Nội dung

Theo Ths. BS. Nguyễn Trung Nguyên – Phụ trách Trung tâm Chống độc, rượu được xác định có liên quan đến gần 200 loại bệnh, là chất gây nhiều bệnh nhất trong các chất nguy hại cho sức khỏe.

Bệnh nhân T. V. L, 47 tuổi ở Mê Linh, Hà Nội làm thợ xây tại Lập Thạch, Vĩnh Phúc, nhập viện trong tình trạng ngộ độc, nôn nhiều. Bệnh nhân được chẩn đoán suy thận cấp, xơ gan, tiền sử đái tháo đường. Sau 17 ngày điều trị (trong đó 5 ngày phải cấp cứu tích cực), bệnh nhân đã qua giai đoạn nguy kịch tuy nhiên vẫn cần tiếp tục theo dõi và điều trị lâu dài. Chị L.T. H vợ của bệnh nhân cho biết, mỗi ngày anh uống khoảng nửa lít rượu vào bữa trưa và tối. Anh uống đã hơn 10 năm rồi. Vợ con can ngăn nhưng anh không nghe, mỗi lần can ngăn lại bị anh chửi, đánh thậm tệ, nên không dám khuyên can nữa.

Cận tết nguyên đán gia tăng số ca nhập viện do rượu bia

 

Chăm sóc cho bệnh nhân ngộ độc rượu tại TT Chống độc, BV Bạch Mai

Có rất nhiều lý do để người ta uống rượu, vui có, buồn có. Bệnh nhân: P. T. T, 46 tuổi ở TP Vinh, Nghệ An, nhập viện do uống rượu liên tục nhân dịp cổ vũ đội tuyển bóng đá U23 Việt Nam, bị ngộc độc, nhập viện thì phát hiện tụy bị hỏng một phần, viêm gan, gan hơi to.

Một bệnh nhân nữ 31 tuổi tại Bắc Giang do buồn chuyện tình cảm gia đình nên đã tìm đến rượu và phải nhập viện cấp cứu. Gia đình cho hay, sau khi uống khá nhiều rượu bệnh nhân lâm vào hôn mê, bất tỉnh, huyết áp tụt. Khi vào viện các bác sĩ phải đặt nội khí quản hỗ trợ hô hấp. Sau một ngày điều trị, ý thức của bệnh nhân vẫn không được cải thiện.

Bệnh nhân nam khác nhập viện trong tình trạng mê sảng, nằm trên giường bệnh, gương mặt thất thần, chân tay luôn giật và miệng vẫn không ngừng nói những câu hoàn toàn vô thức. Các bác sĩ cho hay, bệnh nhân này được người nhà đưa đến sau những ngày uống rượu triền miên, hôn mê, men gan tăng cao.

Bệnh nhân nam sinh năm 1985, nhập viện sau khi uống rượu triền miên và các cuộc nhậu nhẹt cuối năm, vào viện trong tình trạng suy tuỵ đặc biệt là tổn thương gan, men gan rất cao.

Một trường hợp khác là bệnh nhân T. M. D 56 tuổi (ở Đống Đa, Hà Nội), được đưa vào bệnh viện trong tình trạng viêm gan, ung thư niệu quản. Bệnh nhân có tiền sử chức năng miễn dịch giảm do uống rượu thường xuyên.

Vợ của bệnh nhân này, chị L.T.Ng cho biết: chồng chị uống rượu nhiều năm qua, mỗi ngày khoảng nửa lít. Mặc dù đã nhiều lần phải vào viện điều trị vì viêm gan do rượu với tình trạng men gan cao nhưng anh vẫn uống.

Cận tết nguyên đán gia tăng số ca nhập viện do rượu bia

 

Trước và sau tết là thời điểm BN nhập viện do rượu gia tăng đáng kể

Chia sẻ về tác hại của rượu bia với sức khỏe, BS. Nguyễn Trung Nguyên, Phụ trách Trung tâm Chống độc cho hay lạm dụng rượu bia lâu ngày sẽ gây các bệnh về gan, thần kinh và làm giảm miễn dịch của cơ thể. Đáng lưu ý, nhiều người vẫn sai lầm cho rằng, uống rượu “xịn”, uống bia không hại gan nhưng thực chất dù rượu bia “xịn” thì cũng vẫn là gánh nặng cho gan.

BS. Nguyên nhấn mạnh: “Rượu được xác định có liên quan đến 200 loại bệnh, là chất gây nhiều bệnh nhất trong các chất nguy hại cho sức khỏe. Sử dụng rượu lâu ngày làm suy yếu hệ miễn dịch, giảm sức chống đỡ của cơ thể. Người uống rượu lâu ngày khi bị viêm phổi và bị nhiễm trùng nói chung rất dễ trở nặng, tăng nguy cơ tử vong so với bệnh nhân không dùng rượu ở cùng mặt bệnh”.

Còn theo BS. Hoàng Nam, Khoa Tiêu hoá - BV Bạch Mai, thời điểm trước và sau tết, số bệnh nhân nhập viện liên quan đến rượu bia tăng cao, trong số chủ yếu là xuất huyết tiêu hóa, men gan tăng, viêm gan, xơ gan, viêm tụy…Hầu hết bệnh nhân vào viện trong tình trạng lạm dụng rượu kéo dài nhiều năm. Cá biệt có nhiều bệnh nhân ra vào viện 9-13 lần do xuất huyết tiêu hóa.

BS. Nam khuyến cáo, rượu là tác nhân hàng đầu gây viêm gan, (biểu hiện tăng men gan), gan nhiễm mỡ lâu ngày dẫn đến xơ gan, rồi biến chứng hôn mê gan; Không có rượu bổ, đã là rượu thì đều nguy hại cho sức khỏe, đặc biệt là chức năng gan; Mỗi ngày một người chỉ dùng 1- 2 chén rượu nhỏ, tương đương 1-2 cốc bia, không lạm dụng và ỉ vào các thuốc giải rượu bia chưa được chứng minh tác dụng rõ rệt; Những người thường xuyên tiếp khách, phải uống rượu bia nên khám sức khoẻ định kỳ, chú ý kiểm tra men gan.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm  

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm