Nội dung

Bạn có biết ...?

Bạn thường để ý đến phần ổ điện, phần giắc cắm nhiều hơn. Tuy vậy nhiều vụ tai nạn do điện gây ra cũng bởi dây diện bị sờn hoặc bị hở.

Ổ cắm được thiết kế sao cho gần như trẻ  không thể cho ngón tay vào. Tuy vậy, trẻ lớn một chút có thể cầm các thanh sắt dài nghịch ngợm chọc vào trong. Mỗi ngày, khoảng 7 trẻ em phải cấp cứu tại bệnh viện cho sốc điện hoặc bị bỏng do ổ cắm trên tường.

Các thiết bị  như bếp điện và ấm đun nước sử dụng nhiều năng lượng hơn so với những thứ như TV và đèn. Quá nhiều thiết bị điện cắm vào một ổ cắm có thể gây cháy.

Làm thế nào...?

Với các thiết bị điện, có một số lời khuyên an toàn dành cho trẻ đủ mọi lứa tuổi. Cho dù bé nhà bạn mới đẻ, mới biết đi, hoặc bảy tuổi, các bước dưới đây có thể giúp bạn ngăn chặn giật điện.

Nên

- Rút phích cắm các thiết bị điện sinh nhiệt như máy là tóc, máy sấy, bàn là,...ngay khi sử dụng xong. Bằng cách đó, bạn sẽ loại bỏ được nguy cơ gây bỏng cho bé hoặc cháy nhà.

 Cách phòng tránh bị điện giật cho bé

- Thường xuyên kiểm tra an toàn các thiết bị điện trong nhà. Đảm bảo mọi thiết bị điện trong tình trạng hoạt động tốt, cách điện tốt. Những dấu hiệu thông thường nhất là dây điện bị sờn hay ổ cắm bị cháy sém. Dây cắm chỉ hở một chút cũng chả khác gì không có lớp cách điện bảo vệ.

- Cắm mỗi ổ chỉ 1-2 phích cắm. Ổ cắm điện nhiều lỗ có thể giúp bạn chạy nhiều các thiết bị cùng lúc nhưng cũng đồng nghĩa với nguy hiểm gia tăng. Cố gắng không để ổ cắm quá tải, đặc biệt với những thiết bị như ấm đun nước.

- Tắt các thiết bị điện trước khi đi ngủ. Bạn có biết rằng bộ sạc điện thoại di động, nếu cắm quá lâu, có thể bị quá nóng và gây ra cháy? Ngoài ra, khi bạn không để ý, trẻ rất dễ nghịch cho đầu dây cắm vào mồm.

 Cách phòng tránh bị điện giật cho bé

- Đặt thiết bị điện xa tầm với của trẻ em. 

- Che chắn toàn bộ ổ cắm điện và công tắc điện trên tường, và thay thế ngay những thiết bị bị hỏng.

 Cách phòng tránh bị điện giật cho bé

- Nếu cảm thấy phích cắm điện nóng một cách bất thường, phải tắt máy và rút phích ra khỏi ổ cắm. Kiểm tra dây điện, ổ cắm điện và thiết bị sử dụng điện.

- Cách ly mọi thiết bị điện với nguồn nước.

 Cách phòng tránh bị điện giật cho bé

- Khi trong nhà có mùi cháy khét của dây điện, lập tức kiểm tra và tìm phích cắm đang quá tải và cháy hoặc thiết bị điện cháy do quá nóng để rút phích cắm và tắt thiết bị điện đó.

- Khi xảy ra cháy do chập điện, phải cắt ngay nguồn điện rồi dùng bình cứu hỏa cho sự cố cháy vì điện nếu có. Tuyệt đối không dùng nước vì sẽ gây điện giật chết người.

 Cách phòng tránh bị điện giật cho bé

- Không nên giật dây điện khỏi ổ cắm. Lâu ngày, cả phích cắm lẫn ổ cắm có thể bị lỏng.

 Cách phòng tránh bị điện giật cho bé

- Không gán dây điện vào tường bằng đinh hoặc đinh kẹp. Vỏ bọc của dây điện có thể bị hỏng do cọ xát gây ra.

- Đóng đinh vào tường gần phần dây điện đi ngầm có thể gây rò rỉ điện.

- Đi dây điện đi dưới thảm hay đồ đạc có thể bị hỏng vỏ bọc mà bạn không hề hay biết.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Tổ ấm của ca sĩ Trọng Tấn

"Trên tường về nhà, phải đi qua một cái cổng làng to đùng ở đầu Kim Giang, mình có cảm giác như đang sống trong một miền quê yên tĩnh", Trọng Tấn tâm sự, thể hiện rõ tuýp người hoài cổ, thích sự giản đơn, mộc mạc.

Xem thêm  

Tổ ấm của ‘chuồn chuồn ớt’ Ngọc Khuê

Nằm trong con ngõ nhỏ trên đường Nguyễn Sơn (Gia Lâm, Hà Nội), tổ ấm của ca sĩ Ngọc Khuê xinh xắn và rất "xì-tin" với nhiều loại hoa, gấu bông, bướm, chuồn chuồn trang trí. Toàn bộ không gian nội thất đều do người anh họ thiết kế.

Xem thêm  

Làng Phú Hữu sắp sạch bóng nhà cổ

Trước đây ở làng Phú Hữu có khoảng 30 căn nhà cổ, nhưng cho đến nay thì chỉ còn lác đác 3- 4 nhà. Các căn còn lại đều bị bán đi, hoặc phá đi xây mới trong sự bất lực của những người yêu nhà cổ.

Xem thêm  

Tổ ấm của một doanh nhân

Gia đình gồm 4 thành viên, cha mẹ và hai con trai. Họ muốn ngôi nhà đáp ứng các yêu cầu của cuộc sống hiện đại như tiện nghi, thoáng mát... Chủ nhà là một doanh nhân, nên cần không gian thư giãn trong nhà sau những giờ làm việc căng thẳng.

Xem thêm  

Nhà phố ở Canada

Căn nhà này của một gia đình trẻ, chỉ có hai người sinh sống. Chủ nhà, những người từng gắn bó với nơi này hơn 30 năm, đã quyết định không chuyển đi nơi khác mà xây dựng một ngôi nhà mới, xinh xắn.

Xem thêm  

Ngôi nhà mở bên bờ hồ Tây

Nằm bên bờ Hồ Tây, thoạt nhìn, ngôi nhà có vẻ nhỏ nhắn và khiêm nhường với những đường nét đơn giản, hình khối mạch lạc. Thế nhưng, cũng như tính cách của chủ nhân, ngôi nhà có vẻ ngoài không nổi bật này lại có một không gian mở, luôn chào đón bè bạn.

Xem thêm  

Tư gia của cựu ca sĩ 98 Degrees

Chẳng bao lâu sau khi chia tay nữ diễn viên Jessica Simpson, mùa xuân năm 2006, cựu thành viên của ban nhạc 98 Degrees, Nick Lachey, đã quyết định quên đi nỗi buồn bằng cách tậu một căn nhà tại Bel Air (Los Angeles, bang California).

Xem thêm  

Penthouse của Britney Spears

Căn hộ penthouse 3 phòng ngủ tọa lạc tại tòa nhà Silk Building ở phía đông Greenwich (New York) là một trong vô số bất động sản của cô công chúa nhạc pop Britney Spears. Nhưng có vẻ như, cô nàng chẳng mấy khi đoái hoài đến nó.

Xem thêm  

Căn nhà lãng mạn của Demi Moore

Nằm ở vùng ngoại ô khu Beverly Hills nổi tiếng, căn nhà của cặp diễn viên Hollywood, Demi Moore và Ashton Kutcher, không hề "lệch lạc" như cách mọi người vẫn nói về sự khác biệt tuổi tác của họ.

Xem thêm