Nội dung
Chè sen làng mỹ độ

Chè sen Mỹ Độ.

Những cánh sen nhỏ xíu bằng ngón tay út đang nằm e ấp bao quanh nhụy vàng, đó là sen bách diệp.

Trong khoảng ba tháng hè (từ cuối tháng 4 đến cuối tháng 7 âm lịch), vào buổi sáng sớm, khi những tia nắng đầu tiên rọi xuống, khi gió của thiên nhiên ở thời điểm tinh khiết, trong lành nhất - những người làm chè sen làng Mỹ Đô lại chèo thuyền đi hái sen. Hoa sen nở rất nhanh. Phải lấy sớm vì khi đó hoa đang ở độ chúm chím, giữ được hương. Càng lấy sớm càng tốt. Nếu muộn chỉ khoảng 9-10h là cánh hoa bung ra hết, không còn hương nữa. 

Ướp chè cần nhiều thời gian và lòng kiên trì, quan trọng nhất là tinh thần thanh tịnh. Thời gian qua đi mà người ướp chè nơi đây vẫn luôn làm chè thật cẩn thận chứ không hề cẩu thả, dù để có được một lượt chè sen người ta phải cần đến đúng 9 ngày và nhiều sự tỉ mỉ khác. Công cụ làm chè đơn giản chỉ là mấy cái âu sành sứ hoặc những chiếc xoong nhôm đủ chủng loại lớn nhỏ để vừa với lượng sen có được; một cái sàng và một túi xi-măng 2 lớp, lớp trong cùng là một tờ giấy can sao cho không có khí bên ngoài lọt vào.

Những chiếc âu và xoong để ướp chè với nhị sen; chiếc sàng để đãi nhị sen, giữ lại chè để tiếp tục cho một lượt nhị mới; còn túi xi-măng để sấy chè.

Mọi thứ tưởng như hết sức đơn giản nhưng phải là người hiểu và quen thuộc với công việc lắm mới có thể tránh được những rủi ro do thời tiết hay sơ suất nhỏ đem lại. Một người dân trong làng kể: "Lần đầu mới học cụ ướp chè, mình không biết đậy kín xoong, lúc mở ra chè hỏng hết, đành phải đổ đi". Đó là những bí quyết gia truyền mà người dân làng Mỹ Độ phải học hỏi và lưu giữ bao lâu mới có được.

Người dân nơi đây tự hào vì có được thứ sen quý, lại có công thức gia truyền độc đáo. Họ làm ra chè vì thế mà chỉ để dành cho những người biết thưởng thức và hiểu trà. Những người mua chè ở đây về chủ yếu để thưởng thức, để mời khách quý, để làm quà biếu ngày Tết, ngày lễ hay để gửi sang nước ngoài. Rất ít người không tự nhiên lại mua chè về để dùng, bởi vì giá một lạng chè sen ở đây không rẻ so với giá trên thị trường, vào khoảng 80.000 đến 100.000 đồng/lạng chè. Nhưng nó lại là rẻ so khi đem so nó với cái công và tâm huyết của người làm chè.

(Theo Thời Báo Kinh Tế)

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Cá bống trứng mùa nước son

Mùa nước sông Hậu chuyển sang nhuốm đỏ cũng là mùa cá bống trứng ngon nhất. Cá bống trứng kho tiêu ăn với cháo tép bạc nóng là món khó quên đối với thực khách.

Xem thêm  

8 món ăn ngon của người Hoa ở Sài Gòn

Cùng với ẩm thực các vùng miền, các món ăn của người Hoa mang nét đặc trưng riêng biệt góp phần tạo nên bức tranh ẩm thực đa sắc của người Sài Gòn. 1. Hủ tiếu cá ​ Hủ tiếu cá là món ăn nổi...

Xem thêm  

Súp Miso của Nhật Bản

Súp Miso là một món ăn truyền thống của người Nhật, thường được dùng với cơm trắng trong bữa điểm tâm, làm món khai vị hoặc bữa trưa nhẹ. Công thức chế biến do độc giả Nguyễn Thị Mỹ Nhung gửi đến.

Xem thêm  

Khám phá món ăn đường phố Hàn Quốc qua bộ phim Ký sự Kim Chi

Ký sự Kim Chi, bộ phim truyền hình kết hợp hai yếu tố du lịch và ẩm thực, ghi lại chuyến hành trình khám phá Hàn Quốc của đầu bếp nổi tiếng thế giới Jean-Georges và vợ Marja Vongerichten. Trong tập Street Food (Món ăn đường phố Hàn Quốc), Marja đã nếm thử những món ăn vặt được ưa chuộng nhất của xứ sở Kim Chi, từ ngọt lịm như kẹo mật ong đến độc đáo như nhộng hấp. 

Xem thêm  

Ăn cá nóc trên đất Phù Tang

Mùa đông Tokyo, những người khách quý phương xa đến Nhật sẽ được mời đi ăn cơm ở những quán ăn truyền thống. Trong những món ăn mà người dân xứ Phù Tang cho là quý hiếm có rau mọc trên núi và cá quý dưới biển, đặc biệt, món cá nóc sống được xem như cao lương mỹ vị

Xem thêm