Nội dung

Nhịp tim tăng

"Nếu bị mất nước, thể tích máu trong cơ thể sẽ giảm xuống làm huyết áp giảm theo. Đây là nguyên nhân khiến nhịp tim tăng lên", Andy Bellatti, chuyên gia dinh dưỡng tại Đại học New York, Mỹ, cho biết. Kết quả là bạn cảm thấy đầu óc quay cuồng, ốm yếu, mệt mỏi và tức ngực.

Huyết áp xuống quá thấp

Trong những trường hợp mất nước nghiêm trọng nhất, huyết áp và lượng máu có thể xuống thấp đến mức cơ thể rơi vào trạng thái sốc giảm thể tích (hypovolemic shock), theo Mayo Clinic. Khi đó, tim không thể bơm máu đủ đi nuôi cơ thể khiến các cơ quan bắt đầu ngừng hoạt động.

Cơ thể mất nước sẽ dẫn đến những nguy cơ gì

Vấn đề về thận

Tỷ lệ mắc bệnh sỏi thận, nhiễm trùng đường tiết niệu và suy thận tăng nếu cơ thể thường xuyên mất nước. "Khi bạn mất nước, thận nhận được tín hiệu giữ lại nhiều nước hơn, bạn bắt đầu đi tiểu ít hơn, làm tăng nguy cơ hình thành sỏi thận", Bellatti nói.

Dễ bị động kinh

Chất điện giải là những khoáng chất mang điện tích, như kali hay canxi và natri. Chúng được tiếp thu vào cơ thể qua thức ăn và đồ uống, chúng giúp truyền tín hiệu giữa các tế bào với nhau. Nhưng khi bị mất nước, sự cân bằng điện giải không còn nữa, bạn sẽ cảm thấy dễ bị quên hay 

Có thể bị lơ mơ hoặc co giật

Điện giải là các khoáng chất mang điện tích – kali, canxi và muối là những chất điện giải hay gặp nhất. Bạn hấp thụ các chất này từ việc ăn uống, và chúng giúp truyền các tín hiệu điện giữa các tế bào. Nhưng khi cơ thể bạn mất nước, cân bằng điện giải cũng mất theo.

Bác sỹ Bellatti giải thích rằng sự mất cân bằng này sẽ khiến bạn cảm thấy uể oải hoặc lơ mơ, và trong những trường hợp nghiêm trọng, nó có thể dẫn đến những cơn co giật.

Nếu bạn gặp phải những triệu chứng này và chưa đi tiểu tiện trong vòng 12 giờ hoặc hơn, bạn cần phải được cấp cứu. Kiểu mất nước này đòi hỏi được điều trị ngay lập tức bằng truyền dịch qua tĩnh mạch.

Cơ thể mất nước sẽ dẫn đến những nguy cơ gì

Não phù nề

Thông thường, các chất lỏng bị mất khi đang mất nước chứa cùng một lượng natri trong máu. Mặc dù vậy, trong một số trường hợp có thể mất natri nhiều hơn chất lỏng. Để bù đắp cho mất mát này, cơ thể sản xuất hạt kéo nước lại vào tế bào. Kết quả là các tế bào có thể hấp thụ quá nhiều nước trong quá trình bù nước làm cho chúng bị sưng tấy và vỡ. Hậu quả là đặc biệt nghiêm trọng khi các tế bào não bị ảnh hưởng.

Sốc giảm lưu lượng máu

Đây là một trong những biến chứng nghiêm trọng nhất của mất nước. Nó xảy ra khi lượng máu thấp gây giảm huyết áp và giảm tương ứng lượng ôxy đến các mô. Nếu không được điều trị, sốc nặng có thể gây ra cái chết chỉ trong vài phút.

Khó điều tiết thân nhiệt

Đổ mồ hôi là một trong những cơ chế quan trọng của cơ thể giúp làm mát cơ thể khi trời nóng hoặc khi thực hiện các hoạt động thể chất. Vì vậy, nước có vai trò quan trọng trong việc điều tiết thân nhiệt, nếu không uống đủ nước cơ thể sẽ không thể bù lại được lượng mồ hôi đã mất và tiếp tục cơ chế làm mát. Đây là lý do tại sao nhiều người bị say nóng vào mùa hè do nhiệt bị giữ lại trong cơ thể, trong một số trường hợp say nóng nặng thậm chí còn có thể gây tử vong.

Cơ thể mất nước sẽ dẫn đến những nguy cơ gì

Khó kiểm soát tâm trạng và mất khả năng nhận thức

Mất nước cho dù ở mức độ nhẹ cũng có thể khiến bạn trở nên cáu kỉnh và gây ảnh hưởng tới các hoạt động về nhận thức như mất tỉnh táo, khó tập trung, giảm trí nhớ ngắn hạn…. mất nước thậm chí có thể khiến bạn trở nên mệt mỏi, lú lẫn và tức giận.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm  

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm