Nội dung
Dù bạn chỉ có trong tay một chiếc smartphone nhưng không vì thế mà không thể có được những bức ảnh ấn tượng trong tiết trời mùa đông. Lợi thế của smartphone với máy dslr là thuận tiện và nhỏ gọn, vì thế mà càng ngày càng có nhiều người dùng smartphone để ghi lại những khoảnh khắc đẹp.

Chụp ảnh ngày đông cực đẹp chỉ bằng smartphone

Các bức ảnh chụp trong trời tuyết luôn rất đặc biệt, bởi chúng đem lại cho các nhiếp ảnh gia một khung tranh trắng toát. Nền tuyết trắng sẽ giúp bạn có thể dễ dàng tạo ra những bức ảnh đặc biệt, nhưng nếu không cẩn thận, bạn cũng có thể làm hỏng các bức ảnh chụp trong trời tuyết. Tuy nhiên, Make Use Of đã tổng hợp ra những nguyên tắc quan trọng nhất giúp bạn có thể lưu lại khoảnh khắc bầu trời tuyết trắng một cách tuyệt vời nhất có thể, ngay cả khi tất cả những gì bạn có trong tay chỉ là một chiếc smartphone.

Trước khi đến với những lời khuyên này, hãy lưu ý rằng trong trời tuyết, bạn vẫn phải tuân theo các nguyên tắc căn bản của nhiếp ảnh.

Hãy mặc đủ ấm cho mình và cho… điện thoại

Đừng làm "anh hùng rơm". Bạn thích trời lạnh? Tốt. Nhưng điều đó không có nghĩa rằng bạn đủ sức mạnh để đánh bại thời tiết. Một vài người thích cảm giác tay lạnh cóng khi cầm máy trong bầu trời mùa đông, nhưng để chụp được những bức ảnh đẹp, bạn phải đảm bảo độ ấm cho bản thân để có thể di chuyển linh hoạt khi chụp ảnh.

Chụp ảnh ngày đông cực đẹp chỉ bằng smartphone

Nếu chỉ chụp ảnh bằng smartphone , gần như chắc chắn là bạn sẽ phải dùng tới màn hình cảm ứng. Do đó, hãy lựa chọn các loại găng tay có thể hoạt động tốt khi bạn đeo găng. Một vài mẫu smartphone có thể hoạt động tốt ngay cả khi bạn đeo găng tay loại thường, nhưng để chắc chắn rằng mình sẽ không bỏ lỡ khoảnh khắc nào, hãy thử nghiệm tính năng cảm ứng với găng tay trước khi đi ra ngoài. Một trong những lời khuyên hữu ích là hãy "chấm" một chút keo tản nhiệt CPU máy vi tính vào găng tay để có thể sử dụng tốt với màn hình cảm ứng. Bạn cũng có thể mua các loại găng tay chuyên dụng cho màn hình cảm ứng.

Ngoài ra, hãy lưu ý rằng smartphone sẽ tiêu tốn pin nhanh hơn trong trời lạnh, do đó hãy lưu ý sạc đầy pin hoặc đem theo pin sạc di động .

Và quan trọng nhất, hãy "mặc" cho smartphone của mình một chiếc vỏ ốp chắc chắn, tốt nhất là loại có thể chống chọi với thời tiết. Trời tuyết sẽ làm cho mọi thứ ẩm ướt và trơn trượt hơn, chưa kể khi đeo găng bạn sẽ không thể cầm chắc điện thoại như thông thường. Bạn chắc chắn sẽ không muốn làm rơi găng tay vào tuyết hay bất cứ thứ gì khác. Các loại vỏ bảo vệ chống chọi thời tiết là lựa chọn tốt nhất trong trường hợp này.

Chụp ảnh ngày đông cực đẹp chỉ bằng smartphone

Glider Gloves là một trong những găng tay chuyên dụng cho smartphone được đánh giá cao​

Đứng vững vàng và giữ chắc tay

Một trong những nguyên tắc quan trọng nhất của "nhiếp ảnh smartphone" nói chung là bạn phải đứng vững, tránh rung tay. Trong trời lạnh, nhưng là khi có tuyết thì điều này sẽ trở nên khó khăn hơn rất nhiều. Đừng quá vội vàng khi chụp ảnh, hãy đứng dang hai chân ra một chút, đặt hai khuỷu tay vào hai bên người và bắt đầu chụp ảnh.

Đi chụp ngay sau cơn mưa tuyết

Chụp ảnh ngày đông cực đẹp chỉ bằng smartphone

Các bức ảnh chụp mùa đông đẹp nhất là ngay sau khi mưa tuyết vừa tan. Tuyết vẫn còn mới, mây trắng vẫn còn ở trên bầu trời, và bạn cũng sẽ thu được vừa đủ ánh sáng để smartphone có thể thu lại đủ màu sắc trong các bức ảnh, các màu không bị "hòa" vào với nhau.

Tránh chụp ảnh tuyết khi có quá nhiều ánh nắng và vùng tối quá sâu

Thực ra, đây là khung cảnh tuyệt vời nhất để chụp ảnh, nếu như bạn mang theo mình một chiếc DSLR. Nếu bạn chỉ có iPhone hoặc lumia , hãy nhớ rằng smartphone của bạn không có đủ dải nhạy sáng để thu lại vùng tối và tuyết trong bức ảnh.

Khi cố gắng chụp lại cảnh này, bức ảnh thu được của bạn sẽ chỉ là nỗi thất vọng. Bạn sẽ làm hỏng vùng ảnh có tuyết hoặc làm hỏng vùng tối. Làm thế nào để chụp được một bức ảnh tuyết tuyệt đẹp bằng smartphone? Chụp vào buổi sáng, khi mặt trời chưa lên quá cao và vùng tuyết chưa sáng quá mức. Bằng cách này, bạn sẽ tạo ra được một "bộ lọc của tự nhiên" giúp giảm dải sáng của bức ảnh. Hãy tránh các vùng tối quá sâu, để ý tới khu vực màu tối và chụp lại khi chúng hơi sáng hơn bình thường một chút.

Chụp ảnh ngày đông cực đẹp chỉ bằng smartphone

Cân bằng trắng trước khi chụp

Khi chụp ảnh trong nền tuyết trắng,tính năng Cân bằng Trắng trên smartphone của bạn chắc chắn sẽ bị thử thách rất nhiều. Có thể, ứng dụng camera mặc định trên smartphone sẽ không đem lại mức cân bằng trắng tự động đủ tốt để chụp ảnh.

Trên iPhone, hãy sử dụng ứng dụng Camera+ để tùy chỉnh cân bằng trắng. Trên Android, bạn có rất nhiều lựa chọn camera, trong đó có thể kể tới CameraZoom FX. Thật may mắn, nếu bạn đang sử dụng Lumia, ứng dụng Pro Cam của Nokia đủ tốt để tùy chỉnh và chụp ảnh trong trời tuyết.

Hãy mở ứng dụng chụp ảnh mà bạn lựa chọn, tìm tới tùy chỉnh Cân bằng Trắng (White Balance), sau đó bắt đầu thử nghiệm với cài đặt của bạn. Hãy liên tục căn chỉnh lại cho tới khi thu được một bức ảnh càng gần với cảnh thực càng tốt. Với tùy chỉnh này, bạn sẽ không tìm được một mức Cân bằng Trắng "chuẩn cho tất cả", thay vào đó với mỗi cảnh bạn sẽ phải điều chỉnh lại.

Chụp ảnh ngày đông cực đẹp chỉ bằng smartphone

Vậy, điều gì sẽ xảy ra nếu như bạn lười không chịu chỉnh Cân bằng Trắng? Các bức ảnh sẽ có màu ngả xanh. Màu sắc khi chụp trong trời đông thường khá lạnh, do đó nếu bạn không muốn mọi người có khuôn mặt xanh xao nhợt nhạt, hãy chỉnh Cân bằng Trắng.

Chụp ảnh đen trắng

Mùa đông là lúc bạn không cần phải ngại ngần gì khi chụp ảnh đen trắng. Hãy tăng độ tương phản và chỉnh độ sáng để chụp ảnh đen trắng. Trong khung cảnh trời nhiều mây và nhiều tuyết, có rất nhiều ánh sáng chiếu từ khắp mọi phía khiến cho ảnh ngả xám và trở nên "mịn" quá mức. Tăng độ tương phản, chỉnh độ sáng và chụp đen trắng là một trong những cách tốt nhất để giải quyết vấn đề này.

Chụp lại phản ứng của vật nuôi/bạn bè

Chụp ảnh ngày đông cực đẹp chỉ bằng smartphone

Trong các điều kiện thời tiết đặc biệt như thế này, bạn khó có thể đoán được ai đó sẽ làm gì. Bạn có thể nhìn thấy bạn bè của mình đang bước đi một cách kì cục do đường ngập tuyết và quá trơn. Trẻ em có thể đang nô đùa trong tuyết. Một chú mèo có thể đang nằm sưởi ấm trên ban công. Hãy chụp lại những khoảnh khắc này. Đây là những gì bạn đang kiếm tìm.

Hãy nhớ rằng chỉ riêng tuyết sẽ không tạo thành một bức ảnh đẹp. Chụp một bức ảnh chỉ có trời tuyết là một lựa chọn tồi: cảnh vật quá buồn tẻ và gần như không có nội dung gì cả. Biểu hiện của con người và thú nuôi trong tuyết là vô giá. Steve McCurry, nhiếp ảnh gia nổi tiếng với bức ảnh chụp cô gái người Afghanistan bị bạo hành, còn có một bức ảnh khác ít người biết tới: Công viên Trung tâm New York trong một ngày tuyết trắng. Hãy nhìn vào người đàn ông cầm ô trong bức ảnh. Bạn có thấy bức ảnh này rất ấn tượng không?

Chụp ảnh ngày đông cực đẹp chỉ bằng smartphone

Lê Hoàng

Make Use Of

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục