Nội dung

Từ Sài Gòn đến, nếu phải mô tả về phố phường Mỹ Tho, về cái hồn của thành phố này, tôi thật sự lúng túng. Rõ ràng Mỹ Tho không có gì khác biệt lắm so với các thành phố khác ở Nam bộ nhưng vẫn mang nét gì đó riêng về phố xá, về nhà cửa khi so với Hà Nội, Huế, Nha Trang, Đà Lạt...

 Chàng rể thiết kế nhà mỹ tho cho nhà vợ

“Đèn Sài Gòn ngọn xanh ngọn đỏ / Đèn Mỹ Tho ngọn tỏ ngọn lu…” - Cổng rào “rỗng” vì ở đây quan niệm kín cổng cao tường là không thân thiện. Rào chỉ kín một đoạn vừa đủ che chỗ mắc võng trong phòng sinh hoạt chung.


Tôi chỉ cảm thấy thành phố này khác biệt ở cái hồn, mà cái hồn này - theo chủ quan tôi - có lẽ do 40% cảnh quan và 60% con người nơi đây tạo nên. Con người ở đây chân chất nhưng không ngây ngô, đơn giản nhưng không sơ sài, xuề xòa; họ dễ tha thứ, bỏ qua nhưng trọng tình và khắc tâm. Tóm lại là...dễ thương! Ở đây gió mát thơm lành / Rung rung nhè nhẹ lá cành, rung rung… / Ở đây như vắng bụi đường / Ở đây trầm lặng phố phường êm êm / Ở đây trên bến dưới thuyền… Xin mượn mấy câu thơ trên của tác giả Bình An Mỹ để tả về “cái không khí” Mỹ Tho vậy.

 Chàng rể thiết kế nhà mỹ tho cho nhà vợ

Tầng trên và sân thượng chỉ tuân thủ nguyên tắc công năng: rộng rãi và đầy đủ, tránh dư thừa lãng phí. Mặt đứng dùng những vật liệu thân quen: tường xây, sơn nước, cửa nhôm sơn trắng… Mảng tường, rào được cách điệu từ lá chuối (Mỹ Tho nhiều chuối mà!).


Sau nhiều lần bàn bạc với nhau về nhiệm vụ thiết kế căn nhà, chúng tôi thu nhận được “key word”: thân thiện. “Mình làm sao nhà có vẻ Tây nhưng chòm xóm nhìn không thấy ghét… Nhà gần nhà bà ngoại và mấy chị em nên sắp nhỏ chạy qua chạy lại thường xuyên… Tiếc là mình không có miếng đất rộng hơn để có cái vườn, nhưng chắc là mình trồng được cây X, cây Y này phải không? (Thú thật là trí tôi nhớ tên cây rất tồi, lại càng tồi hơn khi mỗi công ty cây xanh thường… tự đặt tên cây!). Là nhà phố nhưng kiến trúc sư nhớ cho nhiều chỗ mắc võng nhé!”.

 Chàng rể thiết kế nhà mỹ tho cho nhà vợ

Thú thật, chúng tôi mất thời gian làm sơ phác nhiều hơn thông thường (một phần cũng tại hơi xa) và khi hoàn thành cũng có nhiều điểm không được như ý hơn thông thường (cái này thì chắc chắn là tại ở xa nên việc giám sát không tốt). Chúng tôi không cho rằng ngôi nhà là đặc sắc, xuất sắc..., nhưng lúc đó cả hai bên đều tự hài lòng bởi ý tưởng ngôi nhà không làm hư “cái không khí” Mỹ Tho của nó.

 Chàng rể thiết kế nhà mỹ tho cho nhà vợ

Tầng trệt mở rộng, thoáng về tầm nhìn và không khí (nhà hướng chính đông). Phòng khách cũng là phòng sinh hoạt chung (thật ra, ở thành phố dễ thương này, tôi thấy phòng ăn - bếp cũng có chức năng phòng khách và sinh hoạt chung!). Phòng ăn nhìn thẳng ra cổng, tuy nhiên được kín đáo nhờ vài bụi cây.

 Chàng rể thiết kế nhà mỹ tho cho nhà vợ

Vẻ hiện đại bên trong nhà.


Tuy rằng chúng tôi thiết kế căn nhà này nhưng tôi thường hỏi chủ nhà có hài lòng với kiến trúc sư không? Câu trả lời luôn là “đợi 50 năm nữa mới nói!”. Sở dĩ chủ nhà trả lời “thấy ghét” như vậy là vì khi chúng tôi theo đuổi xong căn nhà thì hơn một năm sau, tôi làm rể nhà đó.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những bức tường ‘sống’ ở Nga

Hàng loạt bức tường "sống" mọc lên như nấm ở Nga với những hình ảnh ngộ nghĩnh, đậm chất nghệ thuật. Chúng mang lại màu sắc mới giữa cuộc sống bộn bề ở các thành phố lớn.

Xem thêm  

Tổ ấm của ca sĩ Trọng Tấn

"Trên tường về nhà, phải đi qua một cái cổng làng to đùng ở đầu Kim Giang, mình có cảm giác như đang sống trong một miền quê yên tĩnh", Trọng Tấn tâm sự, thể hiện rõ tuýp người hoài cổ, thích sự giản đơn, mộc mạc.

Xem thêm  

Tổ ấm của ‘chuồn chuồn ớt’ Ngọc Khuê

Nằm trong con ngõ nhỏ trên đường Nguyễn Sơn (Gia Lâm, Hà Nội), tổ ấm của ca sĩ Ngọc Khuê xinh xắn và rất "xì-tin" với nhiều loại hoa, gấu bông, bướm, chuồn chuồn trang trí. Toàn bộ không gian nội thất đều do người anh họ thiết kế.

Xem thêm  

Tổ ấm của một doanh nhân

Gia đình gồm 4 thành viên, cha mẹ và hai con trai. Họ muốn ngôi nhà đáp ứng các yêu cầu của cuộc sống hiện đại như tiện nghi, thoáng mát... Chủ nhà là một doanh nhân, nên cần không gian thư giãn trong nhà sau những giờ làm việc căng thẳng.

Xem thêm  

Nhà phố ở Canada

Căn nhà này của một gia đình trẻ, chỉ có hai người sinh sống. Chủ nhà, những người từng gắn bó với nơi này hơn 30 năm, đã quyết định không chuyển đi nơi khác mà xây dựng một ngôi nhà mới, xinh xắn.

Xem thêm  

Ngôi nhà mở bên bờ hồ Tây

Nằm bên bờ Hồ Tây, thoạt nhìn, ngôi nhà có vẻ nhỏ nhắn và khiêm nhường với những đường nét đơn giản, hình khối mạch lạc. Thế nhưng, cũng như tính cách của chủ nhân, ngôi nhà có vẻ ngoài không nổi bật này lại có một không gian mở, luôn chào đón bè bạn.

Xem thêm  

Tư gia của cựu ca sĩ 98 Degrees

Chẳng bao lâu sau khi chia tay nữ diễn viên Jessica Simpson, mùa xuân năm 2006, cựu thành viên của ban nhạc 98 Degrees, Nick Lachey, đã quyết định quên đi nỗi buồn bằng cách tậu một căn nhà tại Bel Air (Los Angeles, bang California).

Xem thêm  

Penthouse của Britney Spears

Căn hộ penthouse 3 phòng ngủ tọa lạc tại tòa nhà Silk Building ở phía đông Greenwich (New York) là một trong vô số bất động sản của cô công chúa nhạc pop Britney Spears. Nhưng có vẻ như, cô nàng chẳng mấy khi đoái hoài đến nó.

Xem thêm  

Căn nhà lãng mạn của Demi Moore

Nằm ở vùng ngoại ô khu Beverly Hills nổi tiếng, căn nhà của cặp diễn viên Hollywood, Demi Moore và Ashton Kutcher, không hề "lệch lạc" như cách mọi người vẫn nói về sự khác biệt tuổi tác của họ.

Xem thêm