Nội dung
Chạm đến trái tim người xem
Gameshow hấp dẫn khiến khán giả chờ đón hằng tuần trước tiên phải kể đến đó là Người bí ẩn. Trong mỗi tiết mục có 5 nhân vật bí ẩn xuất hiện để hai nhóm chơi gồm chủ nhà Hoài Linh và Việt Hương cùng một đôi nghệ sĩ khách mời đoán xem ai là người cần phải nhận diện. Nhiệm vụ của những nhân vật này là đánh lừa đội chủ nhà và đội khách mời nhằm khiến họ đoán sai.
Trước đây nhiều năm, đài truyền hình TPHCM đã thực hiện một chương trình có format giống như thế. Tuy nhiên, chương trình này đã ngưng phát sóng vì bị công luận công kích là dạy cho người ta nói dối, lừa gạt người khác. Xét về tính chất, gameshow Người bí ẩn vẫn giống y hệt như thế, vậy mà người xem hào hứng và thích thú.
Cái hay của chương trình nằm ở bàn tay đạo diễn. Những người bí ẩn xuất hiện và giao lưu trong sự hài hước nhất có thể khiến cho cuộc chơi đúng nghĩa là vui. Trong chương trình có nội dung tương tự trước đó, những người bí ẩn tỏ vẻ rất thành thật, thậm chí trang trọng làm người xem cảm giác họ đang kể một câu chuyện nghiêm túc nhưng kết quả là đánh lừa người khác. Một hành động phản giáo dục.
Chiếc chìa khóa tạo nên thành công của Người bí ẩn mang đậm dấu ấn đạo diễn còn được thấy ở những nhân vật quá đặc biệt. Những con người làm công việc lạ lẫm mà bình thường người ta ít thấy, hoặc là những nhân vật tật nguyền làm được những việc phi thường. Hình ảnh của họ khi tương tác với Hoài Linh, Việt Hương và đôi nghệ sĩ khách mời tạo nên một sự xúc động vô cùng đặc biệt. Từ đây, gameshow giải trí biến thành một câu chuyện đầy tính nhân văn và đầy xúc cảm.
Một gameshow vừa xuất hiện nhưng nhanh chóng thu hút sự quan tâm đông đảo khán giả là Cười xuyên Việt. Đây là một cuộc thi hài mà mỗi tiểu phẩm được đạo diễn đầu tư rất nghiêm túc, nhờ vậy, những viên ngọc thô hài – những thí sinh dự thi có tình huống thú vị tạo tiếng cười hóm hỉnh và sạch. Điều đáng nói, dù đây là cuộc thi hài nhưng có rất nhiều tiểu phẩm lồng vào chất bi ca ngợi tình người, phê phán thói kệch cỡm làm người xem phải thổn thức. Tiết mục Kép tư bền đang được cộng đồng mạn bàn luận sôi nổi là một vì dụ điển hình.
Có những gameshow khiến người xem nghĩ đến điều tốt đẹp
Tiểu phẩm Kép tư bền của Cười xuyên Việt làm giám khảo và khán giả thổn thức 
Sức hấp dẫn từ những ngôi sao
Ở cả hai chương trình Người bí ẩn và Cười xuyên Việt đều có sự xuất hiện của dàn sao khủng của showbiz. Nếu như Hoài Linh, Việt Hương, Trấn Thành là linh hồn của Người bí ẩn thì sự xuất hiện của NSND Ngọc Giàu, Kiều Oanh, Trấn Thành, Anh Đức chính là cây đinh để thu hút người xem. Những ngôi sao ấy không chỉ xuất hiện chỉ để nói vài câu qua loa, để khán giả thấy mặt mà sự thể hiện của họ tạo nên một sự hấp dẫn khiến người xem phải chờ đợi để tiếp tục khám phá.
Ở những mùa giải trước, nếu như ánh mắt Hoài Linh cứ như thảng thốt trước những màn trình diễn nguy hiểm của người bí ẩn, thì ở mùa giải năm nay những giọt nước mắt đầm đìa của Việt Hương, xuất phát từ con tim rung cảm trước nỗi khó nhọc của những người bí ẩn là những phút lắng đọng đầy tính nhân văn. Không chỉ đồng cảm bằng lời nói mà Việt Hương còn bỏ tiền túi để giúp những người nghệ sĩ - người bí ẩn rất khó khăn trong cuộc sống. Hình ảnh Việt Hương ôm chầm lấy vị võ sư võ cổ truyền cụt chân yêu lịch sử nước nhà- vượt qua khó khăn để thành người hữu dụng vẫn còn đọng lại nhiều dư âm trong lòng người xem.
Khoản tiền ấy không quá lớn nhưng đủ để họ có thề tiếp thêm năng lượng để tồn tại trong cuộc mưu sinh vất vả. Quan trọng hơn, hành động đó có sức động viên rất lớn khiến cộng đồng biết thương yêu và san sẻ với hoàn cảnh khó khăn.
Tất nhiên, một điều không thể bỏ quancủa Người bí ẩn là tiếng cười bất ngờ, vui nhộn. Màn đối thoại của MC Trấn Thành hay của Hoài Linh, Việt Hương thực sự tạo ra những giây phút cười vui nhẹ nhàng và sảng khoái.
Sức hấp dẫn của dàn giám khảo ngôi sao trong chương trình Cười xuyên Việt được thấy qua những nhận xét chuyên môn rất chính xác của Trấn Thành hay rất sâu sắc của NSND Ngọc Giàu và Kiều Oanh. Những góp ý chân thành ấy đã giúp cho thí sinh ở vòng sau hay hơn vòng trước rất nhiều. Vì vậy, dù vẫn còn là thí sinh nhưng càng về sau họ đã thể hiện tố chất của một diễn viên chuyên nghiệp thực sự.
Điều khiến cho người xem nhớ lâu của chương trình Cười xuyên Việt còn là cảm xúc rất thật của giám khảo. Cũng trong tiểu phẩm Kép tư bền, kể về một chàng nghệ sĩ biết tin mẹ mất nhưng vẫn ráng diễn cho xong tuồng rồi mới về chịu tang vì trách nhiệm với khán giả, làm toàn bộ ban giám khảo đều khóc. Giám khảo Kiều Oanh trong dòng nước mắt tầm tã đã nói: “Các em đã làm tôi nhớ đến mẹ của mình. Ngày mẹ tôi mất, tôi cũng đang đứng trên sân khấu. Tôi không thể bỏ ngang vì tôn trọng những người mua vé xem tôi diễn”.
“Một nghệ sĩ hài diễn để khán giả cười trong lúc trong lòng mình nát tan vì sinh ly tử biệt là một kỷ niệm không thể nào quên”, nghệ sĩ Kiều Oanh cho biết thêm.
Tất cả những điều này cho thấy trong ngổn ngang gameshow thuần tính giải trí, thậm chí có những chương trình cười vô bổ thì đâu đó vẫn còn có chương trình đáng xem. Cái hay của nó được tạo nên từ bàn tay đạo diễn tài ba và sự thể hiện rất chân thực của những ngôi sao giữ vai trò là linh hồn của cuộc chơi.
Nguyễn Huy

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục