Nội dung

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tuyệt vời cho các em bé mới sinh. Chất lượng của sữa mẹ đã được khẳng định bằng thực tế và nghiên cứu của các chuyên gia từ hàng bao năm qua. Nhưng còn có những điều tuyệt vời khi cho con bú đối với chính người mẹ mà không phải chị em nào cũng nắm rõ.

Giảm nguy cơ bị ung thư vú và ung thư cổ tử cung

Ung thư vú là căn bệnh phổ biến ảnh hưởng tới hơn 45000 phụ nữ mỗi năm và cướp đi mạng sống của hơn 1000 mỗi tháng, tính theo kết quả nghiên cứu của hội chăm sóc sức khỏe bà mẹ sau sinh tại Anh. Việc cho con bú chính là yếu tố quan trọng và phương pháp đơn giản nhất để phòng ngừa căn bệnh này cho các bà mẹ. Bệnh ung thư phụ thuộc vào sự thay đổi nội tiết tố thường xuyên gặp phải ở phụ nữ và tỷ lệ mắc bệnh khá cao. Khi cho con bú, sữa mẹ kích thích các hormone bảo vệ giúp mẹ ngăn ngừa được căn bệnh phổ biến này, làm giảm khả năng gây nguy hiểm của các căn bệnh truyền nhiễm.

Ngoài ra nuôi con tự nhiên bằng sữa mẹ cũng làm hạ thấp nguy cơ ung thư cổ tử cung và giảm 25% xác suất các bệnh về tim mạch.

Bài liên quan:

Giúp mẹ đốt cháy calo, giảm cân sau sinh

Sau khi sinh con, bụng người mẹ vẫn như đang có một em bé nữa chưa lấy ra, thân hình xồ xề với ba vòng ngấn mỡ khiến nhiều chị em buồn lòng lo lắng. Một số lao ngay vào quá trình giảm cân và không muốn cho con bú vì sợ phải ăn uống với chế độ nghiêm ngặt, nhiều chất. Tuy nhiên, điều này là hoàn toàn sai lầm. Trên thực tế  cho con bú còn giúp mẹ giảm cân hiệu quả nhất là những tháng đầu sau khi em bé chào đời.

Chị em cho con bú đốt cháy nhiều calo để tạo sữa nên thường giảm cân nhanh hơn so với những mẹ nào nuôi con bằng sữa công thức. Cho con bú làm co thắt tử cung, giúp tập luyện cho cả cơ thể, giảm tỉ lệ béo phì và thừa cân ở mẹ

Kéo dài khoảng cách có con lần kế tiếp

Mẹ cho con bú thường kinh nguyệt sẽ trở lại chậm hơn vài tháng so với mẹ nuôi con bằng sữa công thức, nhờ đó làm chậm hơn thời gian mang thai kế tiếp.

Tiết kiệm thời gian và tiền bạc

 Cho con bú lại cực lời cho mẹ

Mẹ sẽ rảnh rang và có nhiều thời gian bên con hơn (ảnh minh họa)

Đây là lợi ích hiển nhiên mà mẹ nào cũng nhìn rõ khi so sánh giữa việc cho con bú bằng sữa mẹ và nuôi con bằng sữa ngoài. Khi cho con bú, mẹ không phải vất vả pha sữa về đêm, chuẩn bị bình sữa, không phải tốn kém nhiều tiền bạc cho các loại sữa công thức đắt tiền muôn hình vạn trạng trên thị trường, chưa kể các loại máy hấp bình và ủ ấm sữa. Khi cho con bú mẹ rảnh rang hơn và có nhiều thời gian dành cho con hơn là tập trung khử trùng mấy bình sữa và những dụng cụ rắc rối lỉnh kỉnh.

Tốt cho tinh thần của mẹ và thắt chặt sợi dây liên kết mẹ con

Các chuyên gia chỉ ra rằng các mẹ cho con bú ít bị trầm cảm sau sinh và ức chế tinh thần hơn các bà mẹ cho con ăn sữa công thức. Ngoài ra tình cảm mẹ con càng thắt chặt hơn khi cho bé bú mẹ. Khoảnh khắc cho con bú như một thời khắc thiêng liêng giúp mẹ và bé gần nhau hơn, thông qua việc tiếp xúc với bé, kề cận với bé, cảm nhận được hơi thở và ánh mắt của con, càng giúp con thích ứng nhanh hơn với việc bú mẹ, càng là sợi dây kết nối tình thân mà không một cách nào khác thay thế được.

Có thể nói, nuôi con bằng sữa mẹ quả là "một người khỏe, hai người vui". Hãy cố gắng dành những giọt sữa mẹ quí giá nhất của mình cho con yêu.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm