Nội dung
Canon sx20 is dễ dàng cho ảnh đẹp

Canon Powershot SX20 IS với ống kính zoom 20x. Ảnh: Dpreview.

Trước tiên, máy được trang bị ống kính "zoom khủng" 20x với dải tiêu cự 28 - 560 mm. Điều này đồng nghĩa với việc bạn sẽ chụp được cả góc rộng và tele. Hệ thống ống kính còn được trang bị motor siêu thanh USM và VCM cho khả năng zoom và lấy nét cực nhanh cũng như giảm tối đa tiếng ồn. Tất nhiên, Canon cũng đã cẩn thận trang bị cho SX20 cơ chế ổn định ảnh quang học, giúp người dùng yên tâm hơn khi chụp trong môi trường thiếu sáng (giảm tới 4-stop) hoặc khi zoom cao. Máy cũng rất phù hợp để chụp phong cảnh, thiên nhiên cũng như thể thao. Canon quảng cáo rằng máy ảnh này của hãng có thể chụp được những vật thể ở khoảng cách... 0 cm trong chế độ Super Macro. Tuy nhiên, điều này cũng chỉ mang tính an ủi vì khi chụp, ống kính sẽ che hết ánh sáng, bắt buộc bạn phải lùi vật ra xa một chút hoặc chiếu ánh sáng nền từ dưới lên, đối diện với máy.

Canon SX20IS vẫn được trang bị màn hình LCD 2,5 inch 230.000 điểm ảnh cùng công nghệ PureColor cho màu sắc chân thực, giảm hiện tượng lóa sáng khi xem hình ngoài trời nắng. Màn hình này còn có khả năng lật xoay linh hoạt, giúp người dùng dễ dàng hơn trong những góc chụp khó. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng màn hình này có vẻ hơi nhỏ và độ phân giải cũng chưa ấn tượng lắm so với mặt bằng chung.

Canon sx20 is dễ dàng cho ảnh đẹp

Mặt sau máy cùng màn hình LCD lật xoay và các phím được thiết kế rất tiện lợi. Ảnh: Cnet.

Do được trang bị vi xử lý DIGIC 4 thế hệ mới của Canon, SX20 IS có khả năng quay video chuẩn HD 720p, âm thanh stereo. Canon đã cẩn thận thiết kế trên thân máy một phím chuyên dụng khá to và nổi để truy cập tính năng quay video tức thì hoặc chụp ảnh tĩnh trong quá trình ghi video. Khe cắm HDMI mini giúp người dùng dễ dàng xem lại những đoạn phim chất lượng cao quay trên TV.

Được trang bị cảm biến ảnh CCD 12,1 Megapixel cùng vi xử lý DIGIC 4, SX20 IS có thể cho những thước chụp đẹp và giàu màu sắc. Sẽ lý tưởng hơn nếu Canon tăng kích thước cảm biến cho máy, từ 1/2.3" lên 1/1.8" hoặc lớn hơn nữa. Kích thước nhỏ cùng độ phân giải lớn sẽ khiến ảnh thu được hơi nhiễu một chút. Dải ISO của máy giữ nguyên so với tiền bối SX10, từ ISO 80 đến 1600. Điều gây thất vọng nhất ở máy vẫn là tốc độ chụp quá chậm chạp: chỉ khoảng 0,7 hình/giây nếu bật tính năng Liveview và 1 hình/giây nếu sử dụng ống ngắm. Điều này phần nào làm mất đi ưu thế linh hoạt của ống kính trong các pha tốc độ như thể thao hay phóng sự.

Canon SX20 IS được đánh giá là chiếc máy ảnh cực kì dễ sử dụng. Thân máy nặng khoảng 560 gram, nếu đi kèm 4 pin sạc Ni-MH nữa sẽ tăng lên gần 700 gram, tương đương với một số máy DSLR bình dân. Bù lại máy cầm rất chắc tay, các phím điều khiển khá tiện lợi. Viewfinder điện tử EVF kích thước 0,44 inch, độ phân giải cao 230.000 điểm ảnh sẽ là điểm rất tuyệt ở máy, thuận lợi khi chụp trong môi trường sáng mạnh khiến LCD mất tác dụng. SX20 IS còn được trang bị tới 22 mặc cảnh trong đó có các chế độ hữu dụng khi đi kèm ống kính zoom khủng như: chụp thể thao, chụp pháo hoa, chụp khung cảnh, Stitch Assist (chụp Panorama)... Máy cũng được bổ sung một loạt các hiệu ứng cho ảnh như giả phim, tôn màu tối, tôn màu sáng hay ngả xanh, đỏ... Ngoài ra, SX20 IS cũng có chế độ chỉnh tay hoàn toàn dành cho những người thích tận dụng hết khả năng của máy.

Canon sx20 is dễ dàng cho ảnh đẹp

Canon được trang bị nhiều tính năng phong phú. Ảnh: CBSI.

Các tính năng tự động trên máy được Canon trang bị phong phú như: Face Detection (nhận diện khuôn mặt), Face Self-Timer (chụp ảnh khi phát hiện thêm khuôn mặt trong khung hình), tự động sửa lỗi mắt đỏ. Công nghệ nhận diện chuyển động và tính năng Servo AF/AE hứa hẹn đem lại những thước chụp tốc độ cao ấn tượng như trên các máy DSLR. Ngoài ra máy còn có thêm tính năng i-Contrast phiên bản mới nhất, giúp tối ưu dải tương phản, ngăn ngừa vùng thừa sáng đồng thời giữ lại các chi tiết trong vùng tối. Chức năng này thuận tiện khi chụp chân dung trong nhà hay chụp cảnh với môi trường ánh sáng phức tạp như bóng râm - ánh nắng hay vào các buổi chiều tối. Chế độ Smart Auto sẽ bật tất cả các tính năng kể trên cùng với công nghệ nhận diện khung cảnh thông minh giúp tối ưu hóa ảnh chụp tới mức cao nhất. Người dùng cũng sẽ không cảm thấy bỡ ngỡ khi tham khảo các gợi ý hay mẹo nhỏ (Hints & Tips) được Canon khéo léo bố trí trong giao diện tương đối trực quan.

Đèn flash gắn sẵn trên máy có tốc độ đồng bộ 1/500 giây đi kèm với một loạt các chế độ như trên các dòng máy G cao cấp của Canon: chỉnh độ sáng bằng tay (+/- 2EV), khóa phơi sáng đèn, kiểm soát phơi sáng (Safety FE)... Hot shoe của máy cũng hỗ trợ gắn nhiều đèn thuộc dòng Speedlite EX, Speedlite Transmitter ST-E2 và Off-Camera Shoe Cord OC-E3.

Ngoài kết nối HDMI, máy còn hỗ trợ USB 2.0 và cổng AV out.

Mặc dù còn một số nhược điểm đáng kể như thân máy nặng, tốc độ chụp chậm, phần cảm biến không có nhiều thay đổi đột biến... Tuy nhiên, Canon PowerShot SX20 IS vẫn xứng đáng là sự lựa chọn hàng đầu nếu bạn là người ham du lịch, thích chụp thể thao hay những người muốn có ảnh đẹp mà ngại đầu tư các máy DSLR cồng kềnh, đắt đỏ.

Dự kiến SX20 IS sẽ được bán với giá khoảng 399 USD.

Trần Hạ

 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Leica M-RED edition giá 1.8 triệu đô

siêu phẩm này do Jonathan Ive thiết kế đặc biệt, được sản xuất dành cho cuộc đấu giá từ thiện (RED) Global Fund của ca sĩ Bono thuộc ban nhạc U2. Sản phẩm sử dụng vỏ nhôm nguyên khối với hơn 21.900...

Xem thêm  

Sony A7R và Nikon Df, chọn cái nào?

​ Nikon Df - chiếc máy ảnh có cảm biến ảnh FX full-frame mới nhất của Nikon đang được nhiều người chờ đợi vì sự độc đáo trong dòng DSLR của nó. Đó là sự kết hợp phong cách cổ điển của Nikon...

Xem thêm  

Máy ảnh không dùng để chụp ảnh

Model máy ảnh độc đáo có phần " bội thực " này có tên Konstruktor từ một hãng máy ảnh không kém phần duyên dáng là Lomo. Những model máy ảnh khác của Lomo đa số đều có kiểu dáng " lạ đời " và sử...

Xem thêm