Nội dung

Với những triệu chứng dưới đây, cha mẹ cần hết sức lưu ý theo dõi và có biện pháp xử lý kịp thời vì chúng có thể là dấu hiệu chứng tỏ sức khỏe của trẻ đang ở tình trạng báo động:

Trẻ lơ mơ, lờ đờ, không phản ứng

Đây là dấu hiệu cảnh báo bé đang gặp vấn đề về sức khỏe, đặc biệt là khi đi kèm với một cơn sốt. Với các bé dưới 3 tháng tuổi, cần đưa bé đi gặp bác sĩ ngay nếu thấy hiện tượng này.

Tiếng khóc bất thường

Tiếng khóc the thé, rền rĩ hay rên rỉ trong đau đớn có thể là dấu hiệu của bệnh viêm màng não. Ngoài ra, các bác sĩ cũng khuyên các bậc phụ huynh nên lắng nghe linh cảm của chính mình, nếu thấy tiếng con khóc có dấu hiệu lạ, khác hẳn thường ngày thì nên đưa trẻ đi khám để được phát hiện vấn đề sớm, điều trị kịp thời.

 Cảnh báo mẹ dấu hiệu bé mắc bệnh không thể bỏ qua

Nếu thấy tiếng con khóc có dấu hiệu lạ, khác hẳn thường ngày thì nên đưa trẻ đi khám để được phát hiện vấn đề sớm, điều trị kịp thời. (Ảnh minh họa)

Sốt

Bất kể trường hợp nào thân nhiệt bé trên 37,5 độ C đều là sốt.

Bất kể cơn sốt nào xảy ra với trẻ dưới 3 tháng và cơn sốt nào trên 38,5 độ C đối với trẻ dưới 6 tháng tuổi cần phải có sự thăm khám kịp thời của bác sĩ, càng sớm càng tốt.

Đối với trẻ từ 6 tháng trở lên bị sốt, mẹ có thể theo dõi tình trạng của con và chờ đến ngày hôm sau.

Sốt là phản ứng của cơ thể để chống lại sự xâm nhập của các vi khuẩn, do đó nếu bé vẫn tươi tỉnh, hoạt động được và không có biểu hiện quá khó chịu, không quấy khóc, đừng vội cho bé uống thuốc giảm đau.

Mất nước

Đối với các bé dưới 2 tuổi, một trong những dấu hiệu để nhận ra bé đang bị mất nước chính là dựa vào số tã ướt của bé. Nếu trẻ không cần thay tã thường xuyên, điều đó có thể báo hiệu một vấn đề bất ổn nào đó. Khi bé yêu chưa đầy một tháng tuổi, mỗi ngày bé sẽ làm ướt từ 6-8 miếng tã trở lên.

Trường hợp trẻ không làm ướt tã là biểu hiện của việc trẻ thiếu nước. Ngoài ra, thiếu nước còn thể hiện ở một số triệu chứng khác như:

- Khô miệng, khô môi

- Thờ ơ, đờ đẫn, thiếu tập trung, mắt trũng

Trẻ lười bú sữa mẹ hoặc đang bị tiêu chảy có nguy cơ bị mất nước rất cao. Nếu trẻ có một trong các biểu hiện trên, hãy đưa trẻ đến gặp ngay bác sĩ.

Tiêu chảy kéo dài

Tiêu chảy không phải là vấn đề lớn. Vấn đề lớn chính là việc tiêu chảy gây ra tình trạng mất nước, và đối với trẻ nhỏ, hiện tượng này rất nguy hiểm. Nếu cơ thể “cạn nước” thì hoạt động sẽ yếu dần, không bổ sung kịp thời thì có thể dẫn đến tử vong. 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm