Nội dung

Yêu cầu:

Nhà xây năm 1998, hiện tượng nứt có từ năm 2000. Tôi đang rất băn khoăn mong nhận được tư vấn từ kiến trúc sư và thi công.

Trả lời:

Để cải tạo nâng tầng, cần xử lý móng thật tốt trước khi thực hiện để tránh lún nứt. Có ba phương án.

Phương án 1:

Ép cọc và đổ thêm đài cọc ở chân cột biên, làm tăng khả năng chịu lực của móng cột biên. Đập hết tường tầng 1 để có thể máy ép cọc vào móng nhà, sau đó dùng máy ép thuỷ lực để ép cọc. Cần đào lộ móng nhà và tạo mặt bằng cho ép cọc.

Khi ép cọc sẽ tác động đến móng và dầm móng cũ, có thể gây nứt móng và dầm móng sẽ gây nguy hiểm đến công trình, ảnh hưởng đến móng nhà xung quanh, thi công phức tạp, kinh phí lớn, liên kết phần cũ, phần mới không được tốt nhất, hiệu quả mang lại không được tối ưu.

Cải tạo nâng tầng khi sàn nhà bị nứt

Cần phải xử lý móng thật tốt. Ảnh: VNN

Phương án 2:

Tăng diện tích truyền tải của móng xuống nền đất bằng cách đổ một khối bê tông toàn khối xuống đáy móng (toàn bộ móng). Khi đó, nên đào từng phần và thi công từng phần phần móng được đào sâu dưới móng cũ là 50 cm. Máy móc phục vụ thi công gồm kích thuỷ lực, hệ thống xà gồ, đà giáo thép tốt.

Sau khi đã đào lộ móng sẽ dùng kích và hệ xà gồ thép giữ ổn định cho móng và đan thép đổ bê tông khi bê tông đủ cường độ mới được phép bỏ kích và thi công tiếp phần móng còn lại.

Khi thi công, thao tác sẽ rất khó, tốn kém về thời gian chờ đợi bê tông đủ cường độ. Kinh phí cũng mất nhiều.

Phương án 3:

Đào đất dọc trục biên đến cốt đóng móng, sau đó đan thép đổ móng bằng một phía (móng băng chân vịt). Trước khi thi công, cần phải đập bỏ hết tường phía trên của ngôi nhà nhằm giảm tải trọng, tránh nguy hiểm trong thi công và cho công trình. Cần báo cho đơn vị tư vấn tính toán cẩn thận, nếu còn nguy hiểm phải đập bỏ cả sàn trước khi thi công.

Đây là phương án đơn giản hơn hai phương án trên, nhưng khi thi công phải chú ý chất lượng bê tông và biện pháp thi công vì móng cũ và bê tông mới rất khó ăn khớp với nhau. Bê tông đổ móng có thể chất lượng không tốt cũng sẽ gặp nguy hiểm cho ngôi nhà.

Nhà cũ đã xây dựng hơn 10 năm, phần móng cũ đã lún hết, móng mới lại chưa có quá trình lún nên khi có tải trọng mới là sàn, tường và đặc biệt khi thêm tầng cho nhà sẽ dẫn đến móng mới bị lún, gây nứt móng cũ và sẽ gây nguy hiểm cho nhà.

Muốn cho móng cũ ít bị ảnh hưởng, công trình phải được nằm trên nền đất rất tốt (không lún), không ảnh hưởng tới đất nhà khác. Nằm trên cọc bê tông ép dưới đất mà ép cọc sẽ gặp khó khăn như phương án 1 đã nêu. Để tránh xảy ra tình trạng nứt móng cũ thì phải ép cọc xa móng cũ sau đó đổ đài và giằng móng lên giằng móng cũ ở nhịp biên (vì giằng móng cũ không đủ khả năng chịu lực khi chồng thêm tầng).

Lời khuyên cuối cùng, nếu bạn không quá khó khăn về kinh phí và để đảm bảo an toàn cho người sử dụng cũng như sử dụng lâu dài, chúng tôi khuyên bạn nên xây mới căn nhà.

Chúc bạn cùng gia đình sống an toàn và thoải mái trong ngôi nhà của mình.

Kết cấu sư Lê Hữu Giáp, KTS Vũ Quang Định 
Công ty CP ADKientruc

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Nhà đẹp như truyện cổ tích

Phong cảnh nên thơ với thiên nhiên xanh mướt, bến nước trong lành, hoa muôn màu cùng thiết kế kiểu đồng quê, yên ả giúp các căn hộ dưới đây đẹp như trong truyện cổ tích.

Xem thêm  

Tổ ấm của ca sĩ Trọng Tấn

"Trên tường về nhà, phải đi qua một cái cổng làng to đùng ở đầu Kim Giang, mình có cảm giác như đang sống trong một miền quê yên tĩnh", Trọng Tấn tâm sự, thể hiện rõ tuýp người hoài cổ, thích sự giản đơn, mộc mạc.

Xem thêm  

Tổ ấm của ‘chuồn chuồn ớt’ Ngọc Khuê

Nằm trong con ngõ nhỏ trên đường Nguyễn Sơn (Gia Lâm, Hà Nội), tổ ấm của ca sĩ Ngọc Khuê xinh xắn và rất "xì-tin" với nhiều loại hoa, gấu bông, bướm, chuồn chuồn trang trí. Toàn bộ không gian nội thất đều do người anh họ thiết kế.

Xem thêm  

Không gian riêng nơi công sở

Phòng, bàn làm việc được bố trí đồ vật gọn gàng, lịch sự với gam màu trầm hoặc tươi trẻ cùng những điểm nhấn sắc màu đem lại cho bạn một không gian riêng nơi công sở.

Xem thêm  

Tổ ấm của một doanh nhân

Gia đình gồm 4 thành viên, cha mẹ và hai con trai. Họ muốn ngôi nhà đáp ứng các yêu cầu của cuộc sống hiện đại như tiện nghi, thoáng mát... Chủ nhà là một doanh nhân, nên cần không gian thư giãn trong nhà sau những giờ làm việc căng thẳng.

Xem thêm  

Nhà phố ở Canada

Căn nhà này của một gia đình trẻ, chỉ có hai người sinh sống. Chủ nhà, những người từng gắn bó với nơi này hơn 30 năm, đã quyết định không chuyển đi nơi khác mà xây dựng một ngôi nhà mới, xinh xắn.

Xem thêm  

Ngôi nhà mở bên bờ hồ Tây

Nằm bên bờ Hồ Tây, thoạt nhìn, ngôi nhà có vẻ nhỏ nhắn và khiêm nhường với những đường nét đơn giản, hình khối mạch lạc. Thế nhưng, cũng như tính cách của chủ nhân, ngôi nhà có vẻ ngoài không nổi bật này lại có một không gian mở, luôn chào đón bè bạn.

Xem thêm  

Tư gia của cựu ca sĩ 98 Degrees

Chẳng bao lâu sau khi chia tay nữ diễn viên Jessica Simpson, mùa xuân năm 2006, cựu thành viên của ban nhạc 98 Degrees, Nick Lachey, đã quyết định quên đi nỗi buồn bằng cách tậu một căn nhà tại Bel Air (Los Angeles, bang California).

Xem thêm  

Căn hộ của nữ chủ nhân độc thân

Căn hộ theo phong cách tối giản này của một nữ chủ nhân hiện đại và trẻ trung, tại Latvia. Diện tích mặt bằng không lớn, lại không vuông vắn, nhưng nhờ được xử lý khéo léo, căn hộ đã trở thành một "sản phẩm" tuyệt vời.

Xem thêm  

Penthouse của Britney Spears

Căn hộ penthouse 3 phòng ngủ tọa lạc tại tòa nhà Silk Building ở phía đông Greenwich (New York) là một trong vô số bất động sản của cô công chúa nhạc pop Britney Spears. Nhưng có vẻ như, cô nàng chẳng mấy khi đoái hoài đến nó.

Xem thêm  

Căn nhà lãng mạn của Demi Moore

Nằm ở vùng ngoại ô khu Beverly Hills nổi tiếng, căn nhà của cặp diễn viên Hollywood, Demi Moore và Ashton Kutcher, không hề "lệch lạc" như cách mọi người vẫn nói về sự khác biệt tuổi tác của họ.

Xem thêm