Nội dung
Nhiều năm, mối quan tâm của ngành công nghiệp xe hơi đổ dồn vào triển vọng phát triển một hệ thống điều hành tích hợp “thông tin – giải trí”, sự đi lên của công nghệ

Rất nhanh chóng, google và Apple đã đón đầu xu thế, bằng việc phát triển và tung ra các hệ thống điều hành thiết đặt trong xe hơi mang tên android Auto và CarPlay, thay thế bảng điều khiển ô tô thông thường. Ý tưởng này không chỉ giúp người dùng vận hành chiếc xe của mình an toàn và hiệu quả, mà còn có thể giải trí một cách "thông minh", giúp tăng trải nghiệm cũng như giảm thiểu rủi ro trong quá trình lái.  

Với Android Auto của Google, Hyundai Sonata có "may mắn" là chiếc xe được thử nghiệm đầu tiên. Không thay thế hoàn toàn bảng điều khiển của Sonata, Android Auto được vận hành thông qua một chiếc điện thoại Android kết nối USB trên xe. Khi được "kích hoạt", hệ thống sẽ kiểm soát các thao tác điều hướng thông qua Google Maps, nhận gửi tin nhắn cũng như nghe nhạc trên ô tô. Người lái cũng có thể sử dụng lệnh tìm kiếm bằng giọng nói của Google, với các nút bấm và mic có sẵn trên xe.   

Cận cảnh giải pháp xe hơi thông minh của google đã gần mục tiêu

 

Cận cảnh giải pháp xe hơi thông minh của google đã gần mục tiêu

Mẫu Huyndai Sonata 2015 ứng dụng Android Auto

Dưới đây là tổng hợp của chuyên trang The Verge, với trải nghiệm Android Auto vận hành trên Huyndai Sonata.

Bài test cho Auto Android: Trong quá trình thử nghiệm kéo dài hai tuần, Android Auto được vận hành song song cùng gói phụ kiện tùy chọn Tech Package, nhằm mục đích đánh giá triển vọng của ứng dụng này.

Khởi động: Việc kích hoạt ứng dụng Android Auto rất dễ dàng. Sau khi kết nối Bluetooth giữa điện thoại Android (đã cài đặt ứng dụng Auto) và Sonata, người dùng chỉ cần ấn nút biểu tượng Android Auto trên màn hình cảm ứng 8’’ của xe. Mục đích của Google là buộc người lái sử dụng màn hình kiểm soát trên xe thay vì trên điện thoại (giúp tăng tính hiệu quả và an toàn), vậy nên sau khi bật Android Auto, bạn nên để điện thoại ra chỗ khác!

Năm chế độ vận hành: Trên nền ứng dụng Android Auto có năm chế độ chính - điều hướng, nghe gọi điện thoại, thông tin chung, giải trí & âm nhạc và đánh giá vận hành (đưa ra các thông số về tình trạng xe như áp lực bánh xe hay mức tiêu hao nhiên liệu). Cụ thể:

- Nút điều hướng (navigation): giúp bạn điều khiển xe hiệu quả với công cụ Google Maps được tích hợp trên điện thoại. Khi ấn nút, bạn sẽ được cung cấp thông tin chi tiết về lộ trình, tình hình giao thông tại các điểm, gợi ý điểm đến và chế độ sáng đèn khi lái vào ban đêm. Nhập điểm đến bằng giọng nói hoặc bàn phím ảo khi xe đang dừng đỗ và Google sẽ cho bạn đầy đủ thông tin về địa điểm (ví dụ, thời giờ làm việc, số điện thoại liên hệ). Với Android Auto, bạn cũng có thể dễ dàng gọi điện đặt chỗ tại nhà hàng.

Cận cảnh giải pháp xe hơi thông minh của google đã gần mục tiêu

Cần biết là các chỉ thị điều hướng được truyền qua hệ thống loa của xe, và đặc biệt Huyndai còn có một loa đặc biệt đặt ở trung tâm bảng điều khiển, giúp âm thanh của người lái không bị nhiễu loạn hoặc chìm nghỉm giữa tiếng ồn ào của còi xe trên phố.

- Nút nghe-gọi điện thoại (dialer): Giúp hiển thị danh mục contacts và lịch sử nghe gọi trên máy điện thoại. Chỉ cần ấn vào một số điện thoại, cuộc gọi sẽ ngay lập tức được kết nối. Bạn cũng có thể ấn nút điều khiển bằng giọng nói trên xe để đọc và kết nối với một số điện thoại.  

Cận cảnh giải pháp xe hơi thông minh của google đã gần mục tiêu

Gọi điện thoại ngay trên xe.

- Nút giải trí (media): Đem tới cho người lái trải nghiệm giải trí, âm nhạc ngay trên xe ô tô từ dữ liệu trong điện thoại, với trải nghiệm âm thanh hình ảnh sống động hơn nhiều!

Cận cảnh giải pháp xe hơi thông minh của google đã gần mục tiêu

Nghe nhạc với Android Auto.

Tất nhiên, các ứng dụng giải trí tương thích với Android Auto còn hạn chế, bao gồm Google Play Music, Spotify, Pocket Casts, và iHeartRadio với các nút hiển thị màu cơ bản. Tuy nhiên, sự hạn chế này là có chủ đích từ phía Google, bởi hãng muốn người dùng tập trung vào việc lái xe và sử dụng giọng nói của mình trong các hoạt động vận hành trên xe, thay vì cứ chăm chăm nhìn vào màn hình. Điều này cũng khiến thời gian kéo và chọn bài bị giới hạn và đôi khi khiến người dùng gặp khó khăn trong việc tìm kiếm và nghe những bài hát mình yêu thích. Vậy nên, giải pháp là xác định trước mình muốn nghe gì, mở list và bật trước khi xe nổ máy! Tất cả nhằm đảm bảo sự tập trung của người lái vào "chuyên môn lái xe" của mình.

Cận cảnh giải pháp xe hơi thông minh của google đã gần mục tiêu

 - Nút thông tin (information): Là chế độ hay ho nhất trên Android Auto, bởi nó mô phỏng ứng dụng Google Now trên điện thoại, với các thẻ thông tin thời tiết, lịch làm việc, và địa điểm quan tâm gần nhất. Tuy không thể vuốt hoặc sắp xếp lại các thẻ này, nhưng các thẻ có khả năng cập nhật tự động dựa theo vị trí và thời gian bạn lưu lại một địa điểm trong ngày. Ví dụ, lúc 7h sáng khi vừa lên xe, thẻ trên cùng sẽ gợi ý điểm đến là văn phòng; vào lúc 6h chiều, ứng dụng sẽ "mời" bạn quay về nhà. Khá tiện lợi.    

Với nút thông tin, bạn cũng có thể nhận được thông báo có tin nhắn đến, cùng một loạt ứng dụng tương thích với Android Auto Skype, WhatsApp, Telegram và Kik (Line và Facebook Messenger, rất tiếc lại chưa thể áp dụng). Và cũng như các chế độ còn lại, Android Auto …không cho phép bạn thực sự đọc các tin nhắn của mình mà nó sẽ đọc to cho bạn nghe với một giọng robot nghe khá quyến rũ. Bạn cũng có thể ra lệnh trả lời, hoặc khởi tạo tin nhắn mới, song không thể "nghe" lại các tin nhắn trước đó. 

Cận cảnh giải pháp xe hơi thông minh của google đã gần mục tiêu

Điểm trừ của nút thông tin trên Android Auto là không cập nhật thông báo cho các ứng dụng Email, Instagram, Facebook, Twitter hay Snapchat, do Google cho rằng bạn không nên quan tâm đến các thông tin này khi đang lái xe. Có lẽ dở lại hóa hay, bởi Google thực sự muốn chúng ta tập trung trên đường phố, khi "phía trước tay lái là sự sống".

Đặc biệt gây bất ngờ, đó là ứng dụng tìm kiếm qua giọng nói của Google – Google's Voice Search – có thể vận hành cực kỳ trơn tru trên hơi chẳng thua kém gì trên điện thoại. Bạn có thể hỏi mọi thứ, từ thời tiết cuối tuần này thế nào, các lịch hẹn trong ngày ra sao, đội nào vô địch worldcup kỳ gần đây. Các câu hỏi có thể vu vơ, nhưng đó lại thật sư là tính năng chúng ta cần khi lái xe trên phố.

Nhận định chung: Nhìn chung, việc sử dụng Android Auto là dễ chịu, việc chuyển giao giữa các chế độ cũng khá nhạy – song điều này còn tùy thuộc vào chất lượng của chiếc điện thoại thông minh. Ví dụ, ứng dụng chạy trên chiếc LG G4 mới toanh thì chắc chắn "nuột" hơn trên một chiếc HTC One M8 đã cũ. Tất nhiên, yêu cầu hệ điều hành Android 5.0 Lollipop cũng giúp "loại bỏ" những chiếc máy cấp thấp đời cũ, song có lẽ Google cũng nên nghiên cứu để duy trì tính ổn định cao hơn cho Android Auto.  

Cận cảnh giải pháp xe hơi thông minh của google đã gần mục tiêu

Cũng có những lúc hệ thống trục trặc, không tương thích máy hoặc không hiển thị trình điều khiển Auto (và bạn sẽ phải khởi động lại thiết bị). Rõ ràng, lỗi này sẽ khiến bạn "chết dở" giữa cảnh tắc đường hay chạy xe trên cao tốc. Thêm vào đó, tuy kết nối cổng USB toàn thời gian song điện thoại của bạn lại không được sạc, và khi tháo ra, bạn có thể thấy máy nóng và hao pin ít nhiều.

Dù cho có những điểm còn hạn chế, song chắc chắn khi trở lại lái một chiếc xe thông thường (ko còn Android Auto nữa), bạn sẽ "buồn và nhớ" những tiện ích mà ứng dụng này mang lại. Android Auto giúp người dùng điện thoại thông minh của mình một cách thông minh hơn, đem lại sự an toàn, tiện dụng khi lái xe. Thậm chí, trải nghiệm Android Auto còn thú vị hơn cả hệ thống điều hành sẵn có của chiếc Huyndai Sonata.

Kết luận: Dù chỉ là một giải pháp tạm thời, song Android Auto mở ra một triển vọng tuyệt vời.

Giới công nghệ cũng đã xôn xao về khả năng Google sẽ thay thế triệt để hệ thống điều khiển xe hơi bằng một nền tảng Android hoàn thiện, thêm các các chức năng kiểm soát khí hậu. Nếu thế thật thì Apple hẳn phải "tăng tốc" lên nếu không muốn bị Google cho "hít khói".

Và cho tới lúc đó, Auto Android sẽ tiếp tục là một ứng dụng đáng gờm. Tương lai xa là xe tự hành, nhưng tương lai gần là điều khiển xe bằng thiết bị ....nằm trong túi quần của bạn. Thật thú vị!

Bài đánh giá cũng nêu chi tiết mức điểm mà chuyên trang dành cho Android Auto. Cụ thể, Thiết kế: 8; Tính năng: 8; Hiệu quả vận hành: 6; Tính sinh thái: 7. Tổng điểm trung bình: 8. 

Cận cảnh giải pháp xe hơi thông minh của google đã gần mục tiêu

Đánh giá Android Auto trên chuyên trang The Verge.

Tin Update
  • 29/05/15 08:53 Dịch vụ thanh toán trực tuyến mới trên Google sắp ra mắt
  • 29/05/15 08:51 Cư dân mạng sục sôi nghi án “bom tấn” Bphone đạo nhạc chuông
  • 29/05/15 08:48 Sony ra mắt Xperia Z3+: Mỏng hơn, camera trước tốt hơn Z3

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

iOS 9 gần như sẽ không thể jailbreak

Hội thảo Các nhà phát triển Toàn cầu (WWDC) của Apple sẽ diễn ra vào tháng tới, và như mọi năm, gần như chắc chắn Apple sẽ giới thiệu hệ điều hành iOS thế hệ tiếp theo. Với iOS 9, Apple được...

Xem thêm  

Iphone 6 đẹp mê hồn.

Một bản concept mới về chiếc điện thoại thông minh iPhone 6 đầu tiên với giao diện iOS 7 được thiết kế bởi ADR Studio. ​ Về thiết kế, mẫu iPhone 6 concept đã có chút thay đổi khi nút Home đã được...

Xem thêm  

Sản phẩm mới dành cho dân phượt

Thiết kế nhỏ gọn thời trang và tích hợp nhiều tính năng chụp ảnh "đỉnh", điện thoại thông minh đang dần trở thành "người bạn đường" đắc lực cho giới trẻ trên hành trình khám phá những miền...

Xem thêm  

Top smartphone giá tầm 3 triệu trong tuần

Nhu cầu sử dụng smartphone ngày càng lớn. Tuy nhiên không phải ai cũng có thể tậu được những siêu phẩm như HTC One hay Galaxy S4. Trên thị trường vẫn có những dòng máy có cấu hình tương đối và mức...

Xem thêm