Nội dung
Chỉ mất khoảng 30 phút bay từ TP.HCM, chúng tôi đã có mặt ở Côn Đảo – nơi được tạp chí du lịch nổi tiếng thế giới Lonely Planet (Anh) bầu chọn là 1 trong 10 hòn đảo bí ẩn và tốt nhất thế giới năm 2011. Cũng vào cuối năm ngoái, đại gia đình Angelina Jolie - Brad Pitt đã chọn nơi đây để nghỉ dưỡng.

Hòn đảo này còn khá hoang sơ với chỉ khoảng 6.000 dân, phần lớn sống tập trung quanh khu vực thị trấn Côn Đảo. Dân cư thưa thớt nên môi trường tự nhiên ở đây còn rất trong lành. Những đợt gió biển nhè nhẹ tươi mới lùa vào người tạo cảm giác mát rượi sảng khoái. Hòn đảo du lịch này có nhiều bãi tắm hoang sơ tuyệt đẹp với nước biển trong xanh ôm lấy bờ cát trải dài trắng mịn.

Chính vì những lợi thế đó, côn đảo được xem là thiên đường nghỉ dưỡng.




Côn đảo thì thầm tháng 7
Bia tưởng niệm ở nghĩa trang Hàng Dương​

Trên đảo còn có hồ nước ngọt rất rộng với nhiều hoa sen. Sen ở đây gồm cả loại sen thường và một loại mà theo tôi được biết là rất quý hiếm. Đó là loài sen dại có hoa nhỏ li ti như đầu ngón tay. Loại sen này chỉ còn sót lại ở một số ít nơi. Đây cũng là địa điểm lý tưởng cho những người mê chụp ảnh.

Phương tiện tốt nhất để khám phá Côn Đảo là xe gắn máy . Để chắc ăn hơn, bạn có thể nhờ “thổ địa” trên đảo dẫn đường. Được cái, giá cả sinh hoạt ở đây khá bình dân và cũng không lo bị chặt chém.

Tuy nhiên, Côn Đảo tháng 7 với tôi và nhiều du khách Việt còn có một ý nghĩa khác ngoài việc nghỉ dưỡng. Nhiều người dân địa phương nói rằng, hàng năm cứ vào tháng 7 khách du lịch tề tựu về đây rất đông vì nó gắn liền với ngày thương binh liệt sĩ 27.7 thiêng liêng. Nhiều người là thân nhân các liệt sĩ, cựu tù, cựu chiến binh… đến với Côn Đảo để ôn lại một thời hào hùng “không thể nào quên”. Cũng có không ít người trẻ đến đây để hiểu thêm về những chiến tích lịch sử oanh liệt của cha ông, để thêm yêu quê hương đất nước.

Một người làm trong ngành bảo tàng ở TP.HCM nói với tôi rằng: “Côn Đảo là một trường học lớn. Đi du lịch nơi đây vừa được chơi vừa được học”.

Người làm du lịch ở đây có câu “chưa thăm nhà tù, chưa viếng mộ Cô Sáu là coi như chưa tới Côn Đảo". Thật vậy, nhà tù Côn Đảo là một di tích nổi tiếng thế giới, nơi ghi dấu tội ác chiến tranh, nơi có tới khoảng 20.000 người Việt đã hy sinh dưới các đòn tra tấn tàn khốc của kẻ thù.

Ngoài nhà tù Côn Đảo, nghĩa trang Hàng Dương nơi có mộ chị Võ Thị Sáu cũng thu hút một lượng người đến viếng đông không kém. Nghĩa trang trồng rất nhiều cây xanh và hoa tạo cho du khách mới đến lần đầu một cảm giác vừa trang nghiêm vừa nên thơ đến bất ngờ.

Trong những ngày tháng 7 này, gần như lúc nào cũng có người đến viếng nghĩa trang và thắp hương cho các anh hùng liệt sĩ.

Mỗi bia mộ được tạo hình như một cột trụ, phía trên sơn màu đỏ và có hình ngôi sao 5 cánh. Chúng tôi liên tưởng mỗi bia mộ là một cột mốc biên giới. Và những người đã ngã xuống nơi đây chính là để bảo vệ từng cột mốc biên giới ấy.

Trong khuôn viên nghĩa trang, có một nơi rất đông người đến viếng đó là mộ chị Võ Thị Sáu. Đến đây và nghiêng mình trước mộ, bạn mới cảm được hết tấm lòng yêu quê hương đất nước tha thiết của người thiếu nữ anh hùng năm nào.

Người dân ở đây bảo rằng, Côn Đảo mùa nào cũng đẹp nhưng nó vẫn đẹp nhất vào những ngày tháng 7, mùa của những tình cảm chân thành dành lớp lớp cha anh đã ngã xuống để bảo vệ từng tấc đất quê hương.

Côn đảo thì thầm tháng 7

Côn đảo thì thầm tháng 7
Mộ chị Võ Thị Sáu luôn có nhiều người đến viếng

Côn đảo thì thầm tháng 7
Bia mộ của các liệt sĩ như một cột móc biên giới quốc gia

Côn đảo thì thầm tháng 7
Ngoài những bãi cát trắng mịn, Côn Đảo còn có nhiều bãi đá hoang sơ
tuyệt đẹp

Côn đảo thì thầm tháng 7

Côn đảo thì thầm tháng 7
Những bãi cát trắng mịn màng​

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Thành viên mới cần lưu ý khi phượt.

Đối với mình phượt là những chuyến đi thú vị trải nghiệm thực tế để giải thoát tinh thần chứ không phải phượt để hành xác. Các bạn phải biết tôn trọng bản thân và sức khỏe của mình đi...

Xem thêm  

Lên Cao Bằng, khám phá thác Bản Giốc.

Có lẽ ở Việt Nam ít có dòng thác nào sở hữu nhiều danh hiệu như Thác Bản Giốc. Nằm trên đường biên giới Việt - Trung, dòng thác đẹp nhất dải đất hình chữ S này còn được vinh danh là thác nước...

Xem thêm  

Phượt Đất Mũi - Cà Mau

Là người Cà Mau, sinh ra và lớn lên nơi tận cùng tổ quốc vậy mà chưa một lần mình đặc chân tới đất mũi vì vậy sáng hôm đó mình nói với bà xả "2 đứa mình đi Đất Mũi" "Thiệt hả anh, khi nào...

Xem thêm  

8 lưu ý cho chuyến đi gia đình.

Trên nước ảnh cũ, hình ảnh xe đẩy bán hàng rong, gánh quà vặt, sạp ăn ven đường giúp bạn khám phá nhiều điều thú vị về ẩm thực vỉa hè Sài Gòn của thế kỷ trước. ​​Qua khung ảnh xưa, hình...

Xem thêm  

Đi phượt Phú Quốc bạn cần biết?

Phú Quốc là hòn đảo lớn nhất Việt Nam nằm ở phía nam của tổ quốc. Là một huyện đảo thuộc tỉnh Kiên Giang, có nhiều đảo lớn nhỏ nằm rải rác xung quanh đảo chính Phú Quốc. Du lịch Phú Quốc...

Xem thêm