Nội dung
Bộ sưu tập 12 ống kính cho dòng máy nx của samsung
Kho ống kính phong phú của dòng máy NX. 

Với dòng máy ống kính rời không gương lật NX, samsung đã giới thiệu tất cả 12 mẫu ống kính với 7 ống kính tiêu cự cố định (fix) và 5 ống kính zoom. Các ống fix bao gồm 45 f1.8, 45 f1.8 2D/3D, 16 f2.4, 20 f2.8, 30 f2.0, 60 f2.8 và 85 f1.4. Số lượng ống kính có thể thay đổi tiêu cự cũng đa dạng không kém như 12-24 f4-5.6, 18-55 f2.5-5.6, 20-50 f3.5-5.6, 18-200 f3.5-6.3, 50-200 f4-5.6. 

Tất cả các dòng ống kính cho máy NX đều được Samsung bố trí thêm nút iFn trên thân. Trang bị này giúp người dùng kiểm soát điều khiển các thông số tốc độ, khẩu độ mở, ISO, cân bằng trắng và bù trừ sáng (+/- EV) một cách dễ dàng hơn. Đây là một điểm cộng lớn đối với những người dùng thích chụp căn tay.

Ống kính góc rộng 16 mm f/2.4 và 20mm f/2.8 có kích thước nhỏ gọn, khi gắn trên thân máy NX300, người dùng thậm chí có thể bỏ máy vào túi quần jean. Cả hai ống kính đều không được trang bị sẵn loa che nắng (hood) đi kèm nhưng đều có đầu răng để gắn kính lọc (filter) hoặc loa che nắng mua rời. Cùng với ống kính NX 30 mm f/2.0, hai ống kính này có cùng kích thước filter là 43 mm nên người dùng có thể sử dụng chung loa che nắng và kính lọc.

Bộ sưu tập 12 ống kính cho dòng máy nx của samsung
Bộ ba ống kính tiêu cự cố định góc rộng. 

Cả hai ống kính này đều thích hợp cho ảnh phong cảnh, chụp nhóm đông người nơi chật hẹp. Cả hai đều cho ảnh sắc nét ở trung tâm dù ở khẩu độ lớn nhất và khi khép xuống khoảng 2 khẩu, mức độ sắc nét trên toàn bức ảnh tốt hơn nhiều so với nhiều loại lens tương tự. Hệ thống lấy nét trên cả hai ống kính đều nhanh, chính xác và cực kỳ êm.

Ống kính 60 mm f/2.8 Macro ED OIS là ống kính macro đầu tiên cho dòng máy NX. Tiêu cự 60 mm tương ứng với tiêu cự 90mm trên các dòng máy fullframe. Ống kính cho phép người dùng lấy nét ở khoảng cách cực gần để tạo ra độ phóng đại 1:1. Điều này rất hữu ích trong việc chụp ảnh những chi tiết thật nhỏ, hoa hay côn trùng... Ống kính 60mm cho ảnh cực kỳ sắc nét ngay ở khẩu độ lớn nhất và càng sắc nét hơn khi khép khẩu. Trên thân ống kính có vòng lấy nét tay (manual focus) giúp người dùng dễ dàng lấy nét hơn khi chụp các đối tượng nhỏ. Đặc biệt, ống kính được trang bị hệ thống chống rung OIS, giúp giảm được vài khẩu khi chụp ảnh. Với tiêu cự tương đương 90 mm trên máy fullframe, ống kính NX 60mm f/2.8 Macro ED OIS còn rất hữu ích trong việc chụp ảnh chân dung và cho bokeh đẹp ở khẩu độ 2.8.

Bộ sưu tập 12 ống kính cho dòng máy nx của samsung
Bộ đôi ống kính macro 60 mm f/2.8 và ống fix cho chụp chân dung 85 mm f/1.4. 

Tuy nhiên, ống kính chụp ảnh chân dung tốt nhất trong dòng lens NX là ống kính NX 85 mm f/1.4 ED. Với khẩu độ mở lên đến 1.4, ống kính tạo ra một vùng ảnh rỏ cực mỏng, giúp tách rời đối tượng chụp khỏi hậu cảnh. Ở ngay độ mở lớn nhất, thử nghiệm cho thấy ảnh vẫn cực kỳ sắc nét, tạp chí PC Magazine đã thử nghiệm và cho biết độ sắc nét vượt trội so với tiêu chuẩn ở ngay khẩu độ 1.4. Ống kính 85 mm f/1.4 ED có một trở ngại là kích thước khá lớn và nặng và giá không hề rẻ.

Bên cạnh các dòng ống kính tiêu cự cố định, Samsung còn giới thiệu một ống kính zoom đa dụng NX 18-200 mm f/3.5-6.3 ED OIS. Khoảng tiêu cự rộng phù hợp với nhiều nhu cầu mà không cần phải thay ống kính. Bản thân ống kính không có ngàm giữ nên khi chúc đầu ống cần bật nút lock để giữ mức zoom cố định. Cũng như ống kính 85 f/1.4, máy sẽ tự động chuyển sang chế độ lấy nét tay khi xoay vòng nét trên thân ống. 

Bộ sưu tập 12 ống kính cho dòng máy nx của samsung
Ống kính đa dụng 18-200 mm. 

Đáng chú ý nhất trong bộ sưu tập lens Samsung NX là lens NX 45 f1.8 2D/3D với chức năng cho phép hỗ trợ chụp ảnh, quay phim 3D thực khi dùng trên thân máy NX300 (và các dòng máy NX trong tương lai). Người dùng có thể trải nghiệm hình ảnh ba chiều chụp từ máy trên TV 3D thông thường. Ống kính này cũng tương thích với các dòng máy cũ không hỗ trợ 3D và chụp hình ảnh dưới dạng 3D. 

Một số bức ảnh chụp từ máy Samsung nx300 và bộ ống kính

Hoài Anh

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Leica M-RED edition giá 1.8 triệu đô

siêu phẩm này do Jonathan Ive thiết kế đặc biệt, được sản xuất dành cho cuộc đấu giá từ thiện (RED) Global Fund của ca sĩ Bono thuộc ban nhạc U2. Sản phẩm sử dụng vỏ nhôm nguyên khối với hơn 21.900...

Xem thêm  

Sony A7R và Nikon Df, chọn cái nào?

​ Nikon Df - chiếc máy ảnh có cảm biến ảnh FX full-frame mới nhất của Nikon đang được nhiều người chờ đợi vì sự độc đáo trong dòng DSLR của nó. Đó là sự kết hợp phong cách cổ điển của Nikon...

Xem thêm  

Máy ảnh không dùng để chụp ảnh

Model máy ảnh độc đáo có phần " bội thực " này có tên Konstruktor từ một hãng máy ảnh không kém phần duyên dáng là Lomo. Những model máy ảnh khác của Lomo đa số đều có kiểu dáng " lạ đời " và sử...

Xem thêm