Nội dung
Chống rung trong thân olympus e-520

Olympus E-520 chống rung trong thân máy. Ảnh: Photographynews.

Ở kỷ nguyên máy phim, chống rung chỉ có thể thực hiện được trên ống kính. Tuy nhiên trong thời đại máy số, một số hãng máy ảnh đã áp dụng việc dịch chuyển cảm biến, thay vì dịch chuyển một thấu kính trong ống kính, để đối trọng lại sự rung lắc của máy ảnh. Olympus là người tiên phong của các hệ thống chống rung bằng dịch chuyển cảm biến, hay còn gọi là chống rung trong thân máy. Chiếc E-520 đã được áp dụng công nghệ này.

Chống rung trong thân máy rõ ràng là rất có lợi, bởi ống kính nào lắp vào cũng được chống rung. Tuy nhiên, vẫn có băn khoăn là chống rung kiểu này có hiệu quả như trên ống kính hay không.

Một khác biệt rất dễ nhận ra giữa chống rung trên thân máy và trên ống kính khi nhìn qua ống ngắm quang. Nếu chống rung ống kính, hiệu quả thấy ngay được khi ngắm, bố cục khung hình và dĩ nhiên là cả hình ảnh được chụp. Trong khi đó, hệ thống chống rung trong thân máy thì không có được tiện ích này. Vì vậy người dùng thường có cảm giác là chống rung trong thân máy không hiệu quả bằng.

Một số nhà sản xuất ống kính cho rằng, chống rung trên ống kính mới đem lại được hiệu quả tối đa bởi nó được thiết kế chuyên biệt. Còn loại kia không tốt bằng bởi nó dành chung cho tất cả các loại ống.

Còn thử nghiệm thực tế thì sao?

Thử nghiệm hệ thống chống rung được tiến hành theo hai kiểu cầm máy: vững tay và run tay với hai ống kính 50 mm (tương đương ống 100 mm ở máy ảnh 35 mm) và 150 mm (tương đương ống 300 mm ở máy ảnh 35 mm).

 

Ở tiêu cự 50 mm, vững tay có thể cho hình nét ở 1/29 giây. Khi chống rung được kích hoạt, có thể hạ thấp tốc độ một cách đáng kinh ngạc là 1/4 giây. Run tay thì phải chụp ở tốc độ là 1/74 giây và với chống rung được kích hoạt thì có thể xuống tới 1/11 giây, tác dụng của chống rung là tương đương với độ lợi là 2,7 trị số thời chụp.

Với ống kính tiêu cự dài hơn, khả năng chống rung có giảm nhưng vẫn còn khá tốt. Vững tay có thể đạt hình ảnh sắc nét với ống 150 mm ở tốc độ 1/95 giây và khi kích hoạt chống rung thì có thể hạ tốc độ xuống tới 1/22 giây, có nghĩa là chống rung cải thiện được 2,1 trị số thời chụp. Run tay thì đạt tốc độ tối thiểu không chống rung mà hình vẫn nét là ở 1/234 giây nhưng có thể xuống tận 1/40 giây khi có chống rung - đạt được 2,6 trị số thời chụp.

Trên các thử nghiệm, thực tế cho thấy kết quả không bao giờ được như các nhà sản xuất tuyên bố. Olympus cho rằng chiếc E-520, có thể chống rung được “tới 4 trị số thời chụp EV", trong khi hầu hết thử nghiệm cho kết quả cao nhất chỉ là 2,7.

Một sự khác biệt khi so sánh E-520 với hệ thống sử dụng các ống chống rung là hiệu quả tốt hơn ở tiêu cự tầm ngắn chứ không phải tầm xa, trong khi các ống chống rung lại cho hiệu quả tốt ở tầm xa chứ không phải tầm ngắn.

Chống rung trong thân olympus e-520

Olympus E-520 có khả năng chống rung ngang ngửa các hệ thống có chức năng tương tự trên ống kính. Ảnh: Photography-mag.

Nhìn chung, Olympus E-520 có khả năng chống rung ngang ngửa với các hệ thống có chức năng tương tự trên ống kính, thậm chí còn tốt hơn nếu gắn các ống tiêu cự ngắn. Vì mới test một hệ thống chống rung bằng dịch chuyển cảm biến (Olympus) nên kết luận không thể áp dụng được cho các hãng khác cùng công nghệ. Cũng có thể hệ thống này sẽ lộ nhược điểm với những tiêu cự rất dài, tuy nhiên, khi thử nghiệm với ống kính 150 mm (tương đương ống 300 mm ở hệ máy 35 mm, hoặc ống 200 mm ở nhóm máy có hệ số cúp 1,5x) thì Olympus E-520 chống rung tốt ngang ống Canon 70-200mm F/4L IS. Còn ở tiêu cự ngắn hơn thì lại tốt hơn.

Nguyễn Nhật Thanh

 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Leica M-RED edition giá 1.8 triệu đô

siêu phẩm này do Jonathan Ive thiết kế đặc biệt, được sản xuất dành cho cuộc đấu giá từ thiện (RED) Global Fund của ca sĩ Bono thuộc ban nhạc U2. Sản phẩm sử dụng vỏ nhôm nguyên khối với hơn 21.900...

Xem thêm  

Sony A7R và Nikon Df, chọn cái nào?

​ Nikon Df - chiếc máy ảnh có cảm biến ảnh FX full-frame mới nhất của Nikon đang được nhiều người chờ đợi vì sự độc đáo trong dòng DSLR của nó. Đó là sự kết hợp phong cách cổ điển của Nikon...

Xem thêm  

Máy ảnh không dùng để chụp ảnh

Model máy ảnh độc đáo có phần " bội thực " này có tên Konstruktor từ một hãng máy ảnh không kém phần duyên dáng là Lomo. Những model máy ảnh khác của Lomo đa số đều có kiểu dáng " lạ đời " và sử...

Xem thêm