Nội dung

Điều quan trọng nhất bạn cần nhớ đó là khi sơ cứu sai các bước bạn có thể làm cho tình trạng vết thương của người bệnh trở nên trầm trọng hơn. 

Các cách sơ cứu đúng chuẩn bạn cần nhớ

Đối với các loại bỏng nói chung, việc đầu tiên cần làm ngay đó là cách ly nạn nhân ra khỏi tác nhân gây bỏng. Thứ hai, để hạ nhiệt độ tại chỗ nên đưa phần cơ thể bị bỏng dội dưới vòi nước sạch hoặc ngâm trong chậu nước với nhiệt độ bình thường trong khoảng thời gian từ 15 – 20 phút. Đối với các vết bỏng do hóa chất ngấm vào quần áo cần cắt bỏ phần quần áo bám trên người nạn nhân trước rồi mới làm mát vết bỏng bằng nước sạch như trên. 

Chi tiết cách sơ cứu người bị bỏng, xem tại đây

Các cách sơ cứu đúng chuẩn bạn cần nhớ

Thủ thuật Heimlich với người lớn.

Bị hóc dị vật là khi dị vật lọt vào đường thở và choán gần hết diện tích đường thở thì nếu xử lý không đúng cách và kịp thời sẽ nguy hiểm đến tính mạng. Nếu không kịp thời chỉ sau 5 phút, dị vật chèn đường thở sẽ dẫn tới ngừng thở, suy hô hấp.... Thủ thuật Heimlich là thủ thuật dùng để cấp cứu khi có dị vật lọt vào đường thở.

Nguyên tắc của Heimlich là tạo một lực tác động mạnh, đột ngột vào 2 buồng phổi bằng cách vỗ từ lưng hoặc ép vào cơ hoành, mục đích tạo ra một áp lực lớn đột ngột trong đường hô hấp đẩy dị vật ra ngoài. 

Chi tiết cách sơ cứu người bị hóc dị vật, xem tại đây

Các cách sơ cứu đúng chuẩn bạn cần nhớ

3 giờ đầu tiên khi bệnh nhân đột quỵ được xem là “thời gian vàng" do lúc này các dấu hiệu của bệnh vừa mới xuất hiện. Sau 3 giờ, nơi vùng não xảy ra tai biến và mô não cận kề vùng tai biến sẽ bị hư hại, khó phục hồi.

Vì vậy bệnh nhân đột quỵ cần được sớm đưa vào bệnh viện để các bác sĩ cứu chữa trong thời gian vàng này.

Do đó hãy thực hiện các biện pháp sau khi thấy các dấu hiệu đột quỵ:

- Gọi xe đưa ngay người bệnh đến cơ sở y tế gần nhất.

- Không tự ý cho uống hoặc nhỏ thuốc hạ huyết áp hay bất kỳ loại thuốc nào khác.

Chi tiết cách sơ cứu người bị đột quỵ, xem tại đây

Các cách sơ cứu đúng chuẩn bạn cần nhớ

Động kinh là một rối loạn thần kinh đặc trưng bởi cơn co giật, nó có thể xảy ra ở bất kì ai theo những cách khác nhau. Đối với phần lớn các cơn động kinh, các bước sơ cứu cơ bản sẽ giúp bảo vệ và chăm sóc người thân của bạn khi bị lên cơn.

Chi tiết cách sơ cứu người bị động kinh , xem tại đây

Các cách sơ cứu đúng chuẩn bạn cần nhớ

 

Thông thường, khi bị vùng da nào trên cơ thể bị đứt gây chảy máu, bạn thường buộc chặt khu vực bằng một miếng vải hoặc rửa dưới vòi nước. 

Đó là những điều bạn được biết với các trường hợp chảy máu dạng nhẹ, đôi khi, một số tình thế cấp bách, bắt buộc bạn phải thực hiện các biện pháp y tế cầm máu ngay lập tức, nếu không, nó có thể để lại những hậu quả đáng tiếc.

Chi tiết cách sơ cứu người bị chảy máu nhẹ, xem tại đây

Các cách sơ cứu đúng chuẩn bạn cần nhớ

Hồi sức tim phổi hay CPR là thủ thuật cấp cứu kết hợp giữa ép tim ngoài lồng ngực và hô hấp nhân tạo cho một nạn nhân được cho là bị ngừng tim và ngừng thở.

Thao tác CPR khiến một lượng máu giàu oxy tiếp tục được bơm đến cơ thể và não khi tim của người bị nạn không thể tự thực hiện chức năng này nữa. CPR có thể giúp hồi sinh tim phổi, đồng thời tránh được nguy cơ tổn thương não trầm trọng và tử vong.

Chi tiết cách sơ cứu người bị ngưng tim, ngưng thở xem tại đây

Các cách sơ cứu đúng chuẩn bạn cần nhớ

Gãy xương là một tai nạn rất thường gặp trong cuộc sống sinh hoạt hằng ngày. Khi bị gãy xương sơ cứu ban đầu kịp thời và đúng cách sẽ giảm được 70% biến chứng do gãy xương.

Chi tiết cách xơ cứu người bị gãy xương tay, xem tại đây

Các cách sơ cứu đúng chuẩn bạn cần nhớ

Bong gân là tổn thương dây chằng, do sự kéo giãn quá mức gây ra. Dây chằng có thể bị rách hoặc có thể đứt lìa hoàn toàn. 

Đây là một trong những tổn thương rất hay gặp và sẽ để lại nhiều hậu quả nếu không điều trị đúng cách. Tuy nhiên, hầu hết bệnh nhân thường chủ quan với chấn thương này và không tuân thủ đúng điều trị, cho rằng bong gân không quan trọng, vì thế dẫn đến sai lầm do tự điều trị.

Chi tiết cách xơ cứu người bị bong gân, xem tại đây

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm  

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm