Nội dung

Tuổi thơ của Alemtsahye Gebrekidan kết thúc khi cô bé vừa bước sang tuổi thứ 10. “Cháu đang chơi ngoài sân thì mẹ gọi vào và nói rằng cháu sẽ kết hôn.” – Alemtsahye nhớ lại cái ngày đã thay đổi cuộc đời cô bé mãi mãi: “Cháu đã khóc rất nhiều, vừa sốc vừa đau lòng nhưng lại không thể tâm sự với ai. Chuyện đó được quyết định rồi, không thể thay đổi được.” Và chỉ 2 tháng sau, đám cưới của Alemtsahye với người chồng 16 tuổi của cô bé được tiến hành.

Khoảng thời gian trước khi bị ép phải kết hôn là những ký ức đẹp nhất đối với Alemtsahye. Cô bé hồi tưởng lại tuổi thơ vô tư và hồn nhiên ấy: “Cháu nhớ những ngày ấy, được đi học, có bạn bè và cuộc sống vô tư chỉ ăn và chơi. Đó là những ngày hạnh phúc và bình yên nhất! Nhưng tất cả đã kết thúc, cháu phải cưới 1 người mà thậm chí mình không hề biết mặt cho đến hôm tổ chức hôn lễ. Và khi gặp thì cháu đã rất bất ngờ vì anh ấy cũng còn nhỏ, mới 16 tuổi thôi. Và cũng có vẻ đang rất buồn.”.

 Cay đắng bé gái 14 tuổi đã góa chồng

Mới chỉ 10 tuổi nhưng rất nhiều bé gái Ethiopia đã phải lấy chồng sinh con.

 Cay đắng bé gái 14 tuổi đã góa chồng

Các bé trai cũng là nạn nhân của tục tảo hôn.

Khi kết hôn, cô bé buộc phải rời khỏi trường học, rời xa gia đình và bạn bè để bắt đầu cuộc sống mới của một cô vợ người Ethiopia điển hình. Hàng ngày cô bé phải đi lấy nước, chẻ củi và nấu ăn cho gia đình chồng. Năm 13 tuổi, cô bé sinh hạ đứa con đầu lòng, Tefsalen. Cô bé đã gặp phải những điều khủng khiếp của việc mang thai. Không chỉ là các vấn đề liên quan đến thai kỳ, Alemtsahye còn phải đối mặt với việc cơ thể mình chưa thích nghi được với quá nhiều biến đổi trong một khoảng thời gian ngắn, cơ thể cô bé vẫn chưa sẵn sàng làm mẹ. Alemtsahye phải chịu đựng những cơn đau kéo dài không dứt từ khi mang thai tới khi sinh, điều đó vượt quá sức chịu đựng của một cô bé mới 13 tuổi.

Điều thiệt thòi hơn cho 2 mẹ con là trong khoảng thời gian đó, năm 1989, Ethiopia đang diễn ra cuộc nội chiến dai dẳng. Cuộc chiến kéo dài từ năm 1974 đến năm 1991 đã cướp đi sinh mạng của gần 1,4 triệu người, trong đó có chồng Alemtsahye. Cậu bé bị giết chết khi đang chiến đấu với lực lượng nổi dậy lật đổ nhà độc tài Mengistu Haile Mariam. Khó khăn nối tiếp khó khăn, đau khổ chồng chất đau khổ, Alemtsahye trở thành góa phụ khi mới 14 tuổi. Dù sống chung mà không có tình yêu nhưng cô bé vẫn thương cảm cho cuộc đời ngắn ngủi của chồng mình và thương cho con trai mới 1 tuổi đã mất bố. “Cuộc đời anh ấy quá ngắn ngủi, kết hôn khi còn là một đứa trẻ và hi sinh trên chiến trường. Mỗi khi nhìn Tefsalen, cháu lại khóc vì nhớ tới anh ấy.” – Alemtsahye chia sẻ.

 Cay đắng bé gái 14 tuổi đã góa chồng

Cuộc sống vất vả của các 'bà mẹ nhí'.

Còn lại một mình cùng với đứa con, Alemtsahye khao khát muốn đổi đời, cô nhanh chóng rơi vào tay bọn buôn người vì những lời cám dỗ, hứa hẹn có cuộc sống mới. Tạm biệt mẹ và con trai, Alemtsahye lên đường tới Ai Cập theo môi giới làm người giúp việc. Nhưng 2 tháng sau đó, nhiều lời mời chào khác được đưa ra, cô bé có cơ hội được đến Anh làm việc. “Cháu tới London qua tay một người Ả Rập” – Alemtsahye kể lại: “Họ nói sẽ cùng nhau làm việc ở đó nhưng khi đến London, họ bỏ cháu lại một mình.”

Mới chỉ 16 tuổi, cô dâu nhỏ bé hôm nào lại trở thành một kẻ tị nạn, ăn nhờ ở đâu khắp chốn và may mắn được nhận nuôi. Cô bé bắt đầu đi học lại và tham gia mọi tổ chức từ thiện vận động cho quyền lợi của những cô gái như cô.

Về phần con trai của Alemtsahye, Tefsalen lớn lên trong vòng tay yêu thương của ông bà và chỉ gặp mẹ trong những ngày về nước ngắn ngủi. Việc xa cách với con trai là điều khến Alemtsahye trăn trở nhất bởi muốn đưa một đứa trẻ đến London sinh sống không phải là điều dễ dàng.

Đó là câu chuyện của nhiều năm về trước và bây giờ đây, cô bé Alemtsahye ngày nào đã 38 tuổi, cậu bé Tefsalen cũng đã tròn 25. Trong các hoạt động của chiến dịch vận động vì quyền lợi của các cô gái, Alemtsahye luôn nói với họ: “Đừng cưới vội, các cô gái ạ! Hãy tận hưởng cuộc sống của riêng mình, đến mọi nơi mình muốn, làm mọi điều mình thích, sống tự do tự tại. Đối với tôi, những ngày tháng đó đã bị đánh cắp nhưng với các cô, đó là hiện tại nên hãy trân trọng!”.

 Cay đắng bé gái 14 tuổi đã góa chồng

Alemtsahye giờ đã 38 tuổi và đang tích cực tuyên truyền để loại bỏ hủ tục ở quê nhà.

Và thông điệp mà cô luôn gửi tới gia đình họ thậm chí còn mạnh mẽ hơn: “Mọi người nghĩ sao khi thấy chính tay mình đang phá hủy cuộc sống của con gái? Hãy gửi con mình tới trường học đi! Mọi người nghĩ việc kết hôn sớm là dễ dàng lắm sao? Mọi người đang tước mất tuổi thơ của con gái mình đấy!”

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm