Nội dung

Họa sĩ mê trồng cây

Anh Phạm Trung Tuấn - một họa sĩ tự do đã tự tay gây dựng nên khu  vườn trồng rau tại nhà độc đáo trong ngõ nhỏ phố Cầu Giấy. Anh thực hiện từ A - Z từ việc gieo trồng, chăm bón đến cả việc thiết kế, sáng tạo ra các vật dụng để trồng.

Anh Tuấn ấp ủ mong ước về một khu vườn của riêng mình từ rất lâu nhưng công việc cứ cuốn đi, khiến anh chưa có thời gian để thực hiện. Khu vườn đặc biệt chỉ mới bắt đầu được 8 tháng nay, thế nhưng nó đã được phủ xanh mướt bởi hàng chục loại cây khác nhau khiến chủ nhân của chúng vô cùng hãnh diện, tự hào.

 Chàng họa sĩ hà thành mày mò trồng cây từ phế thải

Vườn rau xanh mướt của anh họa sĩ

Tùy vào từng điều kiện không gian cụ thể trong không gian sống, anh Tuấn đã thiết kế ra một khu vườn rất sinh động cộp mác của riêng mình. Là người am hiểu tương đối nhiều về các phương pháp canh tác, phương pháp trồng trọt nên anh có thể ứng dụng được khá nhiều vào việc trồng rau của mình. Vườn cây nhỏ của anh họa sĩ đầy ắp các loại rau xanh như xà lách, cải mầm, cải mèo, rau muống, rau húng, mùng tơi, dâu tây, khoai lang… đủ ăn trong suốt bốn mùa. 

Với thói quen từ công việc luôn sáng tạo nên khi trồng cây, anh Tuấn cũng muốn áp dụng tinh thần nghệ thuật vào những “tác phẩm” nông nghiệp của mình. Không muốn dùng các vật chuyên dụng hay hộp xốp… như các gia đình khác, anh đã tự sáng tạo ra những mô hình trồng cây khá độc đáo, lạ mắt.

 Chàng họa sĩ hà thành mày mò trồng cây từ phế thải

Khu vườn thể hiện rất rõ cá tính riêng của  chủ nhân -  đầy mới mẻ và sáng tạo

 Chàng họa sĩ hà thành mày mò trồng cây từ phế thải

"Tháp trồng cây"  bằng ống nhựa PVC và thùng phuy do anh Tuấn tự tay chế tạo

 Chàng họa sĩ hà thành mày mò trồng cây từ phế thải

 Chàng họa sĩ hà thành mày mò trồng cây từ phế thải

Vườn nhỏ nhưng vừa có rau, vừa có hoa và cây ăn quả

Vừa được đảm bảo về cách chăm sóc, vừa có sự mát tay của một nhà nông đích thực nên ngay từ lần đầu tiên thử nghiệm với các mô hình mới, anh Tuấn đã dễ thàng thành công và thu được kết quả hơn cả mong đợi. Rau sạch trong các mô hình anh tự chế tạo nhanh chóng phát triển tươi tốt, cho năng suất cao.

Với thành công bước đầu, anh đã chú ý để nhân rộng thêm mô hình trong khuôn khổ cho phép và bên cạnh đó nghiên cứu, vận dụng thêm một số ý tưởng mới để bổ sung vào “bộ sưu tập” độc đáo của mình. Anh cho biết, với các cách trồng rau tại nhà mới và mang tính khoa học như thế này thì không chỉ có rau sạch để ăn mà còn có thể thư giãn trong cuộc sống và trở thành vật trang trí cho ngôi nhà. 

Trồng rau từ… rác

Anh Tuấn thường tái chế và tận dụng những vật đã được bỏ đi cho việc trồng cây. Bất cứ thứ gì vô tình hay cố ý lọt vào tay mình, anh Tuấn cũng có thể biến nó thành một vật có ích. Từ vỏ chai coca, lốp xe, thùng phuy, đến thùng nhựa, hộp nhựa, chai lọ cũ, bì tải… đã được “hô biến” thành những mô hình trồng rau đầy độc đáo và ấn tượng. Và cứ thế, hàng chục loại rau cứ đua nhau mọc lên xanh tốt từ phế thải. “Mình nghĩ khi tận dụng được những thứ bỏ đi thì sẽ giảm thiểu được lượng rác thải ra môi trường. Tất nhiên lúc nào mình cũng phải tìm hiểu kĩ lưỡng những dụng cụ đấy, đảm bảo nó được vệ sinh để có thể sử dụng an toàn”.

 Chàng họa sĩ hà thành mày mò trồng cây từ phế thải

Trồng rau muống tươi tốt trong vỏ chai nhựa cũ 

 Chàng họa sĩ hà thành mày mò trồng cây từ phế thải

Xà lách được trồng trong bao tải cũ

 Chàng họa sĩ hà thành mày mò trồng cây từ phế thải

Khoai trồng bì tải

 Chàng họa sĩ hà thành mày mò trồng cây từ phế thải

Rất nhiều loại rau được trồng trong thùng phuy

 Chàng họa sĩ hà thành mày mò trồng cây từ phế thải

Thậm chí cả đôi dép cũ

Mô hình tháp trồng cây tại nhà  là ý tưởng của một dự án ở nước ngoài và đã được ứng dụng trên toàn thế giới. Kế thừa và tiếp thu từ ý tưởng đó, anh Tuấn đã  cải tiến thêm về nguyên lí và phương pháp, dùng thêm nhiều các vật liệu đa dạng để sáng tạo ra mô hình trồng cây cho riêng mình.

Anh chia sẻ: “Việc tái chế các vật liệu đã qua sử dụng để trồng cây thì ai cũng làm rồi, và mình cũng học hỏi từ những người đi trước bên cạnh đó bổ sung thêm sự sáng tạo của  mình, làm các thứ khác đi một chút nhưng vẫn đảm bảo cho cây sống khỏe mạnh”.

 Chàng họa sĩ hà thành mày mò trồng cây từ phế thải

Học hỏi từ mô hình "tháp trồng cây" bằng thùng phuy, anh Tuấn nghĩ ra phương pháp trồng cây bằng ống nhựa PVC dựa trên thiết kế cũ nhưng thay đổi một chút về nguyên lí. 

Bài liên quan: Họa sĩ tự do hướng dẫn trồng cây tại gia trong ống nước

Anh Tuấn cho biết, vì với  thùng phuy đã qua sử dụng, khiến nhiều người nghi ngại về độ sạch của nó, có thể có hóa chất độc hại ảnh hưởng đến chất lượng của cây. Thế nên, anh mới nảy ra sáng kiến là áp dụng các phương pháp cũ, cộng với vật liệu mới, cải tiến một chút về nguyên lí thế là đã ra đời một sản phẩm trồng cây vô cùng an toàn, độc đáo rẻ và hiệu quả tương đối cao. “MÌnh thấy việc trồng rau hay thiết kế, ứng dụng các phương pháp trồng độc đáo không phải là việc quá khó. Chỉ cần thường xuyên cập nhật, và thực sự yêu thích, chú tâm vào việc trồng trọt thì chắc chắn sẽ thành công”.

 Chàng họa sĩ hà thành mày mò trồng cây từ phế thải

Su hào trồng trong ống nhựa PVC 

Không chỉ dùng vật liệu tái chế để trồng cây, anh Tuấn còn sử dụng rác thải hữu cơ để ủ và bón phân cho cây cối bằng biện pháp tiện lợi và sạch sẽ. Với mỗi mô hình, anh luôn tính toán hợp lí để thiết kế sao cho rác thải có thể cung cấp dinh dưỡng tốt nhất cho đất mà vẫn không bị ảnh hưởng ra ngoài môi trường sống.

 Chàng họa sĩ hà thành mày mò trồng cây từ phế thải

Cải mèo xanh tốt nhờ sử dụng rác hữu cơ để tăng cường mùn và dinh dưỡng cho đất

Với thiết kế thú vị và hợp với không gian nhà phố, khi anh chia sẻ cách làm của mình lên mạng xã hội, ngày càng nhiều người biết đến mô hình “tháp trồng cây cải tiến” của anh Tuấn và đều muốn áp dụng vào khu vườn của mình. Ai quan tâm, ai muốn học hỏi cách làm anh Tuấn đều không ngại bớt thời gian chia sẻ chi tiết, tỉ mỉ để họ có thể tự thay thực hiện theo ý muốn của mình, được biết, những người được anh Tuấn tư vấn về cách làm đều trồng rau thành công. “Ngoài niềm vui trồng trọt, thì việc mô hình của mình được nhiều người biết đến, được nhân rộng và giúp ích cho nhiều người là điều khiến mình rất hạnh phúc”.

Hệ thống vườn rau của anh Tuấn vừa độc đáo, lạ mắt, đầy tính thẫm mỹ lại có giá thành rẻ nhưng vẫn cho ra năng suất cao đảm bảo cung cấp đủ rau sạch cho gia đình. Giờ đây, anh Tuấn đã coi việc chăm cây cối và sáng chế ra các vật dụng để trồng là một công việc hằng ngày của mình.

Xem thêm Cây cảnh - Hoa cảnh: 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Tổ ấm của ca sĩ Trọng Tấn

"Trên tường về nhà, phải đi qua một cái cổng làng to đùng ở đầu Kim Giang, mình có cảm giác như đang sống trong một miền quê yên tĩnh", Trọng Tấn tâm sự, thể hiện rõ tuýp người hoài cổ, thích sự giản đơn, mộc mạc.

Xem thêm  

Tổ ấm của ‘chuồn chuồn ớt’ Ngọc Khuê

Nằm trong con ngõ nhỏ trên đường Nguyễn Sơn (Gia Lâm, Hà Nội), tổ ấm của ca sĩ Ngọc Khuê xinh xắn và rất "xì-tin" với nhiều loại hoa, gấu bông, bướm, chuồn chuồn trang trí. Toàn bộ không gian nội thất đều do người anh họ thiết kế.

Xem thêm  

Tổ ấm của một doanh nhân

Gia đình gồm 4 thành viên, cha mẹ và hai con trai. Họ muốn ngôi nhà đáp ứng các yêu cầu của cuộc sống hiện đại như tiện nghi, thoáng mát... Chủ nhà là một doanh nhân, nên cần không gian thư giãn trong nhà sau những giờ làm việc căng thẳng.

Xem thêm  

Nhà phố ở Canada

Căn nhà này của một gia đình trẻ, chỉ có hai người sinh sống. Chủ nhà, những người từng gắn bó với nơi này hơn 30 năm, đã quyết định không chuyển đi nơi khác mà xây dựng một ngôi nhà mới, xinh xắn.

Xem thêm  

Ngôi nhà mở bên bờ hồ Tây

Nằm bên bờ Hồ Tây, thoạt nhìn, ngôi nhà có vẻ nhỏ nhắn và khiêm nhường với những đường nét đơn giản, hình khối mạch lạc. Thế nhưng, cũng như tính cách của chủ nhân, ngôi nhà có vẻ ngoài không nổi bật này lại có một không gian mở, luôn chào đón bè bạn.

Xem thêm  

Tư gia của cựu ca sĩ 98 Degrees

Chẳng bao lâu sau khi chia tay nữ diễn viên Jessica Simpson, mùa xuân năm 2006, cựu thành viên của ban nhạc 98 Degrees, Nick Lachey, đã quyết định quên đi nỗi buồn bằng cách tậu một căn nhà tại Bel Air (Los Angeles, bang California).

Xem thêm  

Penthouse của Britney Spears

Căn hộ penthouse 3 phòng ngủ tọa lạc tại tòa nhà Silk Building ở phía đông Greenwich (New York) là một trong vô số bất động sản của cô công chúa nhạc pop Britney Spears. Nhưng có vẻ như, cô nàng chẳng mấy khi đoái hoài đến nó.

Xem thêm  

Căn nhà lãng mạn của Demi Moore

Nằm ở vùng ngoại ô khu Beverly Hills nổi tiếng, căn nhà của cặp diễn viên Hollywood, Demi Moore và Ashton Kutcher, không hề "lệch lạc" như cách mọi người vẫn nói về sự khác biệt tuổi tác của họ.

Xem thêm