Nội dung
Chuyện về mẫu leica giá 28 triệu usd

leica 0-Serie số hiệu 116.

Phiên đấu giá hôm thứ bảy tuần trước tại Westlicht Galerie, thủ đô Vienna (Áo) trở nên nóng hơn bao giờ hết khi chiếc máy ảnh Leica cổ thuộc dòng 0-series số hiệu 116 đã chạm mức 2,8 triệu USD (2,16 triệu Euro), dù giá khởi điểm chỉ 300.000 euro. Ban đầu, những người tổ chức đấu giá chỉ hy vọng máy được trả khoảng 600.000 euro. Chiếc máy này thuộc về một nhà sưu tầm không tiết lộ danh tính sau cuộc đấu giá kéo dài vỏn vẹn chỉ 10 phút.

Kỷ lục trước đó cũng thuộc về một mẫu máy ảnh thuộc leica 0-series nhưng với số hiệu 107. Model này cũng có giá không hề dễ chịu, lên tới 1,9 triệu USD. Trước đó Leica 0-Series Nr.107 cũng "chỉ" có giá khởi điểm là 336.000 euro. Một nhà sưu tầm châu Á giấu tên cũng đã trả giá cho sản phẩm này trong chỉ 20 phút.

Leica 0-Series số hiệu 116 là một trong 25 chiếc máy ảnh khổ phim 35mm được sản xuất đầu tiên của Leica để điều tra thị trường vào năm 1923, 2 năm trước khi Leica chính thức giới thiệu bản thương mại Leica A, bản máy ảnh thương mại nhỏ gọn sử dụng phim 35mm thành công đầu tiên trên thế giới.

Chiếc máy ảnh này được khắc duy nhất dòng chữ "Germany" ở phía trên. Biên bản bàn giao cũng cho biết mẫu máy này được gửi tới New York, Mỹ để đăng ký bằng sáng chế. Đây cũng là những chiếc máy ảnh Leica đầu tiên được xuất khẩu sang Mỹ. Mẫu máy ảnh này còn mang tên “null-series” hoặc “0-series” và chỉ 12 trong số 25 chiếc được ghi nhận còn tồn tại đến bây giờ.

Chuyện về mẫu leica giá 28 triệu usd
Leica 0-Serie Nr.107 được bán với giá 1,9 triệu USD cuối năm ngoái.

Leica được thành lập năm 1849, chuyên về mảng ống kính quang học và kính hiển vi. Kỹ sư Oskar Barnack chuyên chế tạo ống kính hiển vi tại Leica, là một người rất đam mê nhiếp ảnh. Do bị bệnh hen suyễn, khá khó khăn khi phải mang vác theo chiếc máy ảnh cồng kềnh mỗi khi đi chụp ảnh, ông muốn tạo ra một chiếc máy ảnh nhỏ gọn luôn có thể dễ dàng mang theo bên mình.

Nhìn thấy tiềm năng của khổ phim 35 mm, cùng một định dạng được sử dụng trong điện ảnh Hollywood, Barnack đã tự thiết kế cho riêng mình chiếc máy ảnh Leica nguyên mẫu đầu tiên trong khoảng thời gian từ 1908 đến 1923, và rất nhiều những bức ảnh của ông vẫn vẹn nguyên cho tới bây giờ. Sau khi đưa ra ý tưởng này với ông chủ của mình, 25 chiếc máy ảnh Leica 0-series đã được sản xuất chỉ để kiểm tra nội bộ, và để xem phản hồi từ các nhiếp ảnh gia.

Cho dù mẫu máy đầu tiên này nhận được những sự đón nhận khác nhau, Leica vẫn tung ra thị trường 1.000 chiếc máy ảnh Leica A. Đáng chú ý hơn cả, chỉ sau 7 năm ống kính Leica được bán ra thị trường (năm 1925), đã có tới 90.000 chiếc ống kính máy ảnh Leica đã được sử dụng. Công ty máy ảnh Leica có trụ sở hiện tại đặt ở Solms, Đức vẫn giữ vị trí là nhà sản xuất máy ảnh cao cấp hàng đầu thế giới.

Chuyện về mẫu leica giá 28 triệu usd

Một bức ảnh chụp bằng Leica 0-Series.

Hình ảnh chiếc Leica-0 trị giá hàng triệu USD mới được bán đấu giá có thể dễ dàng tìm thấy trên mạng internet nhưng không phải ai cũng có dịp chiêm nghiễng ảnh chụp từ sản phẩm này. Những bức hình khổ phim 35mm đầu tiên trên thế giới, được chụp bằng Leica-0 series, là những bức ảnh thử nghiệm máy do chính người chế tạo ra máy ảnh Leica, kĩ sư Oskar Barnack thực hiện từ những năm 1914.

Hoài Anh

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Leica M-RED edition giá 1.8 triệu đô

siêu phẩm này do Jonathan Ive thiết kế đặc biệt, được sản xuất dành cho cuộc đấu giá từ thiện (RED) Global Fund của ca sĩ Bono thuộc ban nhạc U2. Sản phẩm sử dụng vỏ nhôm nguyên khối với hơn 21.900...

Xem thêm  

Sony A7R và Nikon Df, chọn cái nào?

​ Nikon Df - chiếc máy ảnh có cảm biến ảnh FX full-frame mới nhất của Nikon đang được nhiều người chờ đợi vì sự độc đáo trong dòng DSLR của nó. Đó là sự kết hợp phong cách cổ điển của Nikon...

Xem thêm  

Máy ảnh không dùng để chụp ảnh

Model máy ảnh độc đáo có phần " bội thực " này có tên Konstruktor từ một hãng máy ảnh không kém phần duyên dáng là Lomo. Những model máy ảnh khác của Lomo đa số đều có kiểu dáng " lạ đời " và sử...

Xem thêm