Nội dung

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích.

Lựa chọn phù hợp

Phù hợp với tình trạng dinh dưỡng: người gầy muốn tăng cân chọn thức ăn giàu chất béo: thịt nửa nạc nửa mỡ, cá béo, tăng cường ăn các thức ăn xào rán…ngược lại đối với người béo muốn giảm cân phải chọn các loại thức ăn ít béo ít đường ngọt: thịt nạc, cá không béo, ăn thịt gia cầm phải bỏ da, hạn chế các món xào rán

Phù hợp với sức khỏe: nếu bị mắc các bệnh có liên quan đến chế độ ăn uống như đái tháo đường, tăng huyết áp, rối loạn mỡ máu…chọn thức ăn ít béo, ít đường ngọt, ăn nhiều rau xanh, quả chín ít ngọt, hạn chế các thức ăn chế biến sẵn…

Phù hợp với điều kiện kinh tế: dù có ít tiền vẫn có thể có một bữa ăn ngon, đủ chất dinh dưỡng nếu bạn biết cách lựa chọn thực phẩm: thay bằng việc mua các loại cá to, tôm to đắt tiền, có thể mua các loại tôm nhỏ rang khế chua, mua cá nhỏ kho nhừ ăn cả xương vẫn đảm bảo cung cấp đủ chất đạm mà còn cung cấp nhiều canxi hơn so với các loại cá to, tôm to vì khi ăn phải bỏ xương, bỏ vỏ lượng canxi còn rất thấp. Không đủ tiền mua các loại trái cây đắt tiền như nho Mỹ, xoài Thái Lan, cam trái vụ… bạn có thể mua chuối, dưa chuột… các loại quả này tuy rẻ tiền nhưng vẫn cung cấp đầy đủ các loại vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể.

Lựa chọn thực phẩm để chế biến các món ăn còn phụ thuộc theo mùa

Mùa lạnh: nên ăn các món kho, xào rán có nhiều chất béo một chút và nên ăn nóng.

Mùa hè: chọn các món ăn mát, ít chất béo, khi nấu nên hạn chế xào rán, tăng cường hấp hoặc luộc.

Cách chọn các thực phẩm tươi ngon, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm

Thịt lợn, thịt bò: đỏ tươi, dẻo dính, độ đàn hồi tốt.

Thịt gia cầm đã làm sẵn: không có vết bầm tím, da màu vàng nhạt, vết cắt tiết da co lại, Gia cầm còn sống: lông mượt. mắt sáng, hậu  môn không bi ướt, thịt chắc.

Cá: còn đang bơi hoặc vẩy sáng, mang đỏ tươi, bụng cá thon nhỏ, thịt chắc, độ đàn hồi tốt.

Rau xanh: tươi không dập nát, không có mùi lạ, mua ở cửa hàng đã có kiểm tra của các cơ quan chức năng cấp chứng nhận rau sạch an toàn

Quả chín: quả tươi, không dập nát.

Các đồ chế biến sẵn: có nhãn mác, ghi rõ địa chỉ sản xuất, ngày sản xuất hạn dùng, những nơi sản xuất có uy tín, nên mua ở những cửa hàng có uy tín.

Ths. BS Lê Thị Hải

(Viện Dinh Dưỡng Việt Nam)

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm  

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

Những thực phẩm không nên ăn sống

Nhiều người thường có thói quen sử dụng thực phẩm sống, không qua chế biến, vì nghĩ ăn sống sẽ hấp thu tối ưu dinh dưỡng, nhưng theo bác sĩ Đỗ Thị Ngọc Diệp, Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM, có rất nhiều thực phẩm sống không tốt cho sức khỏe, thậm chí có thể gây ra nhiều bệnh tật nguy hiểm.

Xem thêm