Nội dung

Là một trong những chương trình giải trí truyền hình ăn khách và được đánh giá là đầy tính nhân văn dành cho trẻ nhỏ, tuy nhiên mới đây, ekip “Bố ơi! Mình đi đâu thế?” cũng đã vấp phải nhiều ý kiến phản ứng từ dư luận và cộng đồng mạng sau khi cho lên sóng một tập phim có nội dung được cho là nhạy cảm với cộng đồng những người mắc chứng tự kỷ.

Cụ thể, trong tập 18 “Bố ơi! Mình đi đâu thế?” phát sóng ngày 10/10/2015 trên VTV3 vừa qua, 4 cặp bố con tiếp tục trải nghiệm những thử thách mới tại đảo Kim Cương. Những người tổ chức chương trình đã nghĩ ra một khái niệm mang tên “Hố tự kỷ”, trong đó, nếu độ nào quay vào ô “Hố tự kỷ” này, thì sẽ phải chui xuống một chiếc hố đã đào sẵn và ngồi “chịu phạt” tại đó vài phút mới được lên.

Lần lượt từng cặp bố con đều phải xuống dưới “Hố tự kỷ” để sám hối. Tuy là “hình phạt” nhưng cả 4 cặp bố con đều tỏ ra vô cùng vui vẻ, hào hứng với “Hố tự kỷ”, thậm chí có cảnh quay, các cặp bố con còn đồng loạt hô vang từ “tự kỷ, tự kỷ” trong những tiếng cười giòn giã.

 bố ơi mình đi đâu thế bị phản đối vì xúc phạm trẻ tự kỷ

Hình ảnh "Hố tự kỷ" trong tập 18 Bố ơi! Mình đi đâu thế phát sóng ngày 10/10/2015 vừa qua.

 bố ơi mình đi đâu thế bị phản đối vì xúc phạm trẻ tự kỷ

Ngay sau khi tập 18 “Bố ơi! mình đi đâu thế” với nội dung được cho là nhạy cảm với trẻ tự kỷ này phát sóng, trên trang facebook của Mạng lưới người tự kỷ Việt Nam – VAN đã ngay lập tức có một đoạn status dài bày tỏ ý kiến gửi tới ông Đỗ Thanh Hải, Giám đốc VFC, đơn vị sản xuất chương trình. Trong nội dung, VAN cho biết việc nhà sản xuất chương trình “Bố ơi! mình đi đâu thế?” sử dụng khái niệm “Hố tự kỷ” vô tình đã làm tổn thương cảm xúc và tinh thần của nhiều gia đình có con tự kỷ và cả những người tự kỷ trưởng thành”.

 bố ơi mình đi đâu thế bị phản đối vì xúc phạm trẻ tự kỷ

Bức thư của Mạng lưới người tự kỷ Việt Nam – VAN gửi tới ban sản xuất chương trình Bố ơi! Mình đi đâu thế! (ảnh chụp màn hình)

 bố ơi mình đi đâu thế bị phản đối vì xúc phạm trẻ tự kỷ

 bố ơi mình đi đâu thế bị phản đối vì xúc phạm trẻ tự kỷ

 Nhiều ý kiến cho rằng khái niệm “Hố tự kỷ” vô tình đã làm tổn thương cảm xúc và tinh thần của nhiều gia đình có con tự kỷ và cả những người tự kỷ trưởng thành (ảnh chụp màn hình)

Liên lạc với chị Nguyễn Mai Anh – Phó chủ tịch CLB Mạng lưới người tự kỷ Việt Nam, chị Mai Anh cho biết “Từ trước đến nay, chúng tôi rất khuyến khích các con xem những chương trình dành cho trẻ em trên truyền hình, đặc biệt là chương trình Bố ơi!mình đi đâu thế. Tuy nhiên tuần vừa qua, khi chúng tôi theo dõi tập 18, thật lòng tất cả các bậc cha mẹ - những người có con tự kỷ, giáo viên của trẻ tự kỷ và những người thân, người hiểu trẻ tự kỷ đều cảm thấy ngỡ ngàng và bất ngờ khi format của chương trình lại có một trò chơi như vậy.

Chúng tôi nghĩ rằng cái này có thể chỉ là do những người trong ban biên tập khi tổ chức chương trình họ chưa có nhận thức đúng về hội chứng tự kỷ,  chưa hiểu hết rằng khi đưa điều này vào chương trình nó sẽ gây tổn thương cho các cha mẹ có con tự kỷ và đương nhiên nó cũng góp phần làm cho nhận thức về tự kỷ trở nên không đúng theo những gì Liên hợp quốc vẫn nói: không nên kỳ thị, phân biệt đối xử với người khuyết tật.

Tôi nghĩ dùng từ đó trong một chương trình mang tính nhân văn và được cả trẻ em và người lớn theo dõi nhiều như vậy là không nên chút nào. Khi theo dõi đến đoạn các ban trẻ nhỏ cùng nhau hô lên “tự kỷ, tự kỷ…” những tiếng đó như những mũi dao đâm vào trái tim các phụ huynh có con tự kỷ như chúng tôi. Quan điểm của chúng tôi là luôn hiểu chương trình không hề ác ý trong việc này nhưng quả thật vô tình nó đã làm cho vết thương đang cố gắng lành của chúng tôi thêm nhức nhối”.

 bố ơi mình đi đâu thế bị phản đối vì xúc phạm trẻ tự kỷ

Chị Nguyễn Mai Anh – Phó chủ tịch CLB Mạng lưới người tự kỷ Việt Nam (ảnh NVCC)

Chị Mai Anh cũng cho biết chị và những cha mẹ có con mắc hội chứng tự kỷ viết bức thư này, không với ý muốn kiện cáo hay bày tỏ sự bức xúc, phẫn nộ mà “Chúng tôi chỉ muốn gửi thông điệp để mọi người hiểu rõ về các con của chúng tôi, hiểu rõ về chứng tự kỷ để những chương trình sau không còn làm tổn thương trẻ tự kỷ và những nhóm người yếu thế khác bới chúng tôi biết để nâng cao nhận thức cộng đồng về chứng tự kỷ là việc lâu dài chứ không thể một sớm một chiều”.

Được biết, ngoài status đăng trên trang facebook, CLB Mạng lưới người tự kỷ Việt Nam cũng đã gửi một bức thư điện tử với nội dung tương tự đến Ban sản xuất chương trình Bố ơi! Mình đi đâu thế cách đây khoảng 2,3 ngày nhưng đến nay vẫn chưa nhận được hồi âm. 

Liên lạc với đại diện ban tổ chức chương trình Bố ơi! mình đi đâu thế, chị Vũ Thị Thơm cho biết, chương trình chưa nhận được bất cứ một email nào về sự việc này nên không thể có câu trả lời ngay lập tức gửi đến báo chí. 

Đoạn video "Bố ơi" mùa 2 được cho là có nội dung làm tổn thương cộng đồng người tự kỷ

vtvWrite('http://eva-video.24hstatic.com/upload/4-2015/videoclip/2015-10-15/1444882199-vongxoay_kimcuong.mp4');
Bản quyền video thuộc VTV

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm