Nội dung
Không biết từ bao giờ xe máy đã thành 1 phương tiện ko thể thiếu đối với người Việt Nam.Nhưng không vì thế mà xe đạp mất đi nét đẹp của nó .Và thực sự ở đâu đó xung quanh các bạn vẫn có những người yêu thích xe đạp,đam mê xe đạp.Nếu bạn là người yêu thích xe đạp và muốn tim hiểu, thì đây là những thông tin bổ ích dành cho bạn.Tất nhiên nó là cái cơ bản tổng hợp từ nhiều nguồn khác nhau còn các vấn đề chuyên sâu xin nhường lại các thành viên kỳ cựu giải thích thêm .Hi vọng đây sẽ là sân chơi bổ ích cho các thành viên xe đạp Việt Nam thanks.

CƠ BẢN VỀ XE ĐẠP.
CHỌN mua xe ĐẠP VÀ TƯ THẾ ĐẠP XE ĐÚNG
Nếu bạn bắt đầu nghĩ đến chuyện sắm cho mình một chiếc xe đạp, để thỏa mãn đam mê, hay để tập luyện thể thao thì bạn cũng nên nghĩ đến những điều sau đây:

Trước tiên bạn phải xác định được liệu bạn có thực sự thích đi xe đạp không rồi hãy tính chuyện mua. Đừng vì một phút bốc đồng mà mua xe đạp bằng được rồi thì đi đâu bạn cũng dùng xe máy hoặc cưỡi lên xế hộp. Bỗng dưng cái xe đạp lại biến thành của nợ!

Tiếp theo bạn phải xác định được khả năng tài chính, và loại xe cũng như chọn được kích cỡ xe cho phù hợp với chiều cao cơ thể, và xe dự định đi trên loại đường nào.

1.Các dòng xe
Về cơ bản hiện nay có 3 dòng xe chính:

Road Bike:
Được thiết kế để đi trên đường trải nhựa bằng phẳng , đi nhanh, lốp nhỏ, khung nhẹ, yên xe thiết kế để người lái chúi về phía trước. Khi sử dụng loại xe này bạn có được điểm lợi về tốc độ, nhưng bù lại, bạn không thể đi quá nhanh ở những đoạn đường xấu, gập ghềnh. Vỏ và ruột xe của loại xe đạp đua lại rất mỏng nên rất dễ bị rách, hoặc bị xì, khi gặp chướng ngại vật. Nếu sử dụng loại xe này, tốt nhất bạn nên mang thêm vỏ và ruột xe dự phòng khi trắc trở. Ðiểm khác cần lưu ý khi sử dụng loại xe này là phải hết sức cẩn thận trong lúc đi mưa vì xe rất dể bị trượt.
Bộ khung của phần lớn Road bike thường được thiết kế thanh mảnh, và sẽ không chịu đựng được quá lâu với tải trọng lớn trên những con đường xóc offroad.
Với hành trình off đường trường dài ngày xe bạn phải có "braze-on" để có thể lắp yên xe dùng cho việc chuyên chở hành lý nếu bạn có ý định đi xuyên Việt theo kiểu tự tải. Nên lắp thêm viền chắn (mud fenders) cho bánh trước và sau để tránh đất cát văng lên mặt khi đi trong mưa. Bạn cũng nên dùng bánh xe có từ 36 cây căm trở lên để tránh vấn để gãy căm thường xuyên.
Cơ bản về xe đạp

Đây là dòng Giant TCR6600 đang thịnh hành.

Cơ bản về xe đạp

Đây là dòng Trex Touring 520 nổi tiếng

Cơ bản về xe đạp

Còn đây là dòng Cannondale T700

Mountain Bike:
Dạng xe địa hình, lốp to, có giảm xóc được thiết kế để chinh chiến trên những con đường gồ ghề.Chức năng của loại xe này là đi trên đường núi dốc, gồ ghề đầy đá và hố lởm chởm. Sử dụng loại xe này, bạn sẽ bớt đi sự lo âu về vấn đề xì lốp, sụp ổ gà, hoặc ổ voi, trên những đoạn đường xấu. Bạn sẽ không ngần ngại chạy càn qua những đoạn đường đầy đá dăm. Tuy vậy, vì trọng lượng xe này tương đối nặng, bánh xe lại hơi to, nên người sử dụng phải tốn nhiều sức. Ðây không phải là loại xe chạy tốc độ nên thời gian đi trên những chặng đường sẽ hơi lâu.

Dòng xe này tốc độ không bằng Road bike, và tư thế ngồi cũng không thoải mái bằng. Đi xe Mountain Bike (MTB) bạn sẽ phải ngồi cao hơn với ghi đông thiết kế thẳng. Tuy nhiên đây cũng là sự lựa chọn hợp lý cho những người hay mắc bệnh đau lưng thay vì dáng còng còng trên chiếc Road Bike.
Thường thì giá cả của dòng MTB mềm hơn so với Road Bike nên loại xe này được bán khá phổ biến. Tuy nhiên khi chọn mua, bạn nên cân nhắc. Đôi khi chúng ta mua một chiếc MTB rất hoành tráng với đủ lệ bộ phụ kiện cần thiết nhưng lại chẳng bao giờ đi ra khỏi thanh phố.

Nếu bạn đi xuyên Việt theo kiểu du lịch tự tải, bạn chỉ có thể sử dụng loại "hardtail mountain bike" hoặc "fully rigid mountain bike", và xe của bạn phải có "braze-on" để lắp được yên xe dùng cho việc chuyên chở hành lý. Nên lắp thêm viền chắn (mud fenders) cho bánh trước và sau để tránh đất cát văng lên mặt khi đi trong mưa. Ðể tránh vấn đề gãy căm xe thường xuyên, bạn nên dùng bánh xe có từ 36 cây căm (nan hoa) trở lên.

Cơ bản về xe đạp

Đây là em Giant XTC2 MENS MTB DISC đời 2012

Cơ bản về xe đạp

Đây là iem Trex 4500 DISC MTB Hard trail Model 2013

Cơ bản về xe đạp

Còn đây là iem hàng khủng 2013 Cannondale Jekyll 1 all mountain adjustable travel mountain bike

Hybrid Bike :
Là sự kết hợp giữa MTB và RB, nếu như phần lớn quãng đường di chuyển bằng xe đạp của các bạn là những cung đường ngắn và bằng phẳng. Với thiết kế khung thanh mảnh, lốp xe êm ái, dòng Hybird Bike có thể đi nhanh hơn MTB, với tư thế ngồi dễ chịu hơn RB.

Hybrid Bike là sự lựa chọn tốt để đi trong thành phố với tốc độ cao, độ bền và sự thoải mái.

Cơ bản về xe đạp

Đây là iem GIANT_ESCAPE_HYBRID_Model_2013 cho các mợ

Cơ bản về xe đạp

Đây là iem trek-84-ds-hybrid-bike-white Model 2013

Cơ bản về xe đạp

2. Kích cỡ xe:

Khi bạn chọn mua 1 chiếc xe đạp mới hay 1 khung sườn mới thì quan trọng bạn phải chọn được 1 khung sườn phù hợp với kích thước cơ thể bạn, ngay cả bạn mua 1 chiếc xe hay 1 cái sườn đắt tiền đến cỡ nào chăng nữa cũng sẽ ko bao giờ tuyệt vời được khi chiếc sườn xe quá cao hay quá thấp. Vì thế khi mua xe hay mua sườn phải chắc chắn rằng bạn mua được 1 khung sườn phù hợp với mình tối đa và vô cùng thoải mái khi sử dụng nó khi đạp xe .

Cách nhanh nhất để ước lượng là đứng thẳng , hai bàn chân đặt bằng phẳng trên mặt đất, khung xe ở giữa. Đối với xe road bike, khoảng cách giữa gióng xe và đũng quần của bạn nên là 2.5 – 5 cm. Đối với MTB, khoảng cách này cần rộng hơn, ước chừng bằng bề ngang một bàn tay của bạn.
Ngoài ra người ta cũng có thể tính cỡ xe theo các công thức sau:
Đối với RB:Cơ bản về xe đạp

Mỳ ăn liền thì vào đây khai báo thông tin kích thước bản thân rồi bấm vào calculate
http://www.ebicycles.com/bicycle-too...izer/road-bike

Với MTB:
Cơ bản về xe đạp

Lưu ý: 1’ (1 foot) = 30.48 cm
1 inch (1”) = 2.54 cm
Hybrid tính giống MTB

Mỳ ăn liền thì đây http://www.ebicycles.com/bicycle-too.../mountain-bike

BMX Bike Size Calculator (BMX bikes là dòng để đua hoặc chạy tự do): http://www.ebicycles.com/bicycle-too...sizer/bmx-bike
Kids Bike Size Calculator: http://www.ebicycles.com/bicycle-too...izer/kids-bike

Tư thế đạp xe đúng:
Sau khi đã chọn mua được một chiếc xe, bạn nên nắm được một số quy tắc trong việc điều chỉnh độ cao yên xe và tư thế đạp xe sao cho phù hợp.

Trước tiên là yên xe, bạn có thể điều chỉnh yên xe theo ý muốn.

Khi ngồi lên yên xe, trọng lượng của bạn nên dồn về điểm dưới, phía sau, giống như khi bạn ngồi trên một bề mặt bằng phẳng vững chãi Góc nghiêng của yên xe cũng rât quan trọng trong việc giúp bạn có tư thế ngồi thoải mái. Nếu quá đổ về phía trước, bạn sẽ cảm giác như đang trượt ra khỏi xe. Nếu quá nghiêng về sau, bạn sẽ bị mất lực đạp.

Phần lớn mọi người nghĩ rằng chiều cao của yên xe phải làm sao để có thể vẫn ngồi trên yên mà chống chân xuống đất. Điều này hoàn toàn sai. Nhưng tốt nhất là độ cao của yên xe phải làm sao để khi đạp duỗi chân, chân bạn sẽ chỉ hơi gập một chút ở đầu gối, giống như thế này:
Cơ bản về xe đạp
Khi cần phải xuống xe, bạn nên nhấc mông khỏi yên xe, và đứng bằng hai chân , kẹp gióng ở giữa.

Minh họa tư thế đạp xe đúng bằng video cho máu:

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Hình ảnh các thể loại xe đạp

Các thể loại xe đạp: Road bike Mountain bike Touring bike BMX buy Trials Ngoài ra còn một số biến thể khác như Tandem Fixed gear bike (Sài Gòn đang manh nha, hình như Hà Nôi chưa có) ...

Xem thêm  

Tìm hiểu Honda Lead 125

Honda Lead 125 - sức hút từ sự cải tiến Động cơ nâng từ 110 lên 125 phân khối, tích hợp công nghệ tắt động cơ khi dừng quá 3 giây, nắp bình xăng tiện dụng khiến Lead thân thiện hơn dù vẫn còn nhược...

Xem thêm  

Honda 67 lạ mắt của thợ độ Việt Nam

Rũ bỏ vóc dáng hiền lành, chiếc 67 trở nên dữ dằn với mặt nạ trước, ống xả vắt cao, và nhiều trang bị hầm hố. Hầu hết các chi tiết của xe đều được làm mới theo phong cách môtô thể thao....

Xem thêm  

Hàng hiếm FXR độ style tyco

Dạo quang các diễn đàn vô tình mình thấy được thành viên của hội FX đã lột xác em FXR thành 1 khối cỗ máy FXR Tycon thật sự hoàn hảo đến đáng ngờ Chán xe nguyên thủy nên người chủ xe đã quyết...

Xem thêm  

Chạy thử Super Dream 2013

Chạy thử Super Dream 2013: Không còn là giấc mơ đẹp Mẫu xe số "siêu giấc mơ" với động cơ 110cc vừa ra mắt của Honda Việt Nam sở hữu thiết kế lai tạp, không bắt mắt và động cơ mới cũng chưa thực...

Xem thêm  

Những chiếc Exciter có biển số độc.

Những chiếc Exciter được nhiều người lựa chọn bới kiểu dáng hấp dẫn, thể thao, mạnh mẽ, nhưng nếu xe được gắn thêm những biển số đẹp thì lại càng thể hiện đẳng cấp của người sử dụng. ...

Xem thêm