Nội dung

Hôm đó, Bi đang ngồi ăn kiwi, chị hàng xóm đi ngang, nựng: “Bữa nào Bi cũng được ăn ngon, sướng quá ta”. Bà nội liền khoe: “Bi là cục vàng, thứ gì mà chẳng được ăn, chỉ có mỗi… trứng trời là chưa từng ăn thôi”. Cu Bi nghe vậy liền bỏ dở đĩa kiwi, đòi bà nội cho ăn trứng trời. Dù bà nội đã giải thích là chỉ nói đùa thôi, ông trời ở cao lắm, nhưng Bi cứ giãy đành đạch, khóc khan, nhất định đòi cho được. Ông nội liền nảy ra sáng kiến: chạy vù ra chợ tìm mua… hai quả trứng ngỗng. Ông chỉ lên cây mận trước nhà, bảo: “Để ông nội hái trứng trời cho con nha”. Bữa đó thiệt tội nghiệp thân già của ông nội, liều mạng leo lên cành mận chót vót, dùng sào khua khoắng một hồi rồi giả bộ kêu lên: “A, ông hái được trứng trời rồi”. Nhìn thấy hai quả trứng to đùng, Bi mới chịu cười, còn dặn: “Mai hái trứng trời nữa nha ông nội”.

Chiều con quá dễ sinh hư

chiều con quá đôi khi làm hại con

Tối hôm đó, Bi xem phim người dơi, thấy chú người dơi rất oai phong, Bi thích lắm, liền đòi đóng vai người dơi. Ba tỉ mẩn làm cho Bi chiếc mặt nạ, mẹ thì lấy khăn tắm làm áo choàng. Bi chê cái áo xấu hoắc, không giống. Lục tung một hồi, Bi phát hiện ra chiếc áo dài đỏ của mẹ làm áo khoác là giống nhất, nên nằng nặc đòi mẹ cắt ra. Mẹ hứa sáng mai sẽ ra chợ mua khúc vải đỏ cho Bi làm áo khoác, cu cậu nhất định không chịu. Cái màn giãy nảy khóc khan lại tái diễn.

Nhà có khách tới chơi, ông nội liền bày ra chai rượu mà ông khoe là “hàng xách tay từ bển về, ngon số dzách”. Bạn bè của ông sau khi uống thử đều gật gù công nhận “quá ngon”. Nhìn ly rượu sóng sánh màu cánh gián thật hấp dẫn, lại nghe mọi người cứ tấm tắc khen ngon, Bi liền đòi uống thử. Ông nội sợ đứa cháu cưng lại làm mất mặt với khách nên đành chiều, đưa ly rượu cho Bi, dặn: “Cay lắm nha con, liếm thử cho biết chứ đừng uống”. Cầm ly rượu trong tay, Bi cứ sợ thứ ngon mà ông nội không cho uống nhiều nên lật đật ực một hơi cạn sạch, ông nội giật lại không kịp. Mọi người hoảng hốt làm mọi cách cho Bi ói ra, nhưng vô hiệu. Chỉ lát sau, mặt mũi Bi đã đỏ như tôm luộc, tay chân mềm oặt, khóc không ra hơi, mọi người vội chở Bi đến bác sĩ…

Gia đình anh Hoàng nhận ra việc chiều chuộng Bi quá mức là sai lầm, nhưng muốn sửa chữa không phải dễ. Lúc Bi còn nhỏ, chẳng ai nỡ nói “không” với Bi, cũng chẳng ai dạy Bi cái này là không được phép, cái kia có hại… Bi thì phát hiện “vũ khí” nước mắt của mình rất có uy lực, nên thường sử dụng để buộc mọi người làm theo ý mình. Khi Bi lớn hơn một chút, còn tự “sáng tạo” thêm cảnh tự cào vào mặt mình, đập đầu vào tường… khiến mọi người lo sợ, lập tức đáp ứng.

Người lớn thường chủ quan khi nghĩ rằng: “Con còn nhỏ, biết gì, cứ chiều nó cho yên, lớn lên từ từ dạy”. Khi trẻ càng lớn, có thể những đòi hỏi ngày càng nhiều và phi lý; khi không được đáp ứng, mức độ phản ứng của trẻ càng tiêu cực. Những đứa trẻ ấy lớn lên có nguy cơ trở thành những cậu ấm cô chiêu chỉ biết xài tiền, sống ích kỷ, vô trách nhiệm, lúc đó cha mẹ hối hận thì đã muộn. Ông bà vẫn thường nói: “Dạy con từ thuở còn thơ”.

Theo Phunuonline.com

 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Bé học ngôn ngữ từ trong bụng mẹ

Các nhà khoa học phát hiện, chỉ sau vài giờ tuổi trẻ đã có thể phân biệt âm thanh khác nhau giữa tiếng mẹ đẻ và tiếng nước ngoài. Nghiên cứu này chỉ ra trẻ học ngôn ngữ từ trong bụng mẹ, sớm hơn so với quan niệm trước đây.

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm