cho trẻ

Bài liên quan: 

Mặc dù giá dỗ rất tốt nhưng nhiều chị em vẫn ngại ngần không dám cho con ăn vì nỗi lo giá dỗ ngâm thuốc kích thích tăng trưởng. Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, một mẻ giá đỗ làm theo đúng quy trình sẽ mất từ 4-5 ngày còn giá ngậm thuốc kích thích chỉ mất từ 1-2 ngày. Vì vậy, giá ngậm thuốc có rất ít rễ. Mẹ chỉ cần nhìn vào rễ của giá là có thể phân biệt được giá sạch hay không. Cụ thể:

- Giá ngậm thuốc có thân dài, ít rễ hoặc không có rễ, màu trắng bắt mắt.

- Giá sạch có rất nhiều rễ, thân cong queo.

Ngoài ra, mẹ không nên chọn những cọng giá dài vì càng dài, lượng protein và các khoáng chất càng ít. Lượng vitamin trong giá đạt cao nhất khi bắt đầu nảy mầm. Nếu cọng giá dài 10cm thì chất dinh dưỡng bị tổn thất đến 20%, trong đó có 74% lượng vitamin C bị mất. Vì vậy, mẹ nên chọn cọng giá có độ dài khoảng 2-3cm.

Ngoài ra, mẹ có thể tham khảo cách tự trồng giá đỗ tại nhà bằng khăn xô cực đơn giản.

 Con lười ăn mẹ năng nấu giá đỗ

Giá đỗ giúp bé tiêu hoá tinh bột được tốt hơn (ảnh minh hoạ)

Các món ngon từ giá đỗ cho bé

1. Cháo nước cốt giá đỗ

Giá sạch 100g rửa sạch xay nhuyễn với một chút nước.

Lọc hỗn hợp chắt lấy nước giá trong nấu cùng cháo gạo cho bé

Cháo chin, mẹ tuỳ ý bỏ thêm các loại thị (tôm,bò, heo..) và các loại rau như bình thường.

2. Canh giá nấm đậu phụ

Giá sach 100g, nấm 50g, đậu phụ tươi 1 bìa

Đun 1 chân gà lọc lấy nước cốt trong cho bé. Khi nước sôi, mẹ cho nấm vào đun 5 phút.

Nấm chín vừa, mẹ nhanh tay cho giá cùng đậu phụ vào sau. Canh sôi, bỏ them 1 nhúm hành cho và 1-2 giọt mắm cho dậy mùi.

Để bé ăn nóng cùng cơm nát hoặc cơm thường tuỳ khả năng ăn thô.

3. Giá xào thịt heo nạc

 Con lười ăn mẹ năng nấu giá đỗ

Giá xào thịt heo rất ngon cho bé ăn cùng cháo hoặc cơm trắng (ảnh minh hoạ)

Giá  sạch 100gram, thịt heo 50gram xay nhuyễn hoặc thái nhỏ vừa độ ăn thô của bé.

Cho ít dầu ăn vào chảo, xào săn thịt heo rồi đổ giá thái nhỏ vào xào cùng. Giá chin rất nhanh nên mẹ không nên xào lâu. Cho 1-2 giọt mắm cho dậy mùi

Giá xào thịt heo nạc có thể cho bé ăn cùng cháo hoặc cơm tuỳ khả năng ăn thô.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm