Nội dung
Ngày cuối năm 2013, lại có thêm 7 học sinh ở Bình Dương bị chết đuối khi tắm biển trong chuyến tham quan cùng nhà trường.
Sau nhiều tai nạn thương tâm của học sinh thời gian qua, liệu phụ huynh và nhà trường có nên thưởng học sinh những chuyến du lịch “mạo hiểm” cho mỗi lần học giỏi, điểm cao?
Nỗi lo chuyện “thưởng”
Sự việc đau lòng xảy ra vào ngày 29/12/2013, song đến nay ai cũng không khỏi đau xót cho những học sinh xấu số của Bình Dương. Bảy thi thể nam sinh Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm (huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương) chết đuối khi tắm biển trong chuyến tham quan du lịch Cần Giờ (TPHCM) đã được các lực lượng cứu hộ tìm thấy, trở về nhà trong nước mắt của cha mẹ, thầy cô, bạn bè... Phụ huynh của các em cho biết, vì thấy con học giỏi, ngoan ngoãn nên đã đồng ý cho con tham gia chuyến đi như một phần thưởng…
Vụ việc trên chỉ là một trong rất nhiều câu chuyện đau lòng xảy ra đối với học sinh, sinh viên khi đi tham quan, dã ngoại… trong thời gian qua. Có lẽ đây cũng là lời cảnh tỉnh cho các phụ huynh và nhà trường trong việc tổ chức các buổi sinh hoạt tập thể cho học sinh bởi vừa kết thúc đợt thi học kỳ I, lại rơi vào thời điểm đầu năm.
Có nên thưởng du lịch mạo hiểm cho hs
Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm (huyện Dầu Tiếng, Bình Dương) - nơi tổ chức cho
các em học sinh đi tham quan, du lịch ở biển Cần Giờ (TPHCM).
Bảy nam sinh đã tử nạn trong chuyến đi này. Ảnh: TL
Chị Trần Minh Tâm, có con học lớp 10 Trường THPT Quang Trung (Hà Nội) lo lắng: “Hoạt động tham quan, dã ngoại của học sinh diễn ra khá phổ biến. Năm nào con tôi cũng tham gia các hoạt động này, đều do nhà trường tổ chức. Mỗi lần thi xong học kỳ, tôi lại “thưởng” cho con những chuyến tham quan. Tuy nhiên, sau sự việc của học sinh Bình Dương, tôi sẽ thận trọng hơn, nghiên cứu kỹ trước khi quyết định cho con đi chơi”.
Còn anh Lê Đức Tuấn (Khu tập thể Thanh Xuân Bắc, Hà Nội) có con đang học lớp 6 chia sẻ: “Mọi năm, nhà trường đều tổ chức các hoạt động ngoại khóa cho các cháu. Vừa rồi, trường có đề xuất cho các cháu đi Ao Vua (Ba Vì, Hà Nội). Tôi đang băn khoăn có nên cho con đi hay không bởi cũng muốn thưởng cho cháu một chuyến đi chơi sau học kỳ vừa rồi, nhưng mùa này đang lạnh quá, thêm nữa trên Ao Vua có hồ, suối, đường rừng hiểm trở, đặc biệt là sau những vụ tai nạn của học sinh gần đây... Nhưng nhà trường tổ chức, chẳng lẽ lại để con ở nhà?”.
Có nên “mạo hiểm”?
Trước nhiều ý kiến khác nhau của phụ huynh về chuyện cho con đi tham quan, dã ngoại… với kinh nghiệm nhiều năm công tác trong ngành giáo dục, TS Nguyễn Tùng Lâm - Chủ tịch Hội Khoa học tâm lý giáo dục Hà Nội cho rằng, việc dạy học sinh bằng trải nghiệm là một chủ trương được khuyến khích, các chuyến tham quan, thực tế… phải được tăng cường trong các trường học. Tuy nhiên, mọi hoạt động đều có xác suất rủi ro, phụ uynh và nhà trường cần phải đưa ra các biện pháp cụ thể.
“Chỉ vì sợ trách nhiệm mà nhà trường không làm gì cả, không tổ chức các hoạt động bổ ích cho học sinh thì không nên. Nhưng khi tổ chức các hoạt động này, nhà trường cần có nội quy chặt chẽ, nhận thức rõ trách nhiệm của mình, lựa chọn điểm đến phù hợp, tăng người phụ trách, liên hệ với điểm du lịch cảnh báo những nơi nguy hiểm. Còn đối với các bậc phụ huynh, cần giáo dục, nhắc nhở, trang bị những kỹ năng cho con em mình trước mỗi chuyến đi. Phụ huynh động viên nhà trường tăng cường trách nhiệm để đảm bảo an toàn cho con em mình. Phụ huynh cũng có thể từ chối những điểm đến không phù hợp, nguy hiểm cho con em mình, hoặc có ý kiến nếu nhà trường lựa chọn đơn vị tổ chức không đủ năng lực”, TS Nguyễn Tùng Lâm đưa ra lời khuyên.
Trong khi nhiều phụ huynh e dè với chuyện “thưởng” cho con đi tham quan, dã ngoại... lãnh đạo một số trường học ở Hà Nội cho biết, các hoạt động ngoại khóa của học sinh vẫn nằm trong kế hoạch tổ chức của các trường. Qua câu chuyện thương tâm của học sinh Bình Dương vừa qua, các trường sẽ thận trọng hơn, nâng cao ý thức cho cả giáo viên lẫn học sinh khi đi tham quan, dã ngoại. Trường sẽ phối hợp với gia đình tổ chức tuyên truyền , nâng cao rèn luyện kỹ năng an toàn cho các em, tránh những sự cố đáng tiếc xảy ra.
Để đảm bảo an toàn trường học, nhất là vào thời điểm kết thúc học kỳ I, dịp nghỉ Tết Nguyên đán 2014, Sở GD&ĐT Hà Nội vừa đề nghị các đơn vị giáo dục trên địa bàn các quận, huyện, thị xã tăng cường thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn cho học sinh. Sở yêu cầu các trường học khi tổ chức chương trình giáo dục ngoài giờ lên lớp, các hoạt động ngoại khoá như tham quan, dã ngoại, tham dự các lễ hội ở địa phương… phải xây dựng kế hoạch hoạt động nêu rõ mục đích, ý nghĩa, yêu cầu giáo dục và các biện pháp tổ chức thực hiện. Phải được sự thống nhất của cha mẹ học sinh và xin phép cơ quan quản lý giáo dục cấp trên phê duyệt mới thực hiện.
Theo Quang Anh (Gia đình xã hội)​

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Phượt Đất Mũi - Cà Mau

Là người Cà Mau, sinh ra và lớn lên nơi tận cùng tổ quốc vậy mà chưa một lần mình đặc chân tới đất mũi vì vậy sáng hôm đó mình nói với bà xả "2 đứa mình đi Đất Mũi" "Thiệt hả anh, khi nào...

Xem thêm  

Du lịch Sapa và những điều cần biết

Sapa là một huyện miền núi thuộc tỉnh Lào Cai có phong cảnh đẹp và khí hậu trong lành. Ở Sapa có rất nhiều người dân tộc sinh sống, trong đó có 2 dân tộc sinh sống phổ biến là Mông và Dao. Hàng năm...

Xem thêm  

Đi phượt Phú Quốc bạn cần biết?

Phú Quốc là hòn đảo lớn nhất Việt Nam nằm ở phía nam của tổ quốc. Là một huyện đảo thuộc tỉnh Kiên Giang, có nhiều đảo lớn nhỏ nằm rải rác xung quanh đảo chính Phú Quốc. Du lịch Phú Quốc...

Xem thêm  

Thành viên mới cần lưu ý khi phượt.

Đối với mình phượt là những chuyến đi thú vị trải nghiệm thực tế để giải thoát tinh thần chứ không phải phượt để hành xác. Các bạn phải biết tôn trọng bản thân và sức khỏe của mình đi...

Xem thêm