Nội dung

Chị em nuôi con bằng sữa mẹ thường nhận được rất nhiều lời khuyên từ các bà các mẹ đi trước. Tuy nhiên, quá nhiều lời “rỉ tai” đôi khi cũng làm ta bối rối vì không biết đâu là đúng đâu là sai. Để tránh tình trạng “đẽo cày giữa đường”, xin liệt kê cho mẹ một số “lời đồn” sai sự thật về nuôi con bằng sữa mẹ.

Có trẻ sẽ bị dị ứng với sữa mẹ?

Xin khẳng định cùng chị em, không em bé nào bị dị ứng với sữa mẹ. Trẻ có thể bị nổi mẩn, trớ hoặc đi ngoài vì ti mẹ. Điều này là hoàn toàn có thật. Tuy nhiên đó không có nghĩa là bé bị dị ứng với sữa mẹ bởi theo sinh học, điều này là hoàn toàn vô lý. Một số trẻ chỉ có khả năng bị phản ứng với các loại thực phẩm nhất định mẹ ăn ngay vào thời điểm đó. Do vậy, nếu thấy bé có biểu hiện dị ứng, mẹ đừng lo ngại mà không tiếp tục cho con bú. Hãy kiểm tra lại chế độ ăn của mình và tìm ra “thủ phạm” gây bệnh để nhanh chóng loại món ăn đó ra khỏi thực đơn ăn uống của bản thân.

Một số món ăn mẹ cần tránh khi cho trẻ dưới 1 tháng tuổi bú bao gồm đồ chiên xào nhiều dầu mỡ, đồ tanh như cua cá ốc và các loại lạc, đậu phộng…

Bài liên quan:

Cho trẻ bú mẹ uống thêm nước lọc?

Thực tế là: Sữa mẹ là nguồn nước và nguồn thực phẩm duy nhất trẻ cần trong vòng 6 tháng đầu đời. Trong sữa mẹ đã bao hàm một lượng nước với tỷ lệ hoàn hảo cho nhu cầu của trẻ sơ sinh. Hãy cho bé bú bất cứ khi nào có thể và mẹ không cần phải “lăn tăn” khi nghĩ con cần uống thêm nước lọc. Trên thực tế, cho trẻ sơ sinh uống quá nhiều nước lọc là hoàn toàn không tốt và có thể dẫn đến nguy cơ ngộ độc nước.

Không thể có thai khi đang cho con bú?

cho con bú không phải là một biện pháp tránh thai đáng tin cậy. Có một phần sự thật trong việc là: đối với đa số phụ nữ, nếu vẫn đang cho con bú đều đặn, chưa bổ dung ăn dặm hay bất cứ loại sữa nào khác, thì việc thụ thai sẽ khó xảy ra trong một vài tháng đầu tiên sau khi sinh. Tuy nhiên, mẹ vẫn có thể “dính bầu” sau thời gian đó, nhất là khi kinh nguyệt đã bắt đầu trở lại. Đừng chủ quan trong việc phòng tránh thai thời kỳ này, nhất là với mẹ sinh con bằng phương pháp mổ đẻ.

Vì nuôi con bằng sữa mẹ không thích hợp để uống thuốc tránh thai, chị em có thể cân nhắc những biện pháp bảo vệ an toàn khác.

 bóc mẽ đồn thổi khi cho con bú

Nuôi con bằng sữa mẹ rất tốt cho cả mẹ và bé (ảnh minh họa)

Cho con bú sẽ bị chuột rút?

Không phải 100% các bà mẹ đều bị như vậy. Tuy nhiên, đây là trường hợp có thể xảy ra. Khi cho con bú, cơ thể người mẹ sản xuất ra oxytoxin, một loại hormone gây co thắt tử cung. Những cơn đau này thường kéo dài từ một đến hai tuần. Không cần phải lo nếu bé vẫn bú đủ sữa. Trên thực tế, khi mẹ thấy mình đang bị chuột rút, điều đó cũng có nghĩa là tử cung của mẹ đang co bóp để thu hẹp lại và thời gian để mẹ mặc vừa lại chiếc quần jean của mình cũng không còn lâu nữa đâu.

Hút sữa nhiều sẽ khiến nhanh mất sữa?

Đây là một quan niệm hoàn toàn sai lầm. Thực tế, nếu mẹ hút sữa đều đặn theo chu kỳ, đúng giờ và đủ thời gian cần thiết (khoảng 4-5 lần một ngày, mỗi lần cách nhau 3-4 tiếng, hút từ 15-30 phút mỗi lần) thì lượng sữa về sẽ càng nhiều hơn. Với chị em có thừa sữa cho con bú, việc sử dụng máy hút sữa sẽ làm giảm bớt cảm giác căng tức ngực, dự trữ được sữa dùng ban đêm và đồng thời luyện được cho trẻ thói quen ti bình ngay từ tấm bé.

Cho con bú làm hỏng ngực mẹ?

Đây là đồn thổi hoang đường khiến nhiều phụ nữ cho con bú lo lắng sẽ làm thay đổi hình dáng ngực. Nhưng theo các bác sĩ thì đây không phải nguyên nhân thực sự làm vòng một xấu đi. 

Cấu tạo bên trong của vú gồm các mô tuyến sữa, ống dẫn sữa và các tuyến mô liên kết, trong đó phần nhiều là mỡ, bên ngoài được bao phủ bởi da. Chỉ có vú của phụ nữ mới phát triển to lên dần do ảnh hưởng của nội tiết buồng trứng từ tuổi dậy thì trở đi. Tùy từng cá thể mà mỗi người có một cặp vú với hình dạng khác nhau và tuỳ theo chất liệu cấu tạo ở mỗi bên mà bên này có thể hình dạng hơi khác và to hoặc nhỏ hơn bên kia một chút.

Mẹ có thể chăm sóc bộ ngực bằng những bài tập phù hợp, chọn áo ngực vừa vặn có khả năng nâng đỡ. Điều kiện về làn da, tuổi tác và các yếu tố di truyền mới là những thứ gây bất lợi cho dáng ngực (ngực sệ theo tuổi tác, cho dù bạn có cho con bú hay không). Vì vậy các bà mẹ hãy yên tâm cho con bú để bé được tận hưởng nguồn sữa mẹ tuyệt vời.

Mẹ có rất nhiều sữa mà con không tăng cân là do sữa mẹ nóng?

Đây cũng là một trong những đồn thổi hoang đường khi cho con bú mẹ. Những bà mẹ nhiều sữa mà con không lên cân là do trẻ chỉ bú sữa đầu (những dòng sữa đầu tiên có màu trắng trong) thì trẻ đã no rồi, không bú tiếp nữa. Trong khi đó, sữa đầu nhiều nước, ít năng lượng nên trẻ lên cân chậm. 

Giải pháp cho những trường hợp này là các bà mẹ vắt bỏ bớt sữa đầu ra cốc (thường khoảng 20-30ml sữa đầu), rồi cho trẻ bú sữa cuối (là sữa có màu trắng đục), nếu trẻ bú hết bầu vú mà vẫn đói thì cho trẻ uống nốt sữa đầu đã vắt.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm