Nội dung

Gia đình tôi có 6 thành viên nên cần bố trí 5 phòng ngủ: Một cho vợ chồng, một cho con trai, một cho con gái nhỏ, một cho ông bà và một phòng dành cho khách đến chơi ngủ lại. Tất cả các phòng sử dụng nhà vệ sinh chung dùng tắm đứng.

Nhà tôi có xe hơi nên cần bố trí garage. Phòng khách rộng rãi thông thoáng liên thông với phòng ăn và bếp. Vì gia đình có đông họ hàng anh em tới chơi nên muốn có thêm phòng karaoke và không gian sân thượng rộng rãi để sinh hoạt và mở tiệc ngoài trời.

Vợ chồng tôi thống nhất kiểu thiết kế bán cổ điển, tông màu nhã nhặn sang trọng cho ngôi nhà. Phòng ngủ cháu gái dùng tông màu hồng theo phong cách bán cổ điển, còn phòng ngủ con trai thì theo phong cách cá tính và hiện đại. Phòng học tông màu sáng và tạo sự chú ý tập trung. Phòng karaoke ấn tượng, nhã nhặn mà hiện đại.

Xin nhờ kiến trúc sư Phạm Ngọc Thiên Ân tư vấn giúp cách bố trí không gian cho gia đình. Xin cám ơn. (Tuấn Sĩ).

Trả lời:

Chào anh Tuấn Sĩ,

Dựa trên yêu cầu về mật độ xây dựng và những yêu cầu về công năng sử dụng của gia đình anh, tôi xin gợi ý cách bố trí mặt bằng nhà mình như sau:

Bố trí hợp lý cho nhà 5 tầng bán cổ điển

Mặt bằng tầng một.

Bố trí tầng một:

Từ sân trước vào là garage để xe. Phòng khách tại tầng một rộng rãi, thông thoáng. Không gian phòng khách liên thông với phòng ăn và bếp theo yêu cầu, được bố trí cửa lớn nhận nhiều ánh sáng tự nhiên. Nhà vệ sinh bố trí dưới chân cầu thang tạo sự thuận tiện trong lưu thông và sinh hoạt.

Bố trí hợp lý cho nhà 5 tầng bán cổ điển

Mặt bằng tầng 2.

Bố trí tầng 2:

Khu vực phòng ngủ dành cho ông bà tiếp nối với phòng ngủ dành cho khách có nhà vệ sinh riêng cùng không gian ban công rộng rãi để thư giãn. Cả 2 phòng ngủ đều được bố trí cửa sổ lớn lấy sáng tự nhiên.

Bố trí hợp lý cho nhà 5 tầng bán cổ điển

Mặt bằng tầng 3.

Bố trí tầng 3:

Phòng karaoke sẽ được bố trí cùng không gian ban công rộng rãi để thư giãn và phòng vệ sinh riêng tạo sự liên kết tự nhiên mà vẫn đảm bảo công năng. Phòng ngủ của vợ chồng anh chị với nhà vệ sinh riêng, bố trí tắm đứng theo yêu cầu.

Bố trí hợp lý cho nhà 5 tầng bán cổ điển

Mặt bằng tầng 4.

Bố trí tầng 4:

Phòng ngủ cho bé trai và bé gái được liên kết với nhau bởi phòng học ở giữa nhưng vẫn tạo sự riêng biệt mang dấu ấn giới tính. Bố trí nhà vệ sinh có tắm đứng thuận tiện cho các cháu. Mỗi phòng có cửa lớn nhận đủ ánh sáng tự nhiên.

Bố trí hợp lý cho nhà 5 tầng bán cổ điển

Mặt bằng tầng 5.

Bố trí tầng 5:

Khu vực sân thượng với diện tích rộng phù hợp nhu cầu sinh hoạt và mở tiệc của gia đình. Toàn bộ không gian phòng thờ tôn nghiêm phía trước, không bị ảnh hưởng bởi việc giặt và phơi quần áo ngay phía sau. Khu vực giặt, phơi, đón nắng từ ô mái kính phía trên.

Ngoài ra, anh có thể tham khảo một số mẫu thiết kế nhà 5 tầng phong cách hiện đại theo phác họa phối cảnh 3D sau:

Bố trí hợp lý cho nhà 5 tầng bán cổ điển

Phòng khách.

Phòng khách tông màu sáng ấm. Đèn chùm treo cao trên trần giúp không gian thêm sống động. Bộ sofa màu nâu nổi bật trên nền tường hoa văn dợn sóng màu nâu nhạt, ánh sáng bố trí vừa đủ. Tất cả mọi vật dụng được bố trí ở vị trí trung tâm và đối xứng để tạo thế cân bằng nhằm cải thiện nhược điểm của nhà có bề ngang hẹp.

Bố trí hợp lý cho nhà 5 tầng bán cổ điển

Phòng bếp.

Phòng bếp với hệ thống tủ kệ bằng gỗ màu vàng nhạt, giúp những vật dụng trang trí thêm lung linh. Toàn bộ không gian bếp sử dụng tông màu trắng và vàng nhạt co cảm giác sạch sẽ hơn. Bàn ăn gia đình bố trí tại vị trí trung tâm với vải bọc ghế hoa đậm màu và kính ốp tường phản chiếu cho cảm giác rộng mở, giúp những bữa ăn thêm thân mật và ấm cúng.

Bố trí hợp lý cho nhà 5 tầng bán cổ điển

Phòng ngủ dành cho khách.

Phòng ngủ dành cho khách lấy rèm nâu làm điểm nhấn để từ đó phối hợp nhịp nhàng với các gam màu vàng nhạt và trắng tạo nên cảm giác thân thiện gần gũi cho một giấc ngủ ngon.

Bố trí hợp lý cho nhà 5 tầng bán cổ điển

Phòng ngủ dành cho ông bà.

Phòng ngủ của ông bà tạo trang nhã, thâm trầm phù hợp với người già. Tấm ngăn cách điệu giữa 2 giường, gam màu nâu đen xuyên suốt cùng các thiết kế như kệ sách kết hợp tivi, tủ đồ phù hợp và vừa tầm với của các cụ.

Bố trí hợp lý cho nhà 5 tầng bán cổ điển

Nhà vệ sinh.

Nhà vệ sinh nằm giữa phòng ngủ dành cho khách và phòng ông bà với tường ốp gạch giả đá nhã nhặn. Ánh sáng bố trí trải rộng nhưng không chói mà làm cho không gian lung linh hơn. Phòng tắm đứng với kính ốp tận dụng không gian, phòng tuy nhỏ nhưng vẫn đầy đủ công năng và sang trọng.

Bố trí hợp lý cho nhà 5 tầng bán cổ điển

Phòng ngủ lớn.

Phòng ngủ master với tông màu trầm ấm. Hệ tủ chìm cao sát trần tiện dụng và sang trọng. Toàn bộ không gian ưu tiên sử dụng tông màu sáng kết hợp với ánh sáng tự nhiên của mảng cửa sổ rộng và hệ thống đèn giúp căn phòng trông rộng mà ấm áp hơn.

Phòng tắm master sử dụng gương vuông lớn cùng cửa kính mờ kiến tạo nét duyên dáng thanh lịch. Gạch giả đá và hệ thống kệ đơn giản dễ lau chùi, mang lại vẻ gọn nhẹ, thanh thoát và tươi mát.

Bố trí hợp lý cho nhà 5 tầng bán cổ điển

Phòng dành cho con trai.

Phòng ngủ con trai với tông màu nâu vàng - đen - trắng điểm xuyết tấm thảm ca rô ô lớn màu xanh lá tạo nên nét cá tính, hiện đại. Khung cửa sổ lớn lấy sáng, cho không gian thêm khoáng đạt. Mảng tường trang trí họa tiết góc cạnh hình kỷ hà màu nâu - đỏ - vàng phù hợp với cá tính mạnh mẽ.

Hệ tủ kệ đa năng với chất liệu gỗ vừa có tác dụng để đồ vừa phù hợp để trang trí cho không gian. Tủ quần áo với thiết kế sát trần tạo cảm giác mở rộng về thị giác giúp không gian rộng rãi, không tù túng.

Bố trí hợp lý cho nhà 5 tầng bán cổ điển

Phòng học.

Phòng học được trang trí đơn giản để giúp các bé tập trung hơn. Bàn học chữ L uốn cong mềm mại kết hợp với vách ngăn cầu thang cách điệu vừa tiết kiệm diện tích, vừa đủ cho mục đích sử dụng.

Bố trí hợp lý cho nhà 5 tầng bán cổ điển

Phòng ngủ cho con gái.

Phòng ngủ con gái với tông màu hồng nữ tính, nhúng thêm chút màu đỏ làm điểm nhấn. Khung cửa sổ lớn lấy sáng và tạo không gian thông thoáng cho căn phòng. Các khung tranh trang trí trên đầu giường tạo bố cục hài hoà cho không gian.

Không gian phòng ngủ con gái mềm mại dịu dàng thể hiện qua kiểu dáng thiết kế tủ kệ, sử dụng gương soi lớn hình bầu dục cùng rèm cửa xếp nếp như ren.

Bố trí hợp lý cho nhà 5 tầng bán cổ điển

Phòng karaoke gia đình.

Phòng karaoke nổi bật phối hợp giữa các mảng màu nâu đen - vàng - trắng. Hệ đèn chiếu sáng hợp lý giúp tôn thêm nét tinh tế cho không gian.

Hy vọng qua những hình ảnh phác họa mẫu trên, gia đình anh có thể tham khảo và tìm được không gian ưng ý như mong muốn của mình.

Kiến trúc sư Phạm Ngọc Thiên Ân
Ảnh: Không Gian Hoàn Hảo

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Tổ ấm của ca sĩ Trọng Tấn

"Trên tường về nhà, phải đi qua một cái cổng làng to đùng ở đầu Kim Giang, mình có cảm giác như đang sống trong một miền quê yên tĩnh", Trọng Tấn tâm sự, thể hiện rõ tuýp người hoài cổ, thích sự giản đơn, mộc mạc.

Xem thêm  

Tổ ấm của ‘chuồn chuồn ớt’ Ngọc Khuê

Nằm trong con ngõ nhỏ trên đường Nguyễn Sơn (Gia Lâm, Hà Nội), tổ ấm của ca sĩ Ngọc Khuê xinh xắn và rất "xì-tin" với nhiều loại hoa, gấu bông, bướm, chuồn chuồn trang trí. Toàn bộ không gian nội thất đều do người anh họ thiết kế.

Xem thêm  

Tổ ấm của một doanh nhân

Gia đình gồm 4 thành viên, cha mẹ và hai con trai. Họ muốn ngôi nhà đáp ứng các yêu cầu của cuộc sống hiện đại như tiện nghi, thoáng mát... Chủ nhà là một doanh nhân, nên cần không gian thư giãn trong nhà sau những giờ làm việc căng thẳng.

Xem thêm  

Nhà phố ở Canada

Căn nhà này của một gia đình trẻ, chỉ có hai người sinh sống. Chủ nhà, những người từng gắn bó với nơi này hơn 30 năm, đã quyết định không chuyển đi nơi khác mà xây dựng một ngôi nhà mới, xinh xắn.

Xem thêm  

Ngôi nhà mở bên bờ hồ Tây

Nằm bên bờ Hồ Tây, thoạt nhìn, ngôi nhà có vẻ nhỏ nhắn và khiêm nhường với những đường nét đơn giản, hình khối mạch lạc. Thế nhưng, cũng như tính cách của chủ nhân, ngôi nhà có vẻ ngoài không nổi bật này lại có một không gian mở, luôn chào đón bè bạn.

Xem thêm  

Tư gia của cựu ca sĩ 98 Degrees

Chẳng bao lâu sau khi chia tay nữ diễn viên Jessica Simpson, mùa xuân năm 2006, cựu thành viên của ban nhạc 98 Degrees, Nick Lachey, đã quyết định quên đi nỗi buồn bằng cách tậu một căn nhà tại Bel Air (Los Angeles, bang California).

Xem thêm  

Penthouse của Britney Spears

Căn hộ penthouse 3 phòng ngủ tọa lạc tại tòa nhà Silk Building ở phía đông Greenwich (New York) là một trong vô số bất động sản của cô công chúa nhạc pop Britney Spears. Nhưng có vẻ như, cô nàng chẳng mấy khi đoái hoài đến nó.

Xem thêm  

Căn nhà lãng mạn của Demi Moore

Nằm ở vùng ngoại ô khu Beverly Hills nổi tiếng, căn nhà của cặp diễn viên Hollywood, Demi Moore và Ashton Kutcher, không hề "lệch lạc" như cách mọi người vẫn nói về sự khác biệt tuổi tác của họ.

Xem thêm