Nội dung
Casio exilim ex-s10

Casio Exilim EX-S10 là mẫu máy ảnh 10 "chấm" mỏng nhất thế giới hiện nay. Ảnh: Dpreview.

Máy ảnh thiết kế nhỏ gọn, mỏng manh luôn có những ưu nhược điểm riêng, và Casio Exilim EX-S10 cũng không phải là một ngoại lệ. Một mặt, với kích thước các chiều chỉ là 94,2 x 54,6 x 15 mm cùng cân nặng 113 gram, chiếc camera này có thể bỏ vừa túi áo, túi quần để mang theo đi khắp nơi. Bên cạnh đó, những màu vỏ bóng bảy, sặc sỡ như bạc, đen, đỏ và xanh, kết hợp với những đường viền màu bạc có thể khiến chiếc máy ảnh của bạn trở nên nổi bật giữa đám đông. Ống kính mà Casio trang bị cho S10 là loại lồi ra ngoài khi sử dụng, nên người dùng cũng không lo các ngón tay của mình vô tình che mất ống kính giống như ở nhiều mẫu máy ảnh siêu gọn nhẹ khác.

Tuy nhiên, mặt trái của thiết kế mỏng manh này chính là các phím bấm sẽ bị thu nhỏ kích cỡ. Trong số đó phải kể đến phím nguồn và phím chụp kiêm cần chỉnh zoom ở cạnh trên. Các phím điều khiển ở mặt sau cũng khá mini, do phần lớn diện tích được dành cho màn hình LCD rộng 2,7 inch. Với những người có ngón tay lớn, việc vận hành chiếc máy ảnh này phần nào mang lại cảm giác không thoải mái. Không những vậy, những chữ cái ký hiệu dùng để chú thích cho các phím bấm cũng được in quá mờ, gây khó khăn cho người sử dụng.

Casio exilim ex-s10

Vì thân máy quá mỏng nên phím nguồn và phím chụp được Casio thiết kế hơi nhỏ. Ảnh: Bestofmicro.

Mặc dù vậy, ngoài khó khăn mà ngoại hình mỏng manh của máy mang lại, Casio Exilim EX-S10 nhìn chung là một chiếc máy ảnh dễ sử dụng nhờ giao diện menu trực quan hiện trên màn hình. Với phím tròn định hướng bốn chiều, bạn có thể dễ dàng thay đổi thông số mặc định về độ phân giải, đèn flash, tốc độ trập và độ nhạy sáng. Ngoài ra, thông qua menu bạn còn có thể kích hoạt tính năng nhận diện khuôn mặt, lựa chọn chế độ chụp liên tiếp và cài đặt các thông số bù trừ sáng.

Casio Exilim EX-S10 không được trang bị tính năng tùy chỉnh phơi sáng thủ công. Ngoài chế độ chụp tự động, người dùng chỉ có thể lựa chọn một trong các chế độ chụp mặc định mà máy cung cấp. Chiếc camera này cũng không được tích hợp công nghệ ổn định ảnh quang học, thay vào đó Casio cung cấp cho máy tính năng Auto Shutter, có tác dụng tăng tốc độ trập để giảm nhòe cho ảnh.

Casio exilim ex-s10

Casio Exilim EX-S10 khá hạn chế về mặt tính năng. Ảnh: Digitalcamerareview.

Bên cạnh đó, các tính năng như Detect Blur (tự động chụp khi không phát hiện thấy có chuyển động) và Detect Smile (tự động chụp khi phát hiện có người cười) cũng hoạt động rất tốt trong quá trình dùng thử. Công nghệ nhận diện nụ cười quen thuộc ở những dòng máy ảnh thời trang hiện nay đã được Casio cải tiến thêm một bước ở Exilim EX-S10, với tính năng Family First. Theo đó, bạn có thể lưu lại gương mặt của những người thân trong gia đình hoặc bạn bè thân thiết trong bộ nhớ máy. Khi kích hoạt tính năng Family First, máy sẽ ưu tiên nhận diện các gương mặt đó trước.

Màn hình LCD có hai chế độ điều chỉnh độ sáng tự động và thủ công, giúp hiển thị rõ ràng trong hầu hết các điều kiện ánh sáng. Các chế độ Best Shot mà máy cung cấp cho người dùng cũng khá phong phú, từ chế độ tự chụp chân dung hai người đến chụp pháo hoa, chụp để gửi lên eBay và YouTube. Casio Exilim EX-S10 hỗ trợ quay video định dạng H.264 MOV.

Casio exilim ex-s10

Casio Exilim EX-S10 được trang bị màn hình LCD rộng 2,7". Ảnh: Steve-digicams.

Tốc độ hoạt động của chiếc máy này khá nhanh, với thời gian khởi động chỉ là 1,5 giây, trễ mở màn trập 0,4 giây trong điều kiện nhiều ánh sáng và 0,8 giây khi chụp thiếu sáng. Tốc độ chụp trung bình của Casio S10 là một giây một ảnh, nếu sử dụng đèn flash thì thời gian chờ giữa hai lần chụp tăng lên 2,3 giây. Tuy nhiên, cần lưu ý là đèn flash của chiếc máy này không được mạnh cho lắm.

Tốc độ chụp liên tiếp của Casio Exilim EX-S10 khá chậm, chưa đến 1 khung hình/giây, mặc dù chiếc máy này được trang bị tới 3 chế độ chụp liên tiếp khác nhau. Nếu muốn chụp nhanh hơn với tốc độ 4 khung hình/giây, bạn phải chấp nhận hạ độ phân giải xuống để dung lượng mỗi bức ảnh chỉ là 1 MB.

Casio Exilim EX-S10 hỗ trợ mức ISO thấp nhất là 50, cao nhất là 1.600, tuy nhiên ảnh chụp từ ISO 400 trở lên đã bị nhiễu nặng. Tốt nhất, bạn không nên chỉnh ISO cao quá 400, nếu không muốn nhận được những bức ảnh đầy nhiễu và màu sắc thì nhòe nhoẹt. Nhìn chung, ảnh chụp bởi chiếc máy này không đẹp lắm, những người kỹ tính, đề cao chất lượng ảnh chắc sẽ phải thất vọng.

Màu sắc trong ảnh không được tươi, xung quanh các mép thường có những đường diềm hình răng cưa, đồng thời không tái hiện được đầy đủ các chi tiết. Tóm lại, có thể nói điểm mạnh nhất của chiếc máy này chính là ở hình thức bắt mắt, còn tính năng và chất lượng ảnh thì không đáp ứng được đòi hỏi của những tay máy đề cao giá trị thực chất.

Hiện Casio Exilim EX-S10 đang được bán tại Việt Nam với giá khoảng 4,5 triệu đồng.

Bạch Dương (theo Cnet)

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Rộ tin đồn về Sony Alpha A800

Trên các diễn đàn nhiếp ảnh nổi tiếng thế giới đang rộ lên những tin đồn liên quan đến mẫu DSLR tiếp theo của Sony. Model được cho là Alpha A800 này có ngoại hình giống với A700, được trang bị cảm biến có độ phân giải 15,2 Megapixel.

Xem thêm  

Leica M-RED edition giá 1.8 triệu đô

siêu phẩm này do Jonathan Ive thiết kế đặc biệt, được sản xuất dành cho cuộc đấu giá từ thiện (RED) Global Fund của ca sĩ Bono thuộc ban nhạc U2. Sản phẩm sử dụng vỏ nhôm nguyên khối với hơn 21.900...

Xem thêm  

Máy ảnh giá rẻ của Kodak

Kodak vừa trình làng một model mới của dòng máy ảnh giá rẻ có tên bắt đầu bằng ký tự C, đó là chiếc C180, được trang bị cảm biến có độ phân giải 10,2 Megapixel, ống kính zoom quang 3x nhưng có giá chỉ 120 USD.

Xem thêm  

Sony A7R và Nikon Df, chọn cái nào?

​ Nikon Df - chiếc máy ảnh có cảm biến ảnh FX full-frame mới nhất của Nikon đang được nhiều người chờ đợi vì sự độc đáo trong dòng DSLR của nó. Đó là sự kết hợp phong cách cổ điển của Nikon...

Xem thêm  

Máy ảnh không dùng để chụp ảnh

Model máy ảnh độc đáo có phần " bội thực " này có tên Konstruktor từ một hãng máy ảnh không kém phần duyên dáng là Lomo. Những model máy ảnh khác của Lomo đa số đều có kiểu dáng " lạ đời " và sử...

Xem thêm