Nội dung

Chất ảnh leica m9 nghèo hơn canon 5d

Leica vẫn là một thương hiệu xa xỉ với đa số dân chơi ảnh hiện nay. Ảnh: Dpreview.

Ra mắt đầu tháng 9/2009, Leica M9 là rangefinder số đầu tiên của hãng máy ảnh Đức sở hữu cảm biến full-frame (24 x 36 mm). Các kết quả đo với độ chính xác cao của DxO Labs cho thấy, "siêu phẩm" với mức giá lên tới 8.000 USD này có chất lượng ảnh tương đối nghèo nàn so với các địch thủ full-frame khác.

Mức điểm do DxO Labs đưa ra căn cứ vào những đánh giá trên file ảnh RAW của máy như độ sâu màu, dải tương phản động và khả năng khử nhiễu. Một số tiêu chí quan trọng khác như chất lượng xử lý tín hiệu số, chất lượng quang học, tính linh hoạt, dễ sử dụng hay độ bền cơ học... không được đề cập. Do vậy, các mức điểm này không đánh giá hiệu năng hoạt động của toàn bộ thiết bị và cũng không phải là yếu tố duy nhất được xem xét khi lựa chọn máy ảnh.

Chất ảnh leica m9 nghèo hơn canon 5d

Leica M9 đứng ở vị trí 23, xếp sau Canon EOS 5D. Ảnh: DxO.

Theo đánh giá của DxO Labs, Leica M9 chỉ đứng ở vị trí thứ 23 trên bảng xếp hạng, sau một loạt "hàng khủng" khác của Nikon, Canon và Sony. Thậm chí, M9 còn xếp sau cả D90 và D5000, vốn là hai model DSLR tầm thấp của Nikon sử dụng cảm biến crop. Lưu ý rằng, Leica hiện đang là thương hiệu duy nhất trên thị trường sử dụng cảm biến 35 mm chế tạo theo công nghệ CCD. Mức điểm của M9 chỉ xấp xỉ Canon EOS 5D, model máy ảnh chuyên nghiệp ra mắt cách đây 5 năm.

Leica M9 cho chất lượng ảnh khá tốt tại mức nhạy sáng thấp. Tuy nhiên, sản phẩm này thất bại thê thảm trước các đối thủ khi thiết lập ISO lên quá cao. Thậm chí, tại các mức ISO trên 320, thuật toán khử nhiễu đã được sử dụng để can thiệp nhẹ vào file ảnh RAW. Mức độ hạt quá cao và sự suy giảm nghiêm trọng trong dải tương phản động là nguyên nhân khiến M9 chỉ được vỏn vẹn 884/3.572 điểm tại hạng mục Low-Light ISO, thấp nhất trong các dòng máy ảnh sử dụng cảm biến full-size. 

Chất ảnh leica m9 nghèo hơn canon 5d

Mức điểm cảm biến của Leica M9 hơn hẳn tiền nhiệm M8, nhưng dải tương phản động và độ sâu màu không chênh nhau nhiều. Ảnh: DxO.

Chất ảnh leica m9 nghèo hơn canon 5d
Khả năng xử lý tín hiệu nhiễu SNR trên M8 (đỏ) và M9 (vàng cam) gần như tương đồng. Ảnh: DxO.

Trên bảng điểm DxO Mark, rangefinder mới của Leica đạt 68,6/100 điểm về chất lượng cảm biến, hơn hẳn "tiền nhiệm" M8 với 59,8/100 điểm. Điều này có thể lý giải là do M8 sử dụng cảm biến crop dẫn tới bề mặt thu sáng của sản phẩm này nhỏ hơn tới 1,66 lần so với M9. Tuy nhiên, kích thước pixel trên cả hai model vẫn giữ nguyên ở mức 6,8 x 6,8 micromet khiến sự chênh lệch này không quá lớn đồng thời khiến mức điểm trên hai hạng mục khác là Độ sâu màu (Color Depth) và Dài tương phản động (Dynamic Range) gần như không thay đổi. Khả năng xử lý tín hiệu nhiễu SNR 18% trên M8 và M9 cũng khá tương đồng khi ISO tăng dần từ 100 đến 3.200. 

Trần Hạ

 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Leica M-RED edition giá 1.8 triệu đô

siêu phẩm này do Jonathan Ive thiết kế đặc biệt, được sản xuất dành cho cuộc đấu giá từ thiện (RED) Global Fund của ca sĩ Bono thuộc ban nhạc U2. Sản phẩm sử dụng vỏ nhôm nguyên khối với hơn 21.900...

Xem thêm  

Sony A7R và Nikon Df, chọn cái nào?

​ Nikon Df - chiếc máy ảnh có cảm biến ảnh FX full-frame mới nhất của Nikon đang được nhiều người chờ đợi vì sự độc đáo trong dòng DSLR của nó. Đó là sự kết hợp phong cách cổ điển của Nikon...

Xem thêm  

Máy ảnh không dùng để chụp ảnh

Model máy ảnh độc đáo có phần " bội thực " này có tên Konstruktor từ một hãng máy ảnh không kém phần duyên dáng là Lomo. Những model máy ảnh khác của Lomo đa số đều có kiểu dáng " lạ đời " và sử...

Xem thêm