Nội dung

thác chaper thuộc thôn Ma Lâm, xã Phước Tân, huyện Bác Ái, tỉnh ninh thuận là ngọn thác mới được phát hiện và thu hút nhiều du khách thập phương đến tham quan. Từ thành phố phan rang theo quốc lộ 27 hướng lên Đà Lạt, đến ngã ba Ninh Bình (huyện Ninh Sơn), rẽ phải đi theo quốc lộ 27B đến thôn Ma Lâm. Từ đây, du khách phải đi bộ một đoạn đường đất đỏ nép mình dưới tán cây mát rượi của rừng già, chừng vài phút thác Chaper huyền ảo sẽ hiện ra trước mắt.

Chaper ngọn thác huyền thoại và quyến rũ

Vẻ đẹp hoang sơ của thác Chaper.

Thác Chaper theo tiếng gọi người Raglai là “thác nước bay”, mang trong mình câu chuyện thần thoại bí hiểm.

Chuyện kể rằng ngày xưa người Raglai thường đi lần theo các con suối, dòng nước để tìm đất trồng trọt. Có đôi vợ chồng nọ trên đường mưu sinh phát hiện một ngọn thác nhỏ. Họ ở lại và dựng nhà sàn sinh sống. Sau một thời gian, họ hạ sinh được một cô con gái và đặt tên là Chaper. Ngày qua ngày, cô gái Chaper càng lớn càng xinh đẹp, hát hay. Sắc đẹp của nàng khiến các chàng trai trong buôn làng say mê.

Một ngày nọ, khi thần mặt trời đi vắng, thần mưa cho trút nước xuống trần gian. Mưa ngày này qua ngày khác, cuốn trôi hoa màu và cả nàng Chaper. Khi thần mặt trời và dân làng trở về thì đã quá muộn. Thương tiếc nàng, dân làng tìm đủ mọi cách vớt xác nhưng không thể.

Chaper ngọn thác huyền thoại và quyến rũ

Dòng suối dài như mái tóc người con gái Raglai.

Trong lúc gần như tuyệt vọng, mọi người thấy hình ảnh nàng ẩn hiện trong ánh cầu vồng, mái tóc nàng buông theo dòng nước, giọng hát của nàng hòa lẫn tiếng thác đổ ầm vang. Thấy hiện tượng kỳ lạ và để tưởng nhớ người con gái xinh đẹp bạc mệnh, người dân bèn đặt tên cho dòng thác là Chaper.

Thác Chaper có độ cao hơn 50 m với bề ngang chân thác rộng khoảng 40 m, là một trong những địa điểm du lịch hấp dẫn ở Ninh Thuận. Dưới tán lá xanh rì của khu rừng nguyên sinh, bạn sẽ lắng nghe tiếng thác nước chảy như tiếng hát của người con gái núi rừng, dòng nước như dải lụa trắng mềm mại phủ lên những tảng đá của vách núi Ma Lâm.

Bờ hồ là những ghềnh đá phẳng lỳ nấp dưới tán cây kín đáo, dành đợi những tay phượt ham thích khám phá thiên nhiên hoang dã đến ngâm mình thưởng thức dòng nước mát lạnh. Sự quyến rũ của thác Chaper đang ngày một thu hút nhiều khách thập phương mặc dù đường sá lên đây vẫn còn khó khăn.

Chaper ngọn thác huyền thoại và quyến rũ

Người Raglai quanh thác Chaper.

Một ngày ghé thác Chaper sẽ không đủ, du khách có thể xin ngủ nhờ nhà người Raglai. Đêm đến, đốt lửa quây quần để nghe người Raglai hát sử thi, thưởng thức những món ăn đặc sản, nhâm nhi ché rượu cần của miền sơn cước là một cảm giác thú vị. Nếu thích, du khách có thể tận hưởng cảm giác ngủ nhà sàn, tĩnh tâm lắng nghe âm thanh của núi rừng, như nỗi tâm sự của nàng Chaper xin đẹp. Phía xa xa, tiếng đàn Chapi vọng về làm xốn xang lòng người, quên đi sự xô bồ của cuộc sống.

Sáng hôm sau, bạn sẽ dành một buổi tham quan bẫy đá Pinăng Tắc, công trình quân sự của anh hùng lực lượng vũ trang Pinăng Tắc (người Raglai, ở huyện Bác Ái, Ninh Thuận) thời kháng chiến chống Pháp. Bẫy đá Pinăng Tắc được công nhận là di tích lịch sử cấp quốc gia vào năm 2010.

Huyện núi Bắc Ái, Ninh Thuận đang trở mình, ngày một thu hút nhiều du khách. Thác Chaper ẩn mình giữa rừng núi hoang vu, mang một huyền sử bí ẩn của người Raglai đang trở thành một địa điểm du lịch đáng đến của tỉnh Ninh Thuận.

Paka Jatrang

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Thành viên mới cần lưu ý khi phượt.

Đối với mình phượt là những chuyến đi thú vị trải nghiệm thực tế để giải thoát tinh thần chứ không phải phượt để hành xác. Các bạn phải biết tôn trọng bản thân và sức khỏe của mình đi...

Xem thêm  

Phượt Đất Mũi - Cà Mau

Là người Cà Mau, sinh ra và lớn lên nơi tận cùng tổ quốc vậy mà chưa một lần mình đặc chân tới đất mũi vì vậy sáng hôm đó mình nói với bà xả "2 đứa mình đi Đất Mũi" "Thiệt hả anh, khi nào...

Xem thêm  

8 lưu ý cho chuyến đi gia đình.

Trên nước ảnh cũ, hình ảnh xe đẩy bán hàng rong, gánh quà vặt, sạp ăn ven đường giúp bạn khám phá nhiều điều thú vị về ẩm thực vỉa hè Sài Gòn của thế kỷ trước. ​​Qua khung ảnh xưa, hình...

Xem thêm  

Đi phượt Phú Quốc bạn cần biết?

Phú Quốc là hòn đảo lớn nhất Việt Nam nằm ở phía nam của tổ quốc. Là một huyện đảo thuộc tỉnh Kiên Giang, có nhiều đảo lớn nhỏ nằm rải rác xung quanh đảo chính Phú Quốc. Du lịch Phú Quốc...

Xem thêm