Nội dung
Từ khi cô bắt đầu có kinh nguyệt vào năm 14 tuổi, máu đã không ngừng chảy. Chỉ trong vòng 4 ngày, cô có thể mất đến 500ml máu, trong khi chu kì kinh của phụ nữ bình thường chỉ mất trung bình 60ml máu.

Đó là cơn ác mộng của mọi phụ nữ. Cô Chloe Christos ở thành phố Perth (thuộc miền Tây nước Úc) đã có kinh nguyệt liên tục trong suốt 5 năm. 

Chloe mắc chứng rối loạn chảy máu khiến máu của cô không thể đông lại. Và khi cô bắt đầu có kinh vào năm 14 tuổi, máu đã không ngừng chảy. "Ngày nào tôi cũng phải nhờ đến sự giúp đỡ mẹ", Chloe nói trên tờ kênh ABC News.

"Tôi chẳng thể làm gì cả... Tôi ngất xỉu thường xuyên, huyết áp của tôi thấp kinh khủng. Tôi chẳng dám đi ra ngoài. Bản thân tôi rất thích hoạt động ngoài trời nên chuyện này khiến tôi khổ sở biết bao nhiêu. Mỗi ngày trôi qua ở trường, tôi thường phải nằm trong phòng y tế".

Cô gái có kinh nguyệt liên tục suốt 5 năm không ngừng nghỉ

Chloe có kinh từ năm 14 tuổi và máu không ngừng chảy suốt 5 năm sau đó.

Chloe cho biết, trung bình phụ nữ thường mất từ 20-60ml máu trong mỗi kì kinh nguyệt. Nếu con số này tăng lên trên 80ml thì có thể xem là kinh nguyệt nặng, và người nào mất lượng máu lớn như vậy có thể đã mắc chứng rong kinh. 

Tuy nhiên chỉ trong vòng 4 ngày, Chloe có thể mất hơn 500ml máu. Tình trạng này khiến cô bị thiếu máu trầm trọng, và dù phải truyền dịch sắt mỗi tuần, hàm lượng sắt trong người cô vẫn thấp báo động. "Tôi biết tình trạng của mình không ổn, nhưng tôi ngại chẳng dám nói với ai. Tôi rất đơn độc, chẳng giống ai", Chole nói.

Cô gái có kinh nguyệt liên tục suốt 5 năm không ngừng nghỉ

Truyền sắt và truyền máu là hoạt động thường xuyên của Chloe.

Cô sau đó được chẩn đoán mắc bệnh Von Willebrand - một dạng rối loạn máu di truyền. Theo đó, loại protein có chức năng kiểm soát máu ở những bệnh nhân này hoạt động không hiệu quả, nghĩa là phải mất nhiều thời gian thì máu mới đông. Hàm lượng protein giúp đông máu trong cơ thể Chloe cũng rất thấp, dễ dẫn đến tình trạng băng huyết. 

Sau khi được chẩn đoán bệnh, Chloe phải dùng một loại thuốc giúp điều trị hàm lượng protein thấp trong máu. Nhưng suốt nhiều năm liền sau đó, cô vẫn phải chịu đựng những tác dụng phụ của thuốc này. Loại thuốc này chỉ cầm máu được 12 tiếng, và ngay khi thuốc hết tác dụng, cô lại bắt đầu rỉ máu. 

Cô gái có kinh nguyệt liên tục suốt 5 năm không ngừng nghỉ

Cô gái vẫn giữ thái độ lạc quan với cuộc sống dù mắc bệnh hiểm nghèo.

Sau đó Chloe bỏ không dùng thuốc này nữa, và tình trạng của cô bắt đầu xấu đi. Cô tiếp tục tìm kiếm những phương pháp điều trị khác, thậm chí có người còn gợi ý cô cắt bỏ tử cung, nhưng cô không đồng ý.

Cuối cùng, Chloe tìm đến một trung tâm điều trị xuất huyết ở Adelaide thuộc miền Nam nước Úc. Ở đây, cô được truyền một loại dịch máu vốn chỉ dùng cho nam giới bị xuất huyết. Và cách này đã có hiệu quả. Cô thường tiêm truyền loại dịch máu này vào đầu mỗi chu kỳ. Cách đây 1 tháng, lần đầu tiên cô đã có một chu kì bình thường, chỉ kéo dài 4-5 ngày. 

Cô gái có kinh nguyệt liên tục suốt 5 năm không ngừng nghỉ

Thậm chí có người còn gợi ý Chloe cắt bỏ tử cung.

Bên cạnh việc tiếp tục theo dõi sức khỏe, Chloe cũng đang đấu tranh đòi quyền được tiếp cận các phương pháp điều trị rối loạn máu cho phụ nữ.

Trước giờ, người ta cho rằng chỉ nam giới mới mắc chứng ưa xuất huyết này (haemophilia), phụ nữ có thể mang gene bệnh nhưng sẽ không xuất hiện triệu chứng. Chloe đã lập một quỹ gọi là Go Fund Me và cô hy vọng có thể tham gia hội nghị của Liên hiệp Xuất huyết Thế giới (World Federation of Hemophilia) tại Orlando (Mỹ) vào tháng 7 này để kêu gọi cho quỹ của mình.

Cô gái có kinh nguyệt liên tục suốt 5 năm không ngừng nghỉ

Cuối cùng, Chloe cũng được tiêm một loại dịch máu, giúp cô bước đầu chữa trị thành công căn bệnh của mình.

Trên website của mình, cô chia sẻ về những bất công và phân biệt trong suốt quá trình cô tìm kiếm một giải pháp chữa bệnh. Khi nhập viện cấp cứu, đôi khi cô bị từ chối chữa trị vì là nữ giới. "Hầu hết người dân trên toàn thế giới thiếu hiểu biết về căn bệnh này, các bác sĩ cũng rất lưỡng lự khi dùng thuốc điều trị cho nam giới để thử nghiệm trên nữ giới", Chloe cho biết.

Hiện cô là một stylist và làm việc trong lĩnh vực thiết kế, nghệ thuật.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm  

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm