Nội dung
Bộ lọc chống nhiễu quang học sony cbk-55f2k cho máy quay f5 và f55

Cách đây không lâu Sony đã ra mắt bộ lọc chống nhiễu quang học CBK-55F2K (OLFP) cho các máy quay F5 và F55. Đây là các mẫu máy quay có khả năng thay đổi bộ lọc trong vài phút, bằng cách tháo gỡ bộ lọc cảm biến có sẵn trước ra và thay thế bằng bộ lọc mới. Các bộ lọc này có thể được thay đổi lại sau đó, chúng không được thiết kế để có thể thay thế bộ lọc sẵn có một cách lâu dài. Vậy tại sao chúng ta cần những bộ lọc (OLFP) này? Khi quay Raw ở độ phân giải 4K có thể sẽ không có sự nhiễu loạn ánh sáng, tuy nhiên khi quay ở độ phân giải 2K, hình ảnh có nguy cơ bị nhiễu bởi sự nhiễu loạn ánh sáng, các bộ lọc có nhiệm vụ ngăn chặn hiện tượng này.

Điểm mấu chốt bạn cần hiểu là khi quay ở chế độ Raw, hình ảnh đi trực tiếp từ cảm biến ra đến đầu ghi. Khi quay ở các chế độ không phải Raw, tín hiệu hình ảnh từ cảm biến được đi qua nhiều quá trình xử lý khác nhau rồi mới cho xuất ra đầu ghi.

Các nhiễu loạn hình ảnh xuất hiện theo rất nhiều cách. Một hiệu ứng phổ biến nhất là sự xuất hiện ánh cầu vồng giữa các hoa văn được lặp đi lặp lại xen kẽ dày đặc, hiện tượng này gọi là Moiré.

Bộ lọc chống nhiễu quang học sony cbk-55f2k cho máy quay f5 và f55

Bộ lọc CBK-55F2K được đóng gói

Sony chưa sẵn sàng để giới thiệu sản phẩm CBK-55F2K ra thị trường như một bộ lọc chống Moiré và chống nhiễu loạn ánh sáng. Họ chỉ cho biết rằng “CBK-55F2K sẽ cho ra hình ảnh mềm hơn, có hệ thống tốt hơn khi quay ở độ phân giải 4K. Khi quay HFR ở độ phân giải 2K Raw, bộ lọc sẽ giúp cho ra hình ảnh dễ chịu hơn.”

Bộ lọc chống nhiễu quang học sony cbk-55f2k cho máy quay f5 và f55

Hộp của bộ lọc

Tôi mua bộ lọc này tại Nhật với mức giá gần 900$, rõ ràng là nó không hề rẻ.

Bộ lọc chống nhiễu quang học sony cbk-55f2k cho máy quay f5 và f55

Máy Sony F55 quay chĩa xuống mặt nước

Tôi mang máy F55 của mình xuống bãi biển sau khi đã lắp đặt bộ lọc mới và quay một số thước phim với tốc độ khung hình cao ở độ phân giải 2K Raw với đầu ghi Sony R5. Ấn tượng đầu tiên của tôi là hình ảnh nhìn rõ ràng nhìn mềm mại hơn hẳn. Rõ ràng sản phẩm này mang lại hình ảnh có hệ thống hơn đúng như Sony cho biết. Điểm bất lợi là tôi rất khó lấy nét , ngay cả khi sử dụng một kính ngắm điện tử OLED. Trong quá trình quay với bộ lọc mới này, tôi quay cả ở độ phân giải 2K Raw cũng như 4K Raw, tôi không hề bắt gặp hiện tượng Moiré lẫn sự nhiễu loạn ánh sáng.


thử nghiệm bộ lọc Sony CBK-55F2K. Từ Matthew Allard trên Vimeo.

Đoạn video ở trên cho thấy các ảnh quay chưa được tăng độ nét từ F55 sử dụng bộ lọc CBK-55F2K và các cảnh quay tương tự sau khi tăng độ nét.

Tôi cũng có quay thử nghiệm trên các hoa văn lặp đi lặp lại dày đặc, trên quần áo hay những nơi khác,… Tôi nhận thấy một sự nhiễu loạn nhỏ trên các cảnh quay của F55 ở chế độ quay HFR độ phân giải 2K Raw. Cũng có một sự nhiễu loạn rất nhỏ khi quay ở độ phân giải 4K Raw, tuy nhiên bạn vẫn có thể sẽ nhận ra nó. Khi tôi chuyển qua sử dụng bộ lọc sẵn có của F55, tôi nhận ra sự khác biệt rõ ràng, vì vậy bộ lọc mới rõ ràng là đã phát huy tác dụng tốt.

Rõ ràng việc Sony công bố “hình ảnh có hệ thống hơn” đáng nhận được nhiều lời khen. Tôi nhận ra máy F55 cho ra hình ảnh rất đẹp, khi sử dụng đầu ghi R5. Bộ lọc CBK-55F2K làn cho hình ảnh trở nên mềm mại hơn và so với tôi, hình ảnh đầu ra có chất lượng rất đẹp. Bạn có thể tăng độ sắc nét của hình ảnh ở khâu hậu kỳ . Bạn có thể sử dụng bộ lọc này trong một số trường hợp khó khăn. Tuy nhiên, tôi cho rằng đây không phải là một công cụ không thể có khi bạn quay 2K Raw HFR hay 4K Raw.

All Image Solutions (theo Newsshooter)

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Iphone 6 đẹp mê hồn.

Một bản concept mới về chiếc điện thoại thông minh iPhone 6 đầu tiên với giao diện iOS 7 được thiết kế bởi ADR Studio. ​ Về thiết kế, mẫu iPhone 6 concept đã có chút thay đổi khi nút Home đã được...

Xem thêm  

Top smartphone giá tầm 3 triệu trong tuần

Nhu cầu sử dụng smartphone ngày càng lớn. Tuy nhiên không phải ai cũng có thể tậu được những siêu phẩm như HTC One hay Galaxy S4. Trên thị trường vẫn có những dòng máy có cấu hình tương đối và mức...

Xem thêm  

Sản phẩm mới dành cho dân phượt

Thiết kế nhỏ gọn thời trang và tích hợp nhiều tính năng chụp ảnh "đỉnh", điện thoại thông minh đang dần trở thành "người bạn đường" đắc lực cho giới trẻ trên hành trình khám phá những miền...

Xem thêm  

iPad Air cháy hàng, iPad 4 và mini ế mốc meo

Tại thị trường Việt Nam thì Ipad Air được nhiều người ưa chuộng hơn so với phiên bản iPad 4 và iPad mini. Sau sự xuất hiện của iPad Air và iPad mini Rentina một tháng trở lại đây, tình hình thị trường...

Xem thêm