Nội dung
Chùa hơn 50 năm tuổi có tháp chuông cao nhất sài gòn chùa xá lợi nằm ngay góc đường Bà Huyện Thanh Quan và Sư Thiện Chiếu (quận 3, TP HCM) được xây dựng năm 1956, trong khuôn viên rộng 2.500 m2. Điểm nhấn của chùa là tháp chuông cao 32 m, gồm bảy tầng được xây dựng năm 1960, hướng ra đường Bà Huyện Thanh Quan.

"/>

Chùa Xá Lợi nằm ngay góc đường Bà Huyện Thanh Quan và Sư Thiện Chiếu (quận 3, TP HCM) được xây dựng năm 1956, trong khuôn viên rộng 2.500 m2. Điểm nhấn của chùa là tháp chuông cao 32 m, gồm bảy tầng được xây dựng năm 1960, hướng ra đường Bà Huyện Thanh Quan.

Chùa hơn 50 năm tuổi có tháp chuông cao nhất sài gòn Từ khi hoàn thành cho đến đầu thế kỷ 21, đây là tháp chuông cao nhất Việt Nam. Sau này chùa Linh Phước ở Đà Lạt đã dựng một tháp chuông cao hơn (cao 37,84 m). Tuy nhiên, tháp chuông chùa Xá Lợi vẫn cao nhất TP HCM.

Từng tầng tháp chuông thờ một vị Phật, mỗi tầng có bốn mặt phẳng lớn và bốn mặt góc nhỏ, tạo thành một hình bát giác.

"/>

Từ khi hoàn thành cho đến đầu thế kỷ 21, đây là tháp chuông cao nhất Việt Nam. Sau này chùa Linh Phước ở Đà Lạt đã dựng một tháp chuông cao hơn (cao 37,84 m). Tuy nhiên, tháp chuông chùa Xá Lợi vẫn cao nhất TP HCM.

Từng tầng tháp chuông thờ một vị Phật, mỗi tầng có bốn mặt phẳng lớn và bốn mặt góc nhỏ, tạo thành một hình bát giác.

Chùa hơn 50 năm tuổi có tháp chuông cao nhất sài gòn Ở tầng cao nhất là một cổ lầu, bên trong treo một đại hồng chung nặng 2 tấn, đường kính 1,2 m, cao 1,6 m, được đúc đồng tại Huế theo mẫu của chuông chùa Thiên Mụ.

Tiếng ngân của chuông nổi tiếng, được biết đến qua bài vọng cổ “Tiếng chuông chùa Xá Lợi” do soạn giả Viễn Châu sáng tác.

"/>

Ở tầng cao nhất là một cổ lầu, bên trong treo một đại hồng chung nặng 2 tấn, đường kính 1,2 m, cao 1,6 m, được đúc đồng tại Huế theo mẫu của chuông chùa Thiên Mụ.

Tiếng ngân của chuông nổi tiếng, được biết đến qua bài vọng cổ “Tiếng chuông chùa Xá Lợi” do soạn giả Viễn Châu sáng tác.

Chùa hơn 50 năm tuổi có tháp chuông cao nhất sài gòn Chùa có tên ban đầu là chùa thờ Xá Lợi. Người dân quen gọi tắt là chùa Xá Lợi nên khi khánh thành, trụ trì chùa đã đặt tên chùa như hiện nay cho hợp lòng người.

"/>

Chùa có tên ban đầu là chùa thờ Xá Lợi. Người dân quen gọi tắt là chùa Xá Lợi nên khi khánh thành, trụ trì chùa đã đặt tên chùa như hiện nay cho hợp lòng người.

Chùa hơn 50 năm tuổi có tháp chuông cao nhất sài gòn Chùa Xá Lợi là ngôi chùa đầu tiên của Sài Gòn được xây dựng theo lối kiến trúc mới với phía trên là bái đường, phía dưới là giảng đường. Sau này, chùa Vĩnh Nghiêm cũng được xây theo lối này.

Giảng đường ở tầng trệt có 400 chỗ ngồi. Xung quanh là thư viện, tăng phòng, nhà trai đường...

"/>

Chùa Xá Lợi là ngôi chùa đầu tiên của Sài Gòn được xây dựng theo lối kiến trúc mới với phía trên là bái đường, phía dưới là giảng đường. Sau này, chùa Vĩnh Nghiêm cũng được xây theo lối này.

Giảng đường ở tầng trệt có 400 chỗ ngồi. Xung quanh là thư viện, tăng phòng, nhà trai đường...

Chùa hơn 50 năm tuổi có tháp chuông cao nhất sài gòn Chánh điện chùa chỉ đặt một tượng Phật Thích Ca Mâu Ni lớn, chứ không thờ nhiều Phật như các chùa xưa. Tượng do trường Mỹ Nghệ Biên Hòa đắp tạo, được coi là mẫu mực cho nhiều tượng Phật các chùa sau này. Năm 1969 tượng được thếp lại toàn thân bằng vàng.

"/>

Chánh điện chùa chỉ đặt một tượng Phật Thích Ca Mâu Ni lớn, chứ không thờ nhiều Phật như các chùa xưa. Tượng do trường Mỹ Nghệ Biên Hòa đắp tạo, được coi là mẫu mực cho nhiều tượng Phật các chùa sau này. Năm 1969 tượng được thếp lại toàn thân bằng vàng.

Chùa hơn 50 năm tuổi có tháp chuông cao nhất sài gòn Quanh chính điện trang trí 15 bức tranh lớn bằng sơn bột màu gắn trên tường. Bộ tranh thực hiện năm 1958, mô tả lịch sử đức Phật Thích Ca từ sơ sinh cho đến khi thành đạo - nhập niết bàn.

"/>

Quanh chính điện trang trí 15 bức tranh lớn bằng sơn bột màu gắn trên tường. Bộ tranh thực hiện năm 1958, mô tả lịch sử đức Phật Thích Ca từ sơ sinh cho đến khi thành đạo - nhập niết bàn.

Chùa hơn 50 năm tuổi có tháp chuông cao nhất sài gòn Ngoài sân chùa có một cây Bồ đề mang về từ Colombo, Sri Lanka. Cạnh cây là tượng Bồ Tát Quan Thế Âm được đúc năm 1958.

"/>

Ngoài sân chùa có một cây Bồ đề mang về từ Colombo, Sri Lanka. Cạnh cây là tượng Bồ Tát Quan Thế Âm được đúc năm 1958.

Chùa hơn 50 năm tuổi có tháp chuông cao nhất sài gòn Chùa Xá Lợi còn là nơi nhục thân của bồ tát Thích Quảng Đức, được thỉnh về an táng sau khi ngài tự thiêu. Hành động này nhằm phản đối sự đàn áp Phật giáo của chính quyền Việt Nam Cộng hòa Ngô Đình Diệm năm 1963. Quanh chùa, hiện còn treo nhiều ảnh tư liệu về sự kiện này.

"/>

Chùa Xá Lợi còn là nơi nhục thân của bồ tát Thích Quảng Đức, được thỉnh về an táng sau khi ngài tự thiêu. Hành động này nhằm phản đối sự đàn áp Phật giáo của chính quyền Việt Nam Cộng hòa Ngô Đình Diệm năm 1963. Quanh chùa, hiện còn treo nhiều ảnh tư liệu về sự kiện này.

Chùa hơn 50 năm tuổi có tháp chuông cao nhất sài gòn Không gian không quá rộng lớn nhưng kiến trúc, lịch sử khiến chùa Xá Lợi là một trong những chùa nổi bật ở Sài Gòn, thu hút nhiều người tham quan.

"/>

Không gian không quá rộng lớn nhưng kiến trúc, lịch sử khiến chùa Xá Lợi là một trong những chùa nổi bật ở Sài Gòn, thu hút nhiều người tham quan.

Quỳnh Trần

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

10 địa danh bạn nên đến khi còn trẻ

Khi còn đủ sức để bay lượn, ngao du sơn thủy bạn hãy đi hết nhưng nới bạn muốn đi, để tận hưởng được cuộc sống thú vị như thế nào. Đây là 10 địa danh bạn nên đến nè. Thiên đường hoa...

Xem thêm  

Mờ mờ, ảo ảo một con đường.

Nếu ai đã từng du lịch Đà Lạt - Nha Trang, chắc hẳn phải nhớ 1 con đèo mờ ảo mà khách du lịch thường gọi là đèo Omega. Ngoài ra nó còn biết đến với tên đèo Hòn Giao ( do chạy gần đỉnh núi Hòn...

Xem thêm  

6 bước chuẩn bị cho mỗi chuyến đi

Trong mỗi chuyến đi dù ngắn hay dài đều phải chuẩn bị đầy đủ r đừng để đi giữa đường mới phát hoảng vì bình xăng sắp cạn, thời tiết xấu hay hành lý quá nặng.Ngoài những vấn đề cơ bản...

Xem thêm