Nội dung

Canh chua cá bớp

Thằng Phương, bạn cùng thời đại học nhắn tin: "Tụi bây ra nhà tao chơi đi, mùa này biển đẹp, nhiều hải sản lắm". Nhận tin nhắn của nó, chúng tôi không thể từ chối lời mời. Tranh thủ cuối tuần, chúng tôi rủ nhau đi đảo Bình Ba (Cam Ranh, Khánh Hòa). Sau chặng đường dài ngồi xe mệt đừ, chúng tôi được lên tàu ra đảo. Con tàu lướt sóng, đưa chúng tôi hòa mình cùng biển trời bao la, mọi mệt mỏi như tan biến.

Tàu vừa cập cảng, chúng tôi thấy thằng Phương giơ tay vẫy vẫy. Từ ngày tốt nghiệp, nó trở về quê, làm dân đảo nên nước da đen bóng. Thấy tôi và lũ bạn lọ mọ leo lên cầu tàu thì nó vội chạy lại, nắm tay kéo từng đứa lên và đưa chúng tôi về nhà.

Nhà thằng Phương nằm cạnh biển, nơi mà ở đó chỉ cần ngó ra là có thể thấy biển xanh với bờ cát trắng xóa. Sau khi đưa tôi chúng tôi vào nhà, nghỉ ngơi đôi chút, nó bèn rủ chúng tôi đi tắm biển, lặn ngắm san hô. Nói là ngắm san hô nhưng thực ra chúng tôi chỉ cần mặc chiếc áo phao vào, úp mặt dưới làn nước trong vắt là thấy ngay những cành san hô đủ màu sắc đẹp như tranh vẽ.

Tắm thỏa thích, chúng tôi trở về nhà và thưởng thức hải sản mà mẹ và chị của thằng Phương đã chuẩn bị sẵn. Nào là tôm, cua, ghẹ, ốc, mực... ôi món nào cũng tươi ngon. Bữa ăn hải sản khiến chúng tôi no nê, quên đi nồi cơm mà chị thằng Phương nấu sẵn vào lúc chiều.

Canh chua cá bớp

Hôm sau, ăn sáng xong, thằng Phương dẫn chúng tôi tham quan chợ trên đảo. Không có gì thú vị hơn khi nhìn thấy hải sản tươi ngon được người dân đảo vừa đánh bắt vào. Ngang qua chị bán cá, nhìn mấy con cá bớp to, mắt long lanh, chúng tôi không thể làm ngơ. Nhớ đến ngày hôm qua không ăn cơm, cả nhóm đồng ý mua cá bớp về nấu canh chua. Nghe đến cơm, mắt đứa nào cũng sáng rỡ vì tối qua có ai đụng đến hột cơm nào. Chúng tôi cũng không quên mua thêm rau và mớ cá nục tươi về kho ăn kèm cùng canh chua.

Cá bớp tươi ngon

Thấy chúng tôi xách cá về, chị thằng Phương giành phần chế biến món ăn. Nhanh như cắt, chị đã rửa cá, cắt từng lát mỏng. Tôi cùng đám bạn phụ chị lặt rau xong bèn rủ nhau đi tắm biển. Khi trở lên, tôi đã nghe tiếng xèo xèo và mùi thơm sực nức bay lên từ gian bếp.Trong lúc bọn tôi tắm lại nước ngọt, chị đã dọn cơm, kêu chúng tôi ăn ngay kẻo nguội.

Xuống bếp, chúng tôi thấy trên bàn là tô canh chua nóng hổi, thơm phức với mấy lát cá bớp trắng ngần điểm thêm mớ rau nêm xanh tươi cùng vài lát ớt đỏ rực. Bên cạnh tô canh còn có đĩa cá nục kho tỏi ớt và chén nước mắm trong cũng là thứ "đặc sản" của nhà thằng Phương tự làm. Chỉ cần nhìn tô canh với mấy lát cá tươi ngon, chúng tôi không thể nào kiềm chế cơn đói đang hoành hành. Thằng Minh lúc nào cũng háu ăn, chan thật nhiều nước canh vào chén rồi húp soàn soạt. Thấy nó ăn, tôi phát thèm, cũng múc canh vào chén, nếm thử. Mùi rau nêm, tỏi phi thơm lừng xộc lên mũi, còn nước canh có vị chua chua, ngọt đậm đà từ thịt cá cùng với khóm, cà chua, đậu bắp, giá, bạc hà... mà khi nuốt vào ngon không thể tả. Tôi gắp thử miếng cá bớp trắng ngần, chấm vào chén nước mắm đưa lên miệng. Thịt cá mềm, béo, ngọt lịm cùng vị mằn mặn của nước mắm ngon khiến tôi như... ngất ngây. Ăn uống no say, chúng tôi lăn quay ra ngủ.

Cá bớp mà nấu canh chua

Thịt cá bớp mềm, béo, thơm ngon

Chiều hôm đó, thằng Phương còn dẫn chúng tôi tham quan bãi Nồm, bãi Chướng và bãi Nhà Cũ. Thú vị nhất là được ngắm cảnh hoàng hôn trên bãi Nồm với bãi cát mịn trãi dài mà khi mặt trời khuất dần dưới những bãi đá ngầm trông mới ma mị làm sao.

Sáng hôm sau, trước khi rời khỏi Bình Ba, gia đình thằng Phương còn chuẩn bị cho chúng tôi ít quà từ đảo. Đó là những con cá bớp tươi ngon được chị nó đóng thùng cẩn thận. Vác thùng cá qua cầu cảng, thằng Phương nói với chúng tôi: "Nhớ làm cá bớp đãi gia đình nha tụi bây. Cá bớp này không những ngon mà còn có nhiều dưỡng chất. Ăn cá bớp ngon là tụi bây nhớ đến tao, nhớ đến đảo Bình Ba này đó".

Cá bớp mà nấu canh chua

Bữa ăn gia đình với cá bớp nấu canh chua và cá nục kho tỏi, ớt