Nội dung

đồ chơi mô phỏng

Loại đồ chơi này thường mô phỏng lại người, đồ vật, con vật… Chúng sẽ giúp bé vận dụng những hiểu biết thế giới xung quanh mình và bắt đầu mô phỏng lại nó. Đặc biệt, với loại trò chơi mô hình hướng nghiệp, các bé sẽ cùng chơi và ghi nhớ hoạt động hàng ngày của người lớn để vận dụng vào cuộc chơi. Ngoài ra, bé cũng có thể nhận biết được nhiều đồ vật, không gian mới lạ thông qua những loại mô hình. Đồ chơi này phù hợp với trẻ từ 2 tuổi đến 6, giúp bé tăng cường khả năng quan sát và tư duy trừu tượng.

Các loại đồ chơi giúp trẻ phát triển tư duy

Say sưa mô phỏng về thế giới xung quanh với đồ chơi Lego.

Đồ chơi miếng ghép

Trong giai đoạn từ 1 đến 2 tuổi, cứ mỗi giây, vỏ não của bé sẽ có thêm hơn 2 triệu khớp thần kinh mới. Khi lên 2, trẻ sẽ sở hữu số lượng khớp thần kinh nhiều nhất trong cả cuộc đời. Đó cũng là lúc bé có tiến bộ vượt bậc về tư duy nếu được khuyến khích đúng cách. Một trong những đồ chơi bổ ích và phù hợp nhất cho trẻ ở giai đoạn này là ghép những viên gạch bằng nhựa thành những hình thù khác nhau. Tuy đơn giản nhưng chúng lại kích thích tư duy logic, sáng tạo, trí tưởng tượng thông qua việc tạo những hình thù đa dạng. Với những mảnh ghép ban đầu có hình thù đơn giản, các bé sẽ tập nghĩ ra những cách lắp ghép mới để thể hiện những sự vật nhìn thấy xung quanh. Điều này khuyến khích trẻ chủ động quan sát, ghi nhớ và kích thích khả năng sáng tạo từ khi còn nhỏ tuổi. Các bé từ 1,5 tuổi đã có thể làm quen với những mảnh ghép ban đầu như ngôi nhà, con vật dễ thương

Từ 5-12 tuổi, đồ chơi cho bé cần mang tính thử thách cao hơn để khuyến khích tư duy logic, khả năng giải quyết vấn đề và sự sáng tạo. Những bộ đồ chơi lego theo các phiên bản và chủ đề hấp dẫn như “Bí mật dưới đáy biển”, “Cuộc sống ngoài không gian” hay “Cuộc sống ở Bắc cực” giúp bé khám phá, suy luận về việc lắp ráp, cấu trúc của sự vật xung quanh.

Các loại đồ chơi giúp trẻ phát triển tư duy

Xây dựng nên một thế giới phong phú với đồ chơi xếp gạch.

Đồ chơi kỹ thuật

Đồ chơi trẻ em mang tính kỹ thuật hiện nay có rất nhiều loại và mẫu mã với đặc trưng có thể di chuyển, phát ra âm thanh, ánh sáng… kích thích sự tò mò của bé. Cơ chế hoạt động của loại đồ chơi này chủ yếu là bằng cót, pin và điện. Loại trò chơi này di chuyển linh hoạt nên các bé thường rất thích và say mê. Mặt khác, các mẫu mã thường được mô phỏng giống như những cỗ máy mà chúng vẫn ước mong khám phá như: máy bay, tàu hỏa, ôtô, robot… Đây là những loại đồ chơi có chức năng dẫn dắt, kích thích trẻ sáng tạo, phát triển hệ cơ và tăng cường thể chất, sức bền, nhanh, mạnh cho cơ thể.

Đồ chơi năng khiếu

Các món đồ chơi vẽ, nặn đất chính là cách để các bé chơi và phát huy trí tưởng tượng, tập trung và miêu tả những gì bé thích thú từ đó phát triển cảm xúc của mình. Bên cạnh việc rèn luyện sự khéo léo, kiên trì bé còn học cách quan sát, cảm thụ, phối màu theo sở thích, suy luận ra các quy luật để diễn tả các đối tượng muốn vẽ, nặn. Bộ đồ nặn đa màu sắc không chỉ giúp con sáng tạo mà còn giúp mẹ nhận ra tài năng nghệ thuật tiềm ẩn của con. Việc nặn ra được các khối hình còn giúp trẻ nâng cao nhận thức, rèn luyện trí óc và cách tư duy.

Các loại đồ chơi giúp trẻ phát triển tư duy

Bên cạnh việc lựa chọn đồ chơi phù hợp với từng độ tuổi của trẻ, phụ huynh còn có thể chủ động tìm hiểu và đưa các bé đến với những sân chơi giúp các bé phát triển tốt các kỹ năng xã hội như Đại hội anh hùng Ninjago, Lego Ninjago diễn ra ở SC Vivo City, TP HCM và Royal City Hà Nội. Đến sự kiện, hơn 5.000 bé đã được hóa thân làm ninja, trong đó 25 ninja tài năng đã được chọn để tuyên dương và trao quà.

Linh Hân

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm