Nội dung
Ngày nay, sử dụng Wi-Fi gần như là một nhu cầu thiết yếu của rất nhiều người, bởi vậy, bảo mật cho Wi-Fi là điều hết sức quan trọng. Việc đặt mật khẩu cho router Wi-Fi đôi khi vẫn chưa thể đảm bảo được rằng Wi-Fi sẽ không bị "ăn cắp". Bởi vậy, quản lý và theo dõi các thiết bị đang kết nối vào Wi-Fi sẽ giúp bạn biết chắc được rằng mạng Internet của mình có được đảm bảo an toàn hay không từ đó đưa ra các giải pháp hợp lý.
Có nhiều cách để kiểm tra ai đang dùng Wi-Fi của bạn, tuy nhiên, có lẽ đơn giản nhất vẫn là sử dụng phần mềm, "Who Is On My wifi " (WIOMW) là một trong những phần mềm đáng dùng nhất hiện nay. Không chỉ có giao diện khá trực quan, dễ sử dụng, WIOMW còn được phát hành miễn phí.
Bước 1: Tải về ứng dụng miễn phí Who Is On My WiFi và cài đặt vào máy tính chạy Windows của bạn.
Bước 2: Mở ứng dụng vừa cài lên và làm theo các hướng dẫn mà phần mềm đưa ra. WIOMW sẽ yêu cầu bạn thực hiện việc quét (scan) để dò tìm tất cả các thiết bị đang kết nối với router Wi-Fi. Người dùng có thể cấu hình phạm vi các cổng (port) sẽ được quét nhưng điều này không quá quan trọng và bạn có thể nhấn ngay vào nút "Scan now" để quét mà không phải thiết lập gì trong Settings của ứng dụng.
Cách kiểm tra ai dùng mạng wi-fi của bạn bằng phần mềm miễn phí
Bạn chờ đợi một lúc và WIOMW sẽ hiển thị danh sách các thiết bị (máy tính, smartphone...) đang kết nối vào mạng Wi-Fi. Ngoài ra, phần mềm còn hiển thị cả địa chỉ MAC và local IP (địa chỉ IP mà router/switch/modem gán cho thiết bị) của thiết bị đó. 
Bước 3: Bạn kiểm tra xem trong danh sách này có thiết bị nào lạ xuất hiện hay không. Đảm bảo rằng số lượng thiết bị đang kết nối vào mạng Wi-Fi nhà mình là do mình sở hữu chứ không phải của "ông hàng xóm".
Ở mục Description trong bảng danh sách hiện ra, bạn có thể đặt con trỏ chuột ở dòng "Type in name" rồi nhập tên của từng thiết bị để dễ phân biệt. Tuy nhiên, nếu có quá nhiều máy đang kết nối, rất có thể bạn sẽ không phân biệt được thiết bị nào với thiết bị nào (trừ khi kiểm tra địa chỉ MAC của từng thiết bị - một thao tác đòi hỏi bạn phải có chút hiểu biết về công nghệ). Do đó, cách tốt nhất là bạn hãy tắt kết nối Wi-Fi của toàn bộ thiết bị, rồi kết nối lại từng cái một (sau đó scan lại). Lúc này, việc đặt tên sẽ dễ dàng hơn rất nhiều. Sau khi gán tên, bạn cũng cần click vào nút Save ở góc phải để lưu lại.
Cách kiểm tra ai dùng mạng wi-fi của bạn bằng phần mềm miễn phí
Lưu ý rằng trong list các thiết bị này, thì các máy vừa ngắt kết nối với Wi-Fi, cũng như các máy kết nối vào mạng Internet của bạn nhưng bằng dây cáp, sẽ hiển thị ở cột "Conected" là "NO" thay vì "YES".
Bước 4: Do phiên bản miễn phí của WIOMW không hỗ trợ bạn khóa (block) thiết bị, nên trong trường hợp phát hiện có thiết bị lạ, bạn cần đăng nhập vào router để đổi mật khẩu cho router Wi-Fi của mình; và nhớ tránh các mật khẩu dễ đoán cũng như lựa chọn chuẩn bảo mật an toàn WPA 2 thay vì chọn các chuẩn cũ như WEP.
Trong trường hợp bạn sử dụng combo modem/router của nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP), việc đăng nhập sẽ khá lằng nhằng, bởi vậy tốt nhất bạn nên liên hệ với dịch vụ hỗ trợ khách hàng của ISP để được hướng dẫn, giúp đỡ.
Theo ICTnews

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Dọn rác cho iPhone bằng công cụ trên MacOS

"Dung lượng lưu trữ sắp đầy" có lẽ là một thông báo khó chịu nhất mà ai cũng gặp phải khi sử dụng các phiên bản iPhone dung lượng thấp như 16GB hay 32GB. Nguyên nhân dẫn đến việc này có rất nhiều....

Xem thêm  

Viber bị chặn? Chuyện nhỏ

​ Chuyện Viber bị chặn không phải là chuyện của riêng ai nữa, rất nhiều bạn đã phàn nàn không gửi hay nhận được tin nhận Viber. Và mình dám khẳng định đây không phải là lỗi Viber. Hôm nay mình...

Xem thêm  

Hướng dẫn cải thiện tốc độ trình duyệt Google Chrome

Google Chrome là trình duyệt web miễn phí phổ biến nhất hiện nay trên thế giới​. Mặc dù khá nặng như bù lại nó lại có tốc độ lướt web nhanh hàng đầu, cũng như tốc độ tải file khá ổn định. Bên cạnh đó còn được Google chăm sóc kỹ lưỡng nhờ những bản cập nhật. Tuy nhiên không phải thế mà trình duyệt này không có những vấn đề phát sinh. Khi bạn sử dụng một thời gian sẽ cảm thấy trình duyệt Chrome chậm chạp kỳ lạ. Bài viết này chúng tôi sẽ hướng dẫn đi qua 7 bước để làm tăng tốc độ Google Chrome của bạn.

Xem thêm  

Hướng dẫn Restore Apple TV bằng iTunes

Nếu bạn sở hữu một chiếc Apple TV thế hệ thứ 2 hoặc thứ 3 và đang gặp phải một số vấn đề rắc rối hoặc thiết bị này không hoạt động thì có thể khôi phục lại các chức năng trong iTunes giống...

Xem thêm  

5 cách tăng tốc Android chỉ trong 5 phút

Bạn từng rất yêu thích chiếc Android của mình, song giờ đây nó đã trở nên cực kì chậm chạp đến mức mỗi khi bạn thực hiện một tác vụ đơn giản như bấm phím Home hay mở ứng dụng, khoảng thời...

Xem thêm