Nội dung

Cuộc sống hiện đại có quá nhiều mối lo ngại, khiến không ít người thường bị chứng đau đầu hành hạ, đặc biệt là bệnh đau nửa đầu. Căn bệnh này không chỉ gây ra nhiều phiền toái, làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh, mà còn gây ra những biến chứng nguy hiểm. 

Theo PGS Nguyễn Thi Bay đã chia sẻ trong chương trình 'Cẩm nang sức khoẻ', có nhiều nguyên nhân cũng như mức độ nguy hiểm khác nhau dẫn đến chứng đau nửa đầu, mà chủ yếu chính là do sư co thắt bất thường của mạch máu não, gây thiếu máu để nuôi  một vùng não nhất định...
 
Cảnh báo đau nửa đầu có thể dẫn tới mù loà đột quỵ tai biến
 
PGS. TS Nguyễn Thị Bay, Trưởng bộ môn Bệnh học - Khoa Y học cổ truyền, Đại học Y dược Thành Phố Hồ Chí Minh
Bên cạnh đó, sự căng thẳng của nhịp sống hiện đại đến từ công việc, tư thế ngồi hay thường xuyên sử dụng smartphone...đều có thể đưa đến những áp lực, gây ra hiện tượng đau toàn bộ vùng đầu, nhưng đến một thời điểm nào đó cũng có thể đưa đến khu trú đau nửa đầu. 
 
PGS cũng cho biết thêm, qua nghiên cứu và thống kê, đối tượng dễ mắc bệnh đau nửa đầu nhất chính là phụ nữ, trong khi nam giới lại ít có nguy cơ mắc bệnh hơn và thường xảy ra ở độ tuổi trung niên. 
 
"Tuy nhiên, hiện này căn bệnh này đang được trẻ hoá, những người trẻ tuổi vẫn có nguy cơ cao mắc chứng đau nửa đầu chứ không riêng gì tuổi trung niên. Một trong những hậu quả nghiêm trọng của chứng đau nửa đầu chính là mất ngủ, giảm sự tập trung, suy giảm trí nhớ và dẫn đến bệnh lý trầm cảm. Nghiêm trọng hơn chính là nguy cơ đột quỵ hoặc tai biến mạch máu não. Ngoài ra, còn một hậu quảquả chúng ta phải chú ý đó là rối loạn thị giác, bởi sự thiếu máu và co thắt mạch máu não có thể ảnh hưởng đến sự nuôi dưỡng của thần kinh thị giác cũng như các vùng của võng mạc, thậm chí có thể dẫn đến mù loà", TS Nguyễn Thị Bay nhấn mạnh. 
 
Cảnh báo đau nửa đầu có thể dẫn tới mù loà đột quỵ tai biến
Ảnh minh hoạ (Nguồn: Internet)
 
Trước những nguyên nhân cũng như nguy cơ và hậu quả nghiêm trọng của chứng đau nửa đầu, PGSPGS đưa ra lời khuyên rằng, chúng ta nên sống khoa học để giải toả căng thẳng, áp lực. Cần ngủ đủ giấc và làm việc có kế hoạch. Ngoài ra, nên chú ý chế độ ăn uống cung cấp đầy đủ thành phần dưỡng chất. 
Bên cạnh đó cần dành khoảng thời gian ít nhất 30 phút trong ngày để vận động, rèn luyện thể chất. Với những trường hợp đau nửa đầu chưa rõ nguyên nhân, có thể tìm đến một số vị thuốc đông y như: Đinh lăng, bạch quả...để điều trị và hỗ trợ những người bị thiếu máu cũng như những triệu chứng do thiếu máu gây nên. 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm  

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm