Nội dung

Từ năm 2008, ông nông dân Lê Đức Giáp (thôn Bãi, Cao Viên,Thanh Oai, Hà Nội) bắt đầu sáng tạo ghép nhiều loại quả trên cùng 1 gốc. Với ý định phục vụ cho dịp Tết,  ông Giáp đã lựa chọn ghép những loại quả phổ biến ngày Tết tạo thành cây ngũ quả. Cây ngũ thất cửu quả với nhiều loại quả trên cùng một gốc, với tán là xum xuê mang ý nghĩa cầu mong một năm mới no đủ đầm ấm, con cháu sum vầy trong mỗi dịp tết đến xuân về.

 Cây ngũ-thất-cửu quả triệu đồng cháy hàng trước tết

Vườn cây ghép giữa cam và bưởi, giá mỗi cây từ 5-7 triệu đồng

 Cây ngũ-thất-cửu quả triệu đồng cháy hàng trước tết

Ông Giáp ghép phật thủ, cam... để phục vụ khách chơi cây cảnh ngày tết. Giá 1 cây từ 2-15 triệu đồng

Vào năm 2008, khi đó mới chỉ có 40 cây bán cho chủ yếu là khách quen. Hiện tại, số lượng cây cảnh ghép của gia đình ông lên đến hơn 300 gốc, trong đó gần 200 gốc ghép cho “ra lò” năm nay để chơi Tết. Đây có thể được coi là những siêu cây cảnh phục vụ Tết khi hiện nay, hơn nửa số cây trong vườn đã có người đặt mua. Riêng năm nay, từ cây ngũ quả với 5 loại - quất, quýt, cam, bưởi, phật thủ, ông Giáp còn phát triển thành cây thất quả, cửu quả khi ghép thêm nhiều giống như cam Vinh, cam đường, cam canh  bưởi đỏ, bưởi thơm, bưởi Diễn, bưởi da xanh ....

 Cây ngũ-thất-cửu quả triệu đồng cháy hàng trước tết

Phật thủ ghép với cam Vinh

 Cây ngũ-thất-cửu quả triệu đồng cháy hàng trước tết

Hiện tại số lượng cây ngũ thất cửu quả trong vườn ông Giáp lên tới 300 cây

Không chỉ phong phú về loại quả, vườn cây của ông còn được chăm chút  kĩ đến cả dáng cây, thế cây. Ông cho biết giá của cây cảnh phụ thuộc ít vào số lượng quả mà chủ yếu vào thế cây, dáng cây và kích thước. Nhiều ngày, ông chủ ăn ngủ tại vườn chăm cây để tạo ra những dáng cây đẹp: Dáng trực, dáng huyền, dáng con rồng; tán lá cũng tạo kiểu dáng tháp, dáng chiêu, dáng xòe ....

 Cây ngũ-thất-cửu quả triệu đồng cháy hàng trước tết

Phật thủ ghép với cam canh, bưởi

Ông Giáp cũng chia sẻ việc chăm sóc cây cảnh rất cầu kì: “Khi bắt tay vào làm, nhiều người còn cản tôi vì nghĩ không trồng nổi. Qua từng năm, tôi lại rút thêm kinh nghiệm, mở rộng diện tích dần. Từ tháng 6 hàng năm sẽ bắt đầu ghép quả tùy thuộc vào từng loại”.

Theo đó,  tháng 6 là mùa ghép bưởi; tháng 7 ghép cam, chanh, quýt, phật thủ, cònquất thì ghép muộn hơn là tháng 10. Khi ghép, tất cả các loại quả phải còn xanh, và phải làm giỏ để tránh rụng. Để quả ghép được phát triển tốt nhất, bí quyết của ông Giáp là phun nước rửa sương lên tán cây trước khi có mặt trời.

 Cây ngũ-thất-cửu quả triệu đồng cháy hàng trước tết

Ghép bưởi với cam canh

Anh Nguyễn Bá Quân, đã có kinh nghiệm 7 năm chăm sóc vườn cây này chia sẻ: “Chăm sóc cây cam bình thường đã khó, chăm cây cảnh nhiểu quả còn kì công hơn. Mùa đông thì một ngày tưới 1 lần vào chiều tối, mùa hè ngày tuới 2 lần sáng và chiều. Ngoài ra còn phải cung cấp chất dinh dưỡng cho cây...”.

 Cây ngũ-thất-cửu quả triệu đồng cháy hàng trước tết

Chăm sóc cây ghép khó  hơn và tỉ mỉ hơn so với chăm sóc cây thường

Ông Nguyễn Đăng Cường, Bí thư Đảng ủy xã Cao Viên đánh giá mô hình chuyển đổi trồng cây ăn quả của ông Giáp: “Trong không khí đón xuân, một cây có đủ không khí cổ truyền với ngũ quả hay bày trên mâm là rất phù hợp, đem lại hiệu quả kinh tế cao. Chúng tôi luôn khuyết khích mở rộng diện tích”.

Mỗi khi vào mùa, vườn cây thường thuê khoảng 6 nhân công chăm sóc vườn cây nhưng công đoạn ghép quả đòi hỏi nhiều kĩ thuật thì ông Giáp phải tự làm. Nhiều khách mua cây về sau 1 năm chơi Tết lại gửi cây để chăm sóc, ghép lại chơi năm tiếp theo.  Thời gian trong năm. ông còn đi nhiều tỉnh thành hướng dẫn kĩ thuật trồng cây ăn quả cũng như cây cảnh cho nhiều nông dân khác. Năm 2012, ông được công nhận là Công dân tiêu biểu Thủ đô.

 Cây ngũ-thất-cửu quả triệu đồng cháy hàng trước tết

Vườn phật thủ, bưởi sai trĩu quả

 Cây ngũ-thất-cửu quả triệu đồng cháy hàng trước tết

Hiện tại giá cây cảnh trong vườn của ông dao động từ 2-15 triệu/cây.

function openCustomerAddress(content) {popupWin=window.open("","newWindow","width=560,height=450","menubar=0,toolbar=0,status=0,scrollbars=1,resizable=1");popupWin.document.writeln(content);popupWin.document.close();popupWin.focus();}

'); return false;">[Xem thêm]

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Tổ ấm của ca sĩ Trọng Tấn

"Trên tường về nhà, phải đi qua một cái cổng làng to đùng ở đầu Kim Giang, mình có cảm giác như đang sống trong một miền quê yên tĩnh", Trọng Tấn tâm sự, thể hiện rõ tuýp người hoài cổ, thích sự giản đơn, mộc mạc.

Xem thêm  

Tổ ấm của ‘chuồn chuồn ớt’ Ngọc Khuê

Nằm trong con ngõ nhỏ trên đường Nguyễn Sơn (Gia Lâm, Hà Nội), tổ ấm của ca sĩ Ngọc Khuê xinh xắn và rất "xì-tin" với nhiều loại hoa, gấu bông, bướm, chuồn chuồn trang trí. Toàn bộ không gian nội thất đều do người anh họ thiết kế.

Xem thêm  

Tổ ấm của một doanh nhân

Gia đình gồm 4 thành viên, cha mẹ và hai con trai. Họ muốn ngôi nhà đáp ứng các yêu cầu của cuộc sống hiện đại như tiện nghi, thoáng mát... Chủ nhà là một doanh nhân, nên cần không gian thư giãn trong nhà sau những giờ làm việc căng thẳng.

Xem thêm  

Nhà phố ở Canada

Căn nhà này của một gia đình trẻ, chỉ có hai người sinh sống. Chủ nhà, những người từng gắn bó với nơi này hơn 30 năm, đã quyết định không chuyển đi nơi khác mà xây dựng một ngôi nhà mới, xinh xắn.

Xem thêm  

Ngôi nhà mở bên bờ hồ Tây

Nằm bên bờ Hồ Tây, thoạt nhìn, ngôi nhà có vẻ nhỏ nhắn và khiêm nhường với những đường nét đơn giản, hình khối mạch lạc. Thế nhưng, cũng như tính cách của chủ nhân, ngôi nhà có vẻ ngoài không nổi bật này lại có một không gian mở, luôn chào đón bè bạn.

Xem thêm  

Tư gia của cựu ca sĩ 98 Degrees

Chẳng bao lâu sau khi chia tay nữ diễn viên Jessica Simpson, mùa xuân năm 2006, cựu thành viên của ban nhạc 98 Degrees, Nick Lachey, đã quyết định quên đi nỗi buồn bằng cách tậu một căn nhà tại Bel Air (Los Angeles, bang California).

Xem thêm  

Penthouse của Britney Spears

Căn hộ penthouse 3 phòng ngủ tọa lạc tại tòa nhà Silk Building ở phía đông Greenwich (New York) là một trong vô số bất động sản của cô công chúa nhạc pop Britney Spears. Nhưng có vẻ như, cô nàng chẳng mấy khi đoái hoài đến nó.

Xem thêm  

Căn nhà lãng mạn của Demi Moore

Nằm ở vùng ngoại ô khu Beverly Hills nổi tiếng, căn nhà của cặp diễn viên Hollywood, Demi Moore và Ashton Kutcher, không hề "lệch lạc" như cách mọi người vẫn nói về sự khác biệt tuổi tác của họ.

Xem thêm