Nội dung

Trẻ bị táo bón là hiện tượng khá phổ biến. Tuy nhiên, không ông bố bà mẹ nào muốn đứa con bé bỏng của mình phải dùng đến thuốc ngay, rất hại cho cơ thể non nớt, yếu ớt của trẻ. Mách các bậc phụ huynh một số biện pháp tự nhiên để trị cơn táo bón khó chịu của bé trước khi nhờ đến thuốc trợ giúp:

Thay đổi loại sữa trẻ đang dùng

Thông thường, trẻ bú sữa mẹ có xu hướng ít bị táo bón hơn hẳn so với trẻ uống sữa công thức. Nếu thấy bé yêu nhà bạn uống sữa công thức và đang trải qua táo bón trong vài ngày, hãy thử tham khảo ý kiến bác sĩ về việc đổi nhãn hiệu sữa mà trẻ đang dùng. Tuy nhiên, không nên tùy tiện đổi nhãn hiệu sữa của bé quá thường xuyên, điều này có thể sẽ ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa non nớt của trẻ.

 Cách cứu trẻ sơ sinh bị táo bón không cần thuốc

Thông thường, trẻ bú sữa mẹ có xu hướng ít bị táo bón hơn hẳn so với trẻ uống sữa công thức.  (Ảnh minh họa)

Xem lại thực đơn ăn dặm của trẻ

Đừng ngạc nhiên nếu thấy bé bước vào thời kì tập ăn dặm và có biểu hiện của táo bón. Đó là phản ứng của hệ tiêu hóa trong bé trước việc chế độ ăn có sự thay đổi. Hệ thống các cơ quan trong cơ thể bé vẫn đang phát triển và cần có thời gian để thích nghi với sự thay đổi của nhóm thức ăn mới. Lúc này, mẹ cần xem lại thực đơn ăn dặm của bé và tìm ra loại thực phẩm nào khiến bé bị táo bón để cắt giảm và thay thế loại khác cho phù hợp.

Với những trẻ bị táo bón, nên tạo cho bé chế độ ăn nhiều vitamin và chất xơ từ các loại hoa quả mềm, ngọt, mùi thơm hấp dẫn như bơ, xoài, đu đủ, chuối,... và rau xanh.

Cho bé vận động

trẻ sơ sinh bị táo bón nếu được vận động sẽ thúc đẩy quá trình tiêu hóa dễ dàng hơn. Cho bé nằm ngửa, nhấc chân bé lên cao một chút theo kiểu để chân bé gập lại. Sau đó đưa chân bé di chuyển theo vòng tròn như thể bé đang đạp xe đạp. Bài tập này rất tốt cho hệ tiêu hóa của bé, ngoài ra còn giúp bé dễ chịu và cảm thấy thích thú.

Mát-xa bụng của bé

Mát xa nhẹ nhàng bằng đầu ngón tay vùng phía dưới rốn của trẻ, phần cách rốn chiều rộng của 3 ngón tay. Hãy nhớ là áp lực lên bụng bé phải thật nhẹ nhàng, không gây ra bất cứ đau đớn, khó chịu nào. Mát-xa trong vòng 3-5 phút, cho đến khi bé “xì hơi” được và có biểu hiện của việc có thể đi ngoài.

Cho bé uống nước hoa quả

Với các bé từ 3 tháng tuổi trở lên, có thể cho các bé uống 1-2 thìa nước ép mận, lê, táo. Đây là những loại quả có tác dụng nhuận tràng cực tốt, giúp bé nhanh chóng hết táo bón.

Trên đây là một số cách chữa táo bón cho trẻ tự nhiên, không cần dùng đến thuốc. Nếu đã thử những cách trên mà trẻ vẫn không khỏi táo bón, hãy đưa trẻ đến gặp bác sĩ ngay để được xử lí kịp thời.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm