Nội dung

Đã lâu lắm rồi bạn không nhìn thấy điểm thắt eo của mình vì những lớp mỡ bụng chèn ép mất do sinh con, ngồi nhiều, ăn nhiều, uống bia rượu thường xuyên, căng thẳng hoặc ít vận động? Vậy hình dáng bụng của bạn đang như thế nào, thuộc dạng nào dưới đây và cách để đánh bay chúng ra sao? 

1. Bụng to do bia rượu

Đặc điểm của dạng bụng này là to bụng trên, lớp mỡ sẽ tích tụ và nhô ra ở phía trên, ngay dưới ngực, trong khi ít tăng cân hơn ở phía bụng dưới và hông của bạn.

Uống nhiều bia rượu, ăn nhiều tinh bột sẽ tạo ra loại mỡ bụng này. Theo một nghiên cứu mới đây do Trung tâm Nghiên cứu Rượu ở Đan Mạch thực hiện trên 57.000 người thì những người uống nhiều bia rượu sẽ phát triển mỡ bụng phía trên nhiều hơn hẳn so với người uống điều độ hoặc không uống. 

Rượu cũng làm chậm quá trình đốt cháy chất béo trong cơ thể bởi vì các cơ quan như gan, thận phải nhanh chóng chuyển từ công việc đó để phá bỏ các độc tố trong rượu.

Một biểu hiện nữa do bia rượu là dạ dày phình to và nhô ra, phồng lên như lốp căng và sờ vào thường cảm thấy cứng. 

Chuyên gia nội tiết tố, Tiến sĩ Sara Gottfried nói: "Rượu làm chậm quá trình trao đổi chất lên đến 70%. Sự sụt giảm này chỉ là tạm thời, nhưng nếu đó là một thói quen, nó có thể khiến bạn bị đóng mỡ quanh thắt lưng". 

Phương pháp:

Hãy theo dõi và kiểm soát liều lượng bạn uống cũng như những gì bạn ăn. Bạn nên nhớ điều này: 250ml rượu vang lớn là tương đương với 228 calo. Và rượu cũng kích thích ăn ngon để bạn ăn nhiều hơn, đồng nghĩa với việc bạn sẽ tăng cân nhanh hơn. 

 Các kiểu mỡ bụng và cách đánh bay chúng khỏi cơ thể

2. Bụng phình to do đầy hơi

Nó trông như thế nào? Kiểu bụng to này được hiểu là bạn thường xuyên cảm thấy khó khăn để vận động, như có một quả bóng thổi phồng sâu bên trong bạn vậy. Biểu hiện của nó là bình thường thì phẳng như sau khi ăn no xong thì bụng căng phồng ra. Dạ dày phình to vàmở rộng - đặc biệt là sau bữa ăn. 

Bác sĩ phẫu thuật, Giáo sư Basil Ammori của Bệnh viện Salford Royal nói rằng táo bón và ăn quá nhiều trong một lần cũng có thể tạo ra hiệu ứng này.

Quá nhiều thức ăn trong dạ dày có thể gây cảm giác sưng và sau đó là khí quá nhiều dẫn đến  đầy hơi và trướng bụng. Nuốt quá nhiều không khí, chẳng hạn như trong khi nhai kẹo cao su hoặc uống thông qua ống hút, cũng có thể gây đầy hơi.

Phương pháp:

Hãy gắn bó với một chế độ ăn mà không bao gồm các loại thực phẩm gây đầy hơi bởi vì chúng làm cho cơ thể bạn khó tiêu hóa.

Đối với nhiều người, điều này có nghĩa là tránh các loại thực phẩm thuộc về cái gọi là nhóm FODMAP (nó là viết tắt của Fermentable Oligosaccharides, Disaccharides, Monosaccharides Và Polyols) trong đó bao gồm các chất làm ngọt nhân tạo, lúa mì, tỏi và hành, cũng như một số trái cây như quả anh đào và mận, và một số loại rau, bao gồm atisô, củ cải đường và nấm.

 Các kiểu mỡ bụng và cách đánh bay chúng khỏi cơ thể

3. Bụng to do căng thẳng, ngồi nhiều

Bụng này nhô ra ở phía trước nhưng nó mềm hơn và chảy xệ hơn. Nó có thể chảy xuống thắt lưng của bạn và tạo thành các ngấn mỡ. 

Tiến sĩ Marilyn Glenville cho biết: "Trong khi căng thẳng, hormone cortisol sẽ giúp đường đi vào máu để cơ thể của bạn có đủ năng lượng thoát khỏi tình trạng này". 

Thêm vào đó, sau khi mỡ được hình thành quanh thắt lưng, lại thêm bạn ngồi nhiều, ít vận động nên càng khó giảm. 

Phương pháp: 

Giảm mức độ căng thẳng của bạn với các kỹ thuật thư giãn như hít thở sâu, thiền và ngủ nhiều hơn để cơ thể của bạn không còn cảm thấy bị tấn công. 

Ăn ít và chia nhỏ bữa sẽ giúp ngăn chặn sự biến động của kích thích tố, bao gồm cả cortisol. Theo Tiến sĩ Glenville: "Ăn ít đường bột hơn và ăn chậm hơn để cơ thể được giải toả". 

 Các kiểu mỡ bụng và cách đánh bay chúng khỏi cơ thể

4. Bụng to ngang, mất đường thắt eo

Kiểu bụng này trông như hình quả lê. Bạn đã lâu không tìm lại được đường thắt eo của cơ thể. Thay vào đó là bề ngang rất to với những lớp mỡ có thể véo thành tảng. 

Lý do cho sự tăng cân này là cân bằng hormone giới tính nữ estrogen. Oestrogen có trách nhiệm tạo đường cong khi phụ nữ đi qua tuổi dậy thì. Nếu các tế bào mỡ trong các khu vực này vượt quá  oestrogen thì trọng lượng sẽ tiếp tục chồng chất lên và dần dần, bạn sẽ biến thành cô gái có thân hình quả lê. 

Sau khi mãn kinh, trừ khi một người phụ nữ dùng liệu pháp tiêm hormon thay thế, nếu không họ sẽ có xu hướng mất dần hormon này trên hông và đùi khiến họ mất đi đường cong. 

Phương pháp:

Tránh các thức ăn nhiều chất béo bão hòa. Ăn nhiều chất xơ khó tiêu hóa, như hạt giống, và các loại rau lá xanh như rau bina, cũng có thể giúp bổ sung thêm estrogen trong đường tiêu hóa của bạn và giúp bạn loại bỏ nó khỏi cơ thể.

 Các kiểu mỡ bụng và cách đánh bay chúng khỏi cơ thể

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm  

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm