Nội dung
Chia sẻ kinh nghiệm lắp đặt hệ thống âm thanh hình ảnh cho phòng chiếu phim kinh doanhChia sẻ kinh nghiệm lắp đặt hệ thống âm thanh hình ảnh cho phòng chiếu phim kinh doanh


Kinh doanh phòng chiếu phim hiện nay đang là một dịch vụ rất thịnh hành. Tuy nhiên, để có thể kinh doanh dịch vụ này thành công đòi hỏi rất nhiều yếu tố như địa điểm kinh doanh, chất lượng âm thanh hình ảnh, thiết kế phòng ốc, vốn đầu tư, giá cả….

Tất cả các yếu tố trên đều quan trọng, vì thế trước khi quyết định kinh doanh bạn cần xác định tiêu chí kinh doanh của mình và nên tham khảo các địa chỉ kinh doanh phòng phim hiện nay. Hoặc các bài viết chia sẻ kinh nghiệm lắp đặt phòng chiếu phim.

Chia sẻ kinh nghiệm lắp đặt hệ thống âm thanh hình ảnh cho phòng chiếu phim kinh doanh


Tuy nhiên, một yếu tố quan trọng nhất để giúp bạn kinh doanh đông khách đó chính là chất lượng âm thanh và hình ảnh. Việc bạn trang bị phòng ốc đẹp, vị thế kinh doanh tốt sẽ giúp bạn bước đầu thu hút khách hàng đến phòng phim của bạn, tuy nhiên để giữ chân được khách hàng ghé phòng phim của bạn trong những lần sau thì yếu tố chất lượng hình ảnh âm thanh rạp phim luôn phải đi đầu.


Chính vì thế, trong bài viết này mình muốn chia sẻ đến bạn những kinh nghiệm về cách chọn thiết bị âm thanh hình ảnh phòng chiếu phim như thế nào để hay nhất cũng như cách sắp xếp các thiết bị âm thanh như thế nào cho phù hợp nhất.


Lựa chọn thiết bị phát phim là nguồn phát và máy chiếu.

1. Đầu phát HD-3D.

Việc lựa chọn đầu phát HD-3D khá quan trọng vì đầu phát là thiết bị phát phim giúp truyền tải những hình ảnh phim sống động đến người xem.

Hiện nay có rất nhiều thương hiệu đầu phát như Imax, Dune HD, Himedia, Kiwi, HD Life….

Tuy nhiên, theo kinh nghiệm lắp đặt phòng chiếu phim của Vidia Shop nhằm sử dụng cho mục đích kinh doanh phòng chiếu phim của bạn được tốt nhất thì hai thương hiệu hàng đầu mà bạn nên chọn hiện nay đó chính là imax và Dune HD. Đây là hai thương hiệu đầu phát nổi tiếng nhất hiện nay có thể trình chiếu tất cả các định dạng phim từ cho hình ảnh đẹp, sắc nét, xem phim mượt mà không bị giật hay đứng hình….

Chia sẻ kinh nghiệm lắp đặt hệ thống âm thanh hình ảnh cho phòng chiếu phim kinh doanh

2. Máy chiếu.

Một trong những thiết bị quan trọng khi lắp đặt phòng chiếu phim kinh doanh đó chình là máy chiếu. Vì thế bạn cần cân nhắc kĩ lựa chọn thiết bị máy chiếu bền và chiếu phim tốt để tránh tình trạng hư hỏng khi đang sử dụng.

Khác với các dòng máy chiếu văn phòng, máy chiếu phim phải có tỉ lệ khung hình 16:9 và được thiết kế dành riêng cho việc chiếu phim.

Một và lưu ý khi lựa chọn máy chiếu đó là bạn không nên quá dựa vào thông số đưa ra bởi nhà sản xuất vì chúng thường có xu hướng được thổi phồng lên quá với thực tế. Vì thế, tốt hơn trước khi quyết định mua đầu tư thiết bị máy chiếu bạn nên tìm hiểu trên các cộng đồng công nghệ hoặc tham khảo ý kiến của những chuyên gia máy chiếu và sau đó là trải nghiệm thực tế chúng tại các cửa hàng bán máy chiếu chuyên nghiệp.

Chia sẻ kinh nghiệm lắp đặt hệ thống âm thanh hình ảnh cho phòng chiếu phim kinh doanh


Một vài lưu ý khi chọn máy chiếu xem phim đó là bạn không cần phải chọn máy chiếu có cường độ ánh sáng cao vì máy chiếu phim thường chủ yếu dùng trong phòng tối.

Tuy nhiên nên chú trọng đến chất lượng hình ảnh màu sắc của máy chiếu. Máy chiếu phim kinh doanh cần phải cho màu sắc trung thực và sắc nét, độ tương phản phải lên tới hàng chục ngàn thì mới có thể đáp ứng được nhu cầu chiếu phim kinh doanh.


Với sự phát triển của công nghệ, chất lượng của máy chiếu phim HD-3D không ngừng được cải thiện và nâng cao,bên cạnh đó giá thành đã được đẩy xuống ở mức thấp "dễ chịu". Vì thế không quá khó để bạn có thể đầu tư máy chiếu cho phòng chiếu phim kinh doanh của bạn.

Một chiếc máy chiếu phim chuyên dụng cho kinh doanh có mức giá tầm khoảng từ 20 - 50 triệu đồng là đã đủ cho nhu cầu kinh doanh của bạn.

Chia sẻ kinh nghiệm lắp đặt hệ thống âm thanh hình ảnh cho phòng chiếu phim kinh doanh

Một số dòng máy chiếu phim được cho là khá nổi tiếng mà bạn có thể xem xét để đầu tư cho quán của bạn như: Optoma HD25LV, BenQ W1070 hay ViewSonic 7820HD.

Hoặc nếu bạn muốn đầu tư các dòng máy chiếu mắc tiền hơn, chất lượng cao cấp hơn cho quán của bạn thì bạn có thể tìm hiểu các dòng máy chiếu sau: Epson TW8100, Optoma HD8300, BenQ W7000 hay Panasonic PT AE8000….Tất cả các dòng máy chiếu này đều có độ phân giải full HD và được trang bị đầy đủ tính năng 3D. Vì thế, với những chiếc máy chiếu cao cấp như thế này thì bạn hoàn toàn có thể yên tâm về chất lượng hình ảnh mà máy chiếu mang lại cho phòng chiếu phim của bạn.

Chia sẻ kinh nghiệm lắp đặt hệ thống âm thanh hình ảnh cho phòng chiếu phim kinh doanhNgoài ra bạn nên chú trọng đến tuổi thọ của bóng đèn chiếu, những dòng máy chiếu có tuổi thọ càng lâu đồng nghĩa với việc bạn có thể chiếu được hàng trăm ngàn bộ phim trước khi phải tính đến việc thay bóng đèn cho máy chiếu. Hiện nay, giá bòng đèn máy chiếu hiện nay khá cao tầm 200-300$ tùy theo từng hãng.


Đối với thân máy, các hãng thường đưa ra thời gian bảo hành 2 năm, đặc biệt có thể lên tới 3 năm. Để có thể yên tâm sử dụng máy, lời khuyên được đưa ra cho bạn là nên lựa chọn những nhà cung cấp uy tín và có chế độ bảo hành hậu mãi tốt để mua máy.


Dây cáp truyền dẫn hình ảnh

Về các phụ kiện như dây tín hiện HDMI, do máy chiếu thường được đặt khá xa nguồn phát, bạn nên sử dụng dây HDMI có chất lượng tốt. Và tốt nhất là nên dùng 2 dây, 1 dây cho việc dự phòng hỏng hóc. Cũng không nên đầu tư quá nhiều tiền cho dây dẫn vì sự khác biệt thực tế về chất lượng giữa các loại dây HDMI là rất nhỏ.


Màn Chiếu.

Công việc lắp đặt máy chiếu và màn chiếu đòi hỏi việc lắp đặt khá phức tạp, bên cạnh đó việc cân chỉnh phù hợp với điều kiện trong phòng đóng góp vai trò rất quan trọng, quyết định rất nhiều đến chất lượng hình ảnh máy chiếu.

Bạn nên tìm hiểu kỹ thông tin cũng như hướng dẫn sử dụng của máy trước khi tiến hành lắp đặt, để có thể xác định chính xác vị trí đặt máy chiếu, độ cao màn chiếu… Để đảm bảo chất lượng hình ảnh rạp chiếu phim tại nhà cho kết quả tốt nhất sau mức chi phí đầu tư kha khá ban đầu, bạn nên dành việc lắp đặt cho những đơn vị chuyên nghiệp để giúp bạn có một hệ thống hoàn chỉnh và đảm bảo được độ am toàn và tính thẩm mỹ cho quán của bạn.Chia sẻ kinh nghiệm lắp đặt hệ thống âm thanh hình ảnh cho phòng chiếu phim kinh doanh

Chia sẻ kinh nghiệm lắp đặt hệ thống âm thanh hình ảnh cho phòng chiếu phim kinh doanh


Về kích thước màn chiếu, để sắm màn chiếu phục vụ cho việc kinh doanh phòng chiếu phim thì bạn nên dựa vào kích thước phòng phim để lựa chọn kích thước màn chiếu phù hợp.

Mặc dù đóng một vai trò rất quan trọng trong một hệ thống trình chiếu bằng máy chiếu. Vì thế bạn không nên sơ xài khi chọn màn chiếu vì nếu chọn màn chiếu không phù hợp sẽ gây ảnh hưởng rất lớn cho chất lượng trình chiếu.
Chia sẻ kinh nghiệm lắp đặt hệ thống âm thanh hình ảnh cho phòng chiếu phim kinh doanhTrên thị trường hiện nay có rất nhiều loại màn chiếu khác nhau. Từ màn chiếu cuộn kéo tay, màn chiếu cuộn điện đến các loại màn khung cố định. Tuy nhiên để thưởng thức phim độ nét cao thì màn khung cố định là lựa chọn phù hợp nhất, do có thể đảm bảo được độ phẳng tuyệt đối của màn qua thời gian. Bên cạnh đó có khá nhiều màu sắc màn chiếu để bạn lựa chọn như màn trắng, màn xám…

Chia sẻ kinh nghiệm lắp đặt hệ thống âm thanh hình ảnh cho phòng chiếu phim kinh doanh

Đối với nhu cầu sử dụng chiếu phim kinh doanh, bạn nên chọn màn trắng nếu căn phòng chiếu phim của mình kiểm soát tốt được ánh sáng. Nếu phòng bị lọt sáng, bạn nên đi cùng màn xám để tăng cường độ tương phản. Các loại màn có tông màu cao như màn bạc thường sẽ gây sai lệch về màu sắc và bị hiện tương "hot spot" (điểm chết) khi khu vực giữa màn hình quá sáng, trong khi khu vực xung quanh lại quá tối.

Chia sẻ kinh nghiệm lắp đặt hệ thống âm thanh hình ảnh cho phòng chiếu phim kinh doanh

Ngoài ra, một lựa chọn hoàn hảo cho dịch vụ kinh doanh phòng chiếu phim đó chính là chiếc màn chiếu hình cong. Lợi điểm của màn hình cong là có góc nhìn rõ và rộng hơn. Bên cạnh đó, độ cong của màn hình giúp ánh sáng phản xạ tập trung về phía người xem nhiều hơn, do đó hình ảnh sáng hơn so với màn hình phẳng.


Lựa chọn thiết bị âm thanh như thế nào để phù hợp với phòng chiếu phim kinh doanh của bạn?Chia sẻ kinh nghiệm lắp đặt hệ thống âm thanh hình ảnh cho phòng chiếu phim kinh doanh

Nếu hình ảnh là yếu tố tiên quyết để đánh giá một phòng chiếu phim chất lượng thì yếu tố cũng cực kì quan trọng tiếp theo đó là hệ thống âm thanh phòng chiếu phim.

Đây sẽ là một yếu tốt giúp phòng chiếu phim kinh doanh của bạn đông khách giữ khách hàng ở lại với bạn sau lần đầu tiên ghé quán.

Vì thế, hãy đặc biệt chú trọng chọn bước lắp đặt hệ thống âm thanh này nhé, bạn nên tham khảo trên mạng hoặc gặp các chuyên viên âm thanh để được tư vấn lựa chọn thiết bị hoàn hảo cho phòng phim của bạn.

Chia sẻ kinh nghiệm lắp đặt hệ thống âm thanh hình ảnh cho phòng chiếu phim kinh doanh

Tùy thuộc vào kích thước phòng chiếu của quán mà bạn có thể đầu tư hệ thống dàn âm thanh phù hợp (Dàn 5.1 hoặc 7.1).


Nếu phòng chiếu của bạn có kích thước từ 20-30m2 thì hệ thống âm thanh phù hợp cho bạn đó là dàn âm thanh 5.1, 1 loa trung tâm (center), 2 loa phía trước (front), 1 loa phía sau (surround) và 1 loa siêu trầm (subwoofer).


Còn nếu phòng chiếu của bạn có kích thước từ 30m2 trở lên thì bạn nên chọn hệ thống âm thanh 7.1. bao gồm 1 loa center (trung tâm), 2 loa front (trước), 2 loa surround (vòm) và 2 loa surround back (vòm ở phía sau) và 1 loa subwoofer (loa bass).

Chia sẻ kinh nghiệm lắp đặt hệ thống âm thanh hình ảnh cho phòng chiếu phim kinh doanh

Để chọn được một dàn loa phù hợp thì vấn đề đáng lưu tâm đầu tiên là sự tương thích về giọng loa. Các thành phần cùng chất giọng là chìa khóa để phối ghép nên hệ thống loa xem phim hiệu quả. Nếu các loa không cùng tái tạo những âm sắc và các đặc tính hài âm tương tự mà trình diễn sẽ rất khó chịu do người nghe có cảm giác gờn gợn, không có độ nuột, mượt khi âm thanh chuyển từ loa này sang loa khác. Với hệ thống loa đồng giọng, cùng tông, âm thanh được tái hiện tự nhiên, thanh thoát, xung quanh người nghe, tạo nên hiệu ứng âm thanh vòng liền lạc và nuột nà. Như vậy, cách tốt nhất để chọn loa đồng giọng là sử dụng các cặp loa của cùng thương hiệu.Chia sẻ kinh nghiệm lắp đặt hệ thống âm thanh hình ảnh cho phòng chiếu phim kinh doanh


Hệ thống rất dễ bị phô với các dòng loa khác nhau, đặc biệt khi sử dụng nhiều vật liệu để làm loa. Với hệ thống loa xem phim, do yêu cầu lắp đặt, bố trí khá phức tạp và đòi hỏi không gian, người chơi nên nhắm đến các cấu trúc loa có kết cấu thùng kín, vỏ thùng chắc chắn. Thông thường, loa có vỏ thùng làm bằng vật liệu MDF hoặc nhôm với hệ thống cường lực bên trong có thể thỏa mãn yêu cầu này. Kết cấu như vậy giúp loa giảm cộng hưởng nội tại, khiến âm thanh mờ và rối.

Ngoài ra bạn lưu ý những củ loa sử dụng nam châm và cuộn dây âm lực từ mạnh cho phép loa có khả năng kiểm soát tốt hơn, người nghe cũng thấy được âm thanh chi tiết và chính xác hơn. Với những bộ loa như vậy, không quan trọng người chơi nghe nhạc gì. Jazz, classic, rock, soundtrack hay các dòng phim từ tâm lý đến hành động, loa đều có thế tái hiện từng chi tiết của bản ghi.
Chia sẻ kinh nghiệm lắp đặt hệ thống âm thanh hình ảnh cho phòng chiếu phim kinh doanhMặt khác, bạn nên chọn những dòng loa có các loa con làm bằng vật liệu chắc chắn, đồng nghĩa với việc tuổi thọ sẽ kéo dài,nên cân nhắc kỹ vì chất liệu của loa tweeter và loa woofer khác nhau sẽ tái tạo âm thanh khác nhau. Chẳng hạn: loa tweeter lụa thường cho dải cao mượt, còn loa tweeter kim loại tái hiện âm cao khá sắc. Lựa chọn loa làm bằng chất liệu nào phụ thuộc vào gu nghe, sở thích của người chơi. Tuy nhiên, với loa sử dụng cho home theater, nên chọn loại cho âm thanh chi tiết, chính xác, trong và rõ, độ động cao.


Bạn có thể tham khảo cách bố trí loa để tạo hiệu quả cao nhất cho phòng chiếu phim mà vẫn tạo được nét thẩm mỹ tốt cho phòng chiếu phim của bạn.

  • Loa center: loa center nên nằm ở vị trí giữa, phía trên hay phía dưới màn hình. Việc bố trí này giúp người xem cảm nhận được lời thoại như đang được phát ra từ các chính các nhân vật trên màn ảnh.
  • Loa front: bố trí 2 bên của màn hình. Loa front là loa có tính định hướng vì thế nên bố trí sao cho loa mid hay treble ở cùng độ cao của tai người nghe. Nếu bạn sử dụng loa cột thì nên tránh xa 2 góc phòng. Việc đặt loa front ở 2 góc phòng có thể làm triệt tiêu tiếng bass lẫn nhau giữa các loa front.
  • Loa surround: loa surround nên đặt trên tường 2 bên của vị trí nghe và cao hơn vị trí tai người nghe khoảng 0,8 -1,2m.
  • Loa subwoofer: Loa subwoofer có thể bố trí bất cứ vị trí nào trong phòng nghe. Nếu bạn thích nhiều tiếng bass thì có thể đặt loa gần góc phòng.
Chia sẻ kinh nghiệm lắp đặt hệ thống âm thanh hình ảnh cho phòng chiếu phim kinh doanh

Và điều cuối cùng mình muốn chia sẻ với bạn khi chọn mua loa đó là.


Đối với hệ thống âm thanh phòng chiếu phim chuyên dùng cho kinh doanh thì việc đồng bộ về âm giữa loa center và loa front là rất quan trọng. Bạn nên chọn loa center và loa front của cùng một hãng và trong cùng một series. Nhà sản xuất đã thiết kế đặc biệt nhằm tối ưu sự đồng bộ về âm sắc giữa các loa trong hệ thống và giúp phát huy tối đa hiệu ứng của phim.

Đối với loa surround và loa subwoofer thì tính đồng bộ ít quan trọng hơn. Bạn có thể sử dụng loa của hãng khác hay tận dụng lại những loa sẵn có.

Chia sẻ kinh nghiệm lắp đặt hệ thống âm thanh hình ảnh cho phòng chiếu phim kinh doanhTrên đây, là những chia sẻ kinh nghiệm lắp đặt phòng chiếu phim kinh doanh của mình muốn gửi đến bạn tham khảo. Mong rằng bài viết này sẽ mang đến cho bạn những thông tin cần thiết trong việc kinh doanh phòng chiếu phim HD-3D.

Để được tư vấn chi tiết xin liên hệ:
Số điện thoại hỗ trợ: 0902 799 186
Địa chỉ: 207 Tân Phước, quận 10, Hồ Chí Minh

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Chọn balô đi du lịch

Chọn một ba lô không phải là một sự lựa chọn thời trang hoặc ít nhất là không nên. ​Vì vậy, phải chắc chắn bạn sẽ không phải trả giá quá nhiều cho sự chú ý về màu sắc hoặc mác từ ba lô...

Xem thêm  

Kinh nghiệm mua xe máy cũ.

Muốn một chiếc xe máy đã qua sử dụng là điều không dễ, thậm chí rất khó khăn nhất là đối với các chị em. Người tiêu dùng, nhất là các chị em thường bị đánh lừa bởi công nghệ làm xe cũ thành...

Xem thêm  

Hay nè: “LỜI DẶN CỦA CHA...”

"Cha đã mua vé số trong 24 năm, nhưng chưa một lần trúng; điều đó nói lên rằng, muốn giàu có phải dựa vào nỗ lực làm việc của bản thân, trên đời này không có bữa ăn nào là miễn phí cả". Những...

Xem thêm